- Chung kết Sao mai phong cách âm nhạc dân gian – lấp lánh đa sắc dân ca các vùng miền.

Giọng hát Việt nhí: Quá xuất sắc, tương lai của V-Pop!

Đêm chung kết Sao Mai phong cách âm nhạc dân gian đã kết thúc tốt đẹp để lại nhiều ấn tượng khó quên đối với khán giả. Chưa năm nào số lượng thí sinh Sao Mai phong cách này lại có chất lượng đồng đều và có mặt bằng tốt như năm nay. Hầu như tất cả các thí sinh đều có sự chuẩn bị kĩ càng, từ những tìm tòi về cách hát và nhả chữ của dân ca các vùng đến những bản phối sáng tạo và đầy ấn tượng.

Bản phối xuất sắc cùng với tác phẩm đầy cá tính “Đàn Cò” của tác giả Ngô Hồng Quang đã giúp Phương Thúy (Bắc Ninh) thăng hoa xuất thần trên sân khấu, dù bài hát đầu tiên Tiếng Việt cô trình bày không thực sự thành công. Không khó nhận ra đây là phần trình diễn ấn tượng nhất đêm thi, “Đàn Cò” đã giúp Phương Thúy dành một xuất vào vòng chung kết xếp loại cùng 3 cô gái xinh đẹp Thụy Miên (Hà Tĩnh), Huyền Trang (Nghệ An) và Thùy Dung (Quảng Ninh).

{keywords}
Huyền Trang

Gây ấn tượng mạnh mẽ với “Cung đàn Thúy Kiều” ngay từ vòng loại Miền Trung, Thụy Miên đã chứng tỏ cô là một trong những giọng hát dân ca đẹp nhất mùa thi năm nay. Giọng hát cảm xúc, mềm mại, vừa đủ nồng độ dân ca mà không mắc lỗi hát nức nở thái quá như hầu hết các thí sinh miền trung những năm gần đây (kiểu hát nặng nề mà nhiều người vẫn gọi đùa rằng “vừa nhai kẹo cao su vừa hát”). Thụy Miên vừa đằm thắm trong “Con sông tuổi thơ tôi”, vừa duyên dáng có chút bất cần, dữ dội đáng yêu rất Nghệ với "Gái Nghệ" - 1 sáng tác khá chắc tay của đàn chị Phạm Phương Thảo.

Nghệ An năm nay thắng lớn ở Sao Mai với 3 cô gái xinh đẹp cùng tên Trang đều vào đến vòng chung kết. Cùng Đinh Thị Trang, Trần Thị Trang (phong cách Thính phòng), Trần Thị Huyền Trang với giọng hát mượt mà lôi cuốn đã dành một vé vào đêm chung kết xếp hạng 1 cách thuyết phục đặc biệt với ca khúc mang âm hưởng ca trù “Sóng đàn Thăng Long”.

{keywords}
Thùy Dung

Thùy Dung gây ấn tượng với khán giả ở cặp mắt lúng liếng, khuôn miệng tươi tắn mỗi khi cất giọng và một gương mặt xinh xắn kiểu “gương trăng đầy đặn” rất ăn hình. Với ngoại hình lợi thế như vậy, mỹ nhân Sao Mai 2013 không chỉ dành giải khán giả bình chọn mà còn đoạt nốt chiếc vé cuối cùng với bài “Điệu ví dặm là em”, “Đất thiêng".

Dù không vượt qua vòng chung kết, nhưng 2 thí sinh đến từ Châu Âu không hề tỏ ra lép vế khi đứng cạnh các thí sinh trong nước. Điều đáng ghi nhận là dù xa quê hương, không được gần với tiếng Việt hay nguồn dân ca phong phú đa dạng trong nước, cả Lê Văn Hoàng và Hồ Thanh Tùng đều trình bày ra chất dân ca, với một tinh thần mộc mạc ít thấy so với kiểu hát dân ca mang đầy tính khuôn mẫu của những thí sinh trong nước. Đặc biệt Hồ Thanh Tùng từ Nga - thí sinh hát “Tình đất” (Tuấn Phương) với giọng hát ấm áp, dịu dàng đáng lẽ rất nên nhận một vé vào vòng chung kết xếp hạng.

{keywords}
4 thí sinh lọt vào chung kết.

Những thí sinh còn lại như Linh Hoa, Bạch Trà , Hồng Duyên,… dù không may mắn vượt qua Phương Thúy, Thụy Miên, Huyền Trang, Thùy Dung, nhưng vẫn mang lại những phần thi tròn trịa, nhiều màu sắc. Linh Hoa lần thứ 2 tham gia Sao Mai đã có sự tiến bộ rõ rệt với cách hát mềm hơn và dần thoát ra khỏi cái bóng của đàn chị thân thiết Tân Nhàn, tiếc rằng năm nay các đối thủ của cô đều quá mạnh. Phần thể hiện ca khúc mang âm hưởng Chèo “Nhớ quê” rất tình cảm của Hồng Duyên cùng với ca khúc mang hương vị ca Huế “Bến rêu phong” của Bạch Trà cũng là những điểm nhấn đẹp của đêm thi.

Dù không có những bài hát dân ca thực sự nhưng đêm thi Phong cách âm nhạc dân gian Sao Mai 2013 đã diễn ra thực sự thành công với lấp lánh nhiều màu sắc âm nhạc truyền thống các vùng miền.

Tiếc rằng dù có những thí sinh đến từ phía Nam, nhưng những phong cách âm nhạc thuần hậu giản dị của đờn ca tài tử Tây nam bộ hay nhạc trữ tình quê hương vẫn vắng bóng sau nhiều năm, trong khi rất đối lập, ở cuộc thi phát sóng song song, giọng hát nhí Phương Mỹ Chi đã làm nên cơn bão ở những dòng nhạc này. Đây cũng là vấn đề để Ban tổ chức và Ban giáo khảo Sao Mai nên lưu tâm để tránh gây nhàm chán cũng như giải quyết được những câu nghi vấn về tính phân biệt vùng miền đã bắt đầu xuất hiện trong khán giả phía Nam gần đây.

Biển Đông