- Nếu như được thông qua thì Việt Nam sẽ có những Tiến sĩ danh dự đầu tiên được vinh danh bởi Đại học Kỷ lục Thế Giới.

 

Đại học Kỷ lục Thế Giới được ra đời với sự hợp tác của các tổ chức Kỷ lục trên thế giới như Tổ chức Kỷ lục Châu Á, Tổ chức Kỷ lục Đông Dương, Tổ chức Kỷ lục Ấn Độ... Khác với Sách Kỷ lục Guinness Thế Giới chuyên đi tìm những kỷ lục phi thường hay những chuyện lạ, tổ chức này hướng đến việc xác lập các giá trị tinh thần mang tính nôi dung cao nhằm quảng bá và nâng tầm các giá trị hiện hữu trong đời sống con người.

Cụ thể, Đại học Kỷ lục Thế Giới đưa ra 8 giá trị toàn cầu để qua đó có thể phân loại, đánh giá những kỷ lục do các tổ chức cơ sở của mỗi quốc gia thành viên đề cử lên. Đó là Lịch sử, Xã hội, Giáo dục, Kinh tế, Phát triển bển vững, Sáng tạo, Văn hóa và Đạo đức. Hàng năm, Đại học Kỷ lục Thế Giới sẽ tiến hành công nhận những kỷ lục gia, các đơn vị sở hữu kỷ lục trên toàn thế giới đồng thời trao bằng Tiến Sĩ danh sự và tôn vinh giá trị nội dung kỷ lục thế giới.

Kể từ tháng 5/2013, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam đã trở thành đại diện chính thức của Đại học Kỷ lục Thế Giới tại Việt Nam. Theo đó, đây là cơ quan duy nhất tại Việt Nam được phép thẩm định và đánh giá sơ bộ các tư liệu nội dung trước khi chính thức đề cử các Tiến sĩ danh dự và Tôn vinh giá trị nội dung Đại học Kỷ lục Thế Giới cho các kỷ lục gia ở Việt Nam.

{keywords}

Đạo diễn, NSƯT Nguyễn Văn Lượng được đề cử với kỷ lục Đạo diễn có số lượng phim về đề tài "Đất nước, con người miền biển đảo" nhiều nhất, trong đó có "Con mắt bão".

Dự kiến sắp tới, Kỷ lục Việt Nam sẽ tiến hành đề cử những cá nhân đã có nhiều đóng góp cho đời sống văn hóa, tinh thần thời gian qua. Đó là Nhà sử học Nguyễn Khắc Thuần - người thực hiện công trình dịch thuật, hiệu đính và chú giải chữ Hán cổ lớn nhất; Võ sư, nhà báo Phạm Đình Phong - tác giả của công trình nghiên cứu, sưu tầm, biên soạn sách Lịch sử Võ học đầu tiên của Việt Nam.

Trong danh sách còn có ông Hoàng Đức Thảo - Người Việt Nam đầu tiên đoạt nhiều giải thưởng nhất của các tổ chức sáng tạo khoa học, công nghệ trên thế giới; ông Võ Văn Tường - Người chụp ảnh, viết sách, triển lãm hình ảnh chùa Việt Nam nhiều nhất và Đạo diễn, NSƯT Nguyễn Văn Lượng - Đạo diễn có số lượng phim về đề tài "Đất nước, con người miền biển đảo" nhiều nhất.

Song song với đó, trong tháng 8, đã có 50 kỷ lục thiên về nội dung khác được xác lập với tư cách là kỷ lục Việt Nam. Trong số này có nhiều nghệ sĩ quen thuộc như diễn viên Nguyễn Tiến Hợi (Nghệ sĩ thể hiện thành công hình tượng Bác Hồ bằng nhiều thể loại nhất), NSND Lý Huỳnh (Võ sư chỉ đạo võ thuật điện ảnh nhiều bộ phim nhất) hay nhạc sĩ Phạm Tuyên (Nhạc sĩ sáng tác nhiều ca khúc về thiếu nhi được phổ biến rộng rãi nhất)...

Bên cạnh việc khám phá những kỷ lục mang giá trị nội dung, Kỷ lục Việt Nam sẽ vẫn tiếp tục đi tìm những kỷ lục có thể cân, đo, đong, đếm, những khả năng phi thường... theo kiểu Guiness.

Linh Phạm