Cô là một trong những biểu tượng Hollywood vào thập niên 1970, nhưng có phần hơi đặc biệt khi danh tiếng của Linda Lovelace đến từ những bộ phim khiêu dâm táo bạo.

Cuộc đời của Linda Lovelace nay được Hollywood tái hiện qua bộ phim tiểu sử “Lovelace” với diễn xuất của Amanda Seyfried, Sharon Stone, James Franco và Peter Sarsgaard. Phim đưa người xem về thời điểm 1972, trước khi có internet cũng như trước cả ngày cô gái 23 tuổi Linda Boreman gây chấn động thế giới giải trí bằng bộ phim khiêu dâm “Deep Throat” (Thở sâu).

{keywords}
Amanda Seyfried trong vai Linda Lovelace.

“Deep Throat” được xem là bộ phim khiêu dâm đầu tiên trong lịch sử phim ảnh có cốt truyện và pha chút hài hước, đưa cô gái người New York từ cõi vô danh vào thế giới người nổi tiếng với nghệ danh Linda Lovelace. Bộ phim khơi mở cho ngành công nghiệp phim khiêu dâm ở Mỹ được làm với kinh phí chỉ 25.000 USD nhưng thu về tới 6,5 triệu USD.

Tuy nhiên, cái nhìn về cuộc đời của Lovelace trong bộ phim mới lại cay đắng và nghiệt ngã hơn nhiều. Người ta được biết cô đã trốn chạy khỏi gia đình mộ đạo của mình, khám phá cuộc sống xa hoa và tự do tình dục kể từ khi gặp gỡ và kết hôn với anh chàng nhiều tham vọng Chuck Traynor. Mối quan hệ sau đó đổ vỡ và cả hai ly dị. Lovelace lên tiếng cáo buộc chồng cũ, cũng chính là nhà sản xuất của “Deep Throat”, đã ép buộc cô nhận vai. Cô thú nhận mình sống trong sợ hãi khi phải chịu đựng thói vũ phu và lạm dụng tình dục của người chồng.

{keywords}
Peter Sarsgaard vào vai Traynor, chồng cũ của Lovelace.

Sau đó, cô trở thành nhà hoạt động cho quyền của phụ nữ và chống phim ảnh khiêu dâm. Cô gọi sự tồn tại của những bộ phim này chẳng khác nào “hợp pháp hóa hiếp dâm”. Nhưng nhiều người có vẻ chẳng tin câu chuyện của cô, cũng như không có lời buộc tội nào chống lại Traynor. Ông chết vào năm 2002, vài tháng sau Lovelace cũng qua đời trong một tai nạn xe hơi.

Có vẻ như cuộc đời và sự nghiệp gây tranh cãi của Lovelace cũng nói lên số phận của bộ phim mới về cô. Khi ra mắt vào cuối tuần qua tại một số rạp hạn chế ở Bắc Mỹ, “Lovelace” bị xếp hạng R (cấm trẻ em), thu về chưa tới 200.000 USD. Phim đồng thời gây chia rẽ trong giới phê bình khi một nửa dành lời khen, nửa còn lại buông lời chê thậm tệ.

{keywords}
“Lovelace” có kinh phí 10 triệu USD đang trình chiếu ở nhiều quốc gia.

Vai diễn Lovelace ban đầu được nói là giao cho Kate Hudson (phim “How to lose a guy in 10 day”) nhưng khi bấm máy, người diễn xuất là Amanda Seyfried, ngôi sao phim “Những người khốn khổ”. Seyfried nói cô muốn một vai diễn để liều mình và không có gì nguy hiểm hơn việc thể hiện một con người có thật. Đặc biệt lại là Linda Lovelace, người mà mọi hình ảnh đều dễ bị quy chiếu tới phim “Deep Throat”.

Dù vậy, trong cảm nhận của mình, Seyfried cho rằng “Lovelace” không phải là một phim khiêu dâm theo bất cứ cách hiểu nào. Nó chỉ là phim về một cô gái trẻ đối diện với cuộc hôn nhân kinh khủng và lừa dối của mình. “Tôi nghĩ Linda đã ở cùng tôi hơn bất cứ vai diễn nào tôi từng đóng. Cô ấy gây ảnh hưởng lên tôi sâu sắc”, cô nói.

Dù “Lovelace” khó có cơ hội đua tranh các giải thưởng vào cuối năm nay, nhưng giới phê bình cho rằng Seyfried xứng đáng có được nhiều đề cử cho vai diễn Linda khi đã lột tả được những cảm xúc đa chiều của nhân vật.

Khải Trí (theo BBC, Rotten Tomatoes)