- Linh Lan đã để lại một ấn tượng tuyệt vời sau màn trình diễn khá mờ nhạt ở liveshow 1. "Rolling In The Deep" được trình bày có thể nói là chuyên nghiệp, trọn vẹn truyền tải được tinh thần rock. Cô bé cũng khoe được quãng rộng và nội lực trong giọng hát của mình.  

Có tới 4 đêm nhạc lớn cùng diễn ra trong tối 17/8, ở ngoài Bắc, 2 ở trong Nam. Đó là Giấc mộng đêm hè, Sao Mai dân ca, Concert của Bùi Công Duy và Giọng hát Việt nhí. Thật đáng tiếc nếu phải bỏ sót bất cứ một sự kiện nghệ thuật nào, đặc biệt là concert Bùi Công Duy, nhưng phần trình diễn hết mình của các thí sinh nhỏ tuổi - đặc biệt là Hồ Văn Phong - đã có thể bù đắp phần nào sự tiếc nuối ấy. 

{keywords}

Hồ Văn Phong và "Đôi chân trần" - một màn trình diễn tuyệt vời, khả năng kiểm soát giọng hát tốt.


Có thể nói "Đôi chân trần" là một phần trình diễn hiếm có và cực kì quý giá, khi Văn Phong đã thẩm thấu được hết tầng ý nghĩa của tác phẩm và hoàn toàn kết nối được với nó bằng cả tâm hồn.  

Chất giọng và kỹ thuật cơ bản tốt cho phép Văn Phong hát khá vững, truyền tải chính xác cảm xúc tới người nghe mà không có cảm giác "sạn" về âm thanh. Câu hát thứ 2 "Cha đi lượm quả ngọt rừng" xử lý chưa trọn vẹn, nhưng có thể bỏ qua lỗi nhỏ này vì âm thanh các phần còn lại đã được hát rất đẹp, rất khó trong trạng thái xúc động cao. Việc Hồ Hoài Anh và Lưu Hương Giang chọn Văn Phong đi tiếp là hoàn toàn xứng đáng.

Các thí sinh còn lại khá đồng đều và hầu như có phong độ tốt hơn hẳn so với 2 đêm thi trước. Những bé phải chia tay khán giả, đáng tiếc nhất có lẽ là Lương Thùy Mai, và sau đó là Tô Chí Long. Mai có sự nhạy cảm với tiết tấu, phong cách biểu diễn phóng khoáng, hồn nhiên và một trái tim dũng cảm. Nếu rèn luyện thêm về kỹ thuật và mở rộng giọng hát, Mai sẽ rất có triển vọng theo đuổi con đường âm nhạc chuyên nghiệp sau này.

Tô Chí Long cũng là một thí sinh thiếu một chút xíu bứt phá trong xử lý bài hát "I knew you were trouble" về mặt âm thanh, dù em đã có một phong cách trình diễn hút sân khấu và đầy nhiệt huyết.


{keywords}

Rất tiếc cho Thùy Mai.

{keywords}

Tô Chí Long với "I knew you were trouble".


Trong 3 thi sinh được chọn đi tiếp, chênh vênh nhất là Vũ Song Vũ. Sở hữu một chất giọng vào loại đẹp nhất The Voice Kids, nhưng Vũ xử lý tác phẩm rất thất thường, ngay trong một bài cũng có những chỗ rất tốt và những chỗ rất phô (trong cả đêm thi trước lần liveshow 3 lần này). Thế nên cách chọn bài cho Vũ phải rất cẩn trọng, để em có thể thẩm thấu được tác phẩm và trình diễn nó thật tự nhiên như hơi thở. 

Linh Lan đã để lại một ấn tượng tuyệt vời sau màn trình diễn khá mờ nhạt ở liveshow 1. "Rolling In The Deep" được trình bày có thể nói là chuyên nghiệp, trọn vẹn truyền tải được tinh thần rock. Cô bé cũng khoe được quãng rộng và nội lực trong giọng hát của mình. 

{keywords}

Linh Lan - một thí sinh được chọn xứng đáng nữa với "Rolling in the Deep".


Đêm liveshow 3 với tính chất tranh vé vớt đã được các thí sinh biểu diễn hết mình, thậm chí có phần xuất thần. Tâm lý ca hát rất tự nhiên và đầy tính cống hiến đã mang lại một kết quả vượt trội so với mong đợi. Bên cạnh nhạc cảm tương đối đồng đều của cả 15 thí sinh, người xem còn thấy ở các em sự tự tin, phóng khoáng, đam mê, tình yêu âm nhạc, và tình cảm với bạn bè. Sự tự tin của các em chính là của thế hệ trẻ của Việt Nam và của âm nhạc đại chúng Việt Nam.

Nhìn vào 15 thí sinh đồng đều, đầy say mê và rất vô tư này - và còn nhiều trẻ em tài năng trên khắp dải đất hình chữ S - có thể thấy một tiềm năng phát triển nền âm nhạc đại chúng lành mạnh, đi đúng hướng và có chất lượng.

Khi chuyên nghiệp hóa, âm nhạc đại chúng của Hàn Quốc cũng bắt đầu đào tạo ở lứa tuổi từ 12 đến 16. Biết đâu từ cơ hội của cuộc thi hát nhỏ tuổi này, người ta lại nhìn ra tiềm năng - và từ đó xây dựng một nền âm nhạc đại chúng Việt bài bản, chuyên nghiệp, lành mạnh và có sức lan tỏa trong khu vực. Đó chính là cách không làm phí hoài tài năng của các em. 

Có hay không tiềm năng xây dựng một nền âm nhạc đại chúng Việt chuyên nghiệp, lành mạnh và có chất lượng cao - cạnh tranh được trong khu vực? Đó chính là cách không làm phí hoài tài năng của các em. 

Hồ Hương Giang

Ảnh: LVPH