- Tất cả không thể cứu vãn được 1 đêm thi buồn tẻ, đều đều và hầu như không có cao trào.

Ngay từ trước khi đêm thi 24/8 diễn ra, kể cả những khán giả gắn bó với Sao Mai và còn yêu thích cuộc thi này cũng không hi vọng rằng sẽ có một đêm thi phong cách nhạc nhẹ bùng nổ và hấp dẫn.

Những gameshow ca hát với format độc đáo cùng các chiến dịch PR khổng lồ không chỉ lôi cuốn người xem mà cả những giọng hát tốt nhất hay những cá tính âm nhạc nổi bật nhất, bỏ lại Sao Mai như 1 cô gái xinh đẹp quá thì.

Phần lớn các thí sinh đều dũng cảm chọn những ca khúc tương đối mới của các tác giả đương đại và có ý thức thể hiện khác đi ít nhiều so với các phiên bản cũ, cũng không ít thí sinh có giọng hát bẩm sinh tương đối tốt với màu sắc riêng.

{keywords}

Ngô Thị Thanh Huyền là một trong 4 thí sinh giành được tấm vé có mặt trong đêm CK xếp hạng và trao giả

Nhưng tất cả những điều ấy không thể cứu vãn được 1 đêm thi buồn tẻ, đều đều và hầu như không có cao trào (điều đã xảy ra ở cả 2 đêm thi trước).

Các phong cách âm nhạc trùng lặp khá nhiều, rất nhiều Pop ballad, acoustic và Jazz (mà chủ yếu là “giả jazz” với cách hát lơi nhịp còn vụng về và thiếu tự nhiên). Ngay cả những ca khúc có nhịp điệu nhanh cũng không gợi lên sự hứng khởi, sôi động, nóng bỏng.

Không phải cứ có những luyến láy, phiêu linh là làm nên sự tinh tế, sâu sắc, không phải cứ có những note cao ngân dài là chứng tỏ được một giọng hát giàu nội lực hay kĩ thuật cao và không phải một chút gào thét , gằn giọng là có thể tạo ra lửa trên sân khấu. Tất cả đều chỉ là giả nếu không có 1 trái tim đủ nghệ sỹ và 1 cá tính âm nhạc rõ nét, khác biệt. Với nền thí sinh như vậy, 4 giọng hát vào vòng chung kết, dễ nhận thấy chỉ là sự so bó đũa chọn cột cờ.

Điểm sáng đáng kể nhất là phần biểu diễn ca khúc tự sáng tác của thí sinh đến từ Dak lak – Y Cel Nie. “Người đàn bà mang gùi” không phải là 1 ca khúc với phong cách âm nhạc thời thượng, mới mẻ, thậm chí nó cũng chẳng thoát ra cái bóng của những ca khúc trữ tình về đề tài Tây Nguyên hoang dại, hùng vĩ như “Đôi chân trần”, “Về nghe gió kể”, hay các sáng tác nổi tiếng của Nguyễn Cường,…  nhưng giai điệu tình cảm cùng với giọng hát chân thật rất có hồn của Y Cel Nie đã gây ấn tượng đẹp với khán giả, và không ai bất ngờ khi anh nhận được nhiều tin nhắn bình chọn nhất từ khán giả.

{keywords}

Với 1024 bình chọn, Y-Cel Niê là thí sinh nhận được nhiều bình chọn nhất từ khán giả nhưng anh đã không nhận được tấm vé có mặt trong đêm CK xếp hạng và trao giải.

Điều đáng tiếc là phần thi còn lại không đủ gây ép phê với các thể hiện có phần cũ kĩ, Y Ciel Nie đã không may mắn nhận được 1 trong 4 chiếc vé vào vòng chung kết.

Giọng hát nam tính, với cách hát khá tự nhiên với phần đệm đàn tự tin ca khúc “Hà Nội của tôi ơi” khiến Trần Ngọc Vũ may mắn trở thành người đầu tiên bước vào vòng chung kết xếp hạng của phong cách nhạc nhẹ.

 Thanh Huyền – cô gái đến từ Thanh Hoá có gương mặt khá giống Hương Giang Idol, may mắn giành được chiếc vé tiếp theo. Thanh Huyền sở hữu giọng hát tốt, biết cách làm chủ sân khấu. Cô thể hiện khá nồng nàn với “Và em sẽ quên” và quyến rũ đầy gợi cảm trong “I love music”, dù bài thứ 2 cô có đôi chỗ lạc giọng vì biểu diễn quá sung.

Vốn được đánh giá khá tốt từ vòng loại, Hồng Chinh vẫn giữ vững phong độ ổn định và giành tiếp chiếc vé thứ 3. Dù không thực sự có đột phá trong cách thể hiện nhưng giọng hát dày, hơi khàn khá đặc trưng, Hồng Chinh bước vào vòng chung kết một cách thuyết phục, không chỉ vì cô là thí sinh chủ nhà.

Cùng cách chọn bài 1 bản pop ballad, 1 bài hát kịch tính với nhịp điệu đẩy nhanh như Hồng Chinh và Thanh Huyền, cô gái đến từ Quảng Trị - Nguyễn Hoàng Tịnh Uyên là thí sinh may mắn cuối cùng được góp mặt trong đêm chung kết xếp hạng. Không thực sự nổi trội, cá tính nhưng Tịnh Uyên có phần thể hiện tròn trịa và tương đối sạch sẽ 2 ca khúc “Trăng dưới chân mình” và “Trốn tình”

 Tuy chưa thực sự làm thoả mãn hoàn toàn khán giả trong đêm thi, cả 4 thí sinh vào vòng chung kết xếp loại cũng ít nhiều hé lộ những tiềm năng trong giọng hát và bản lĩnh sân khấu.

 Nhưng để toả sáng và có thể cạnh tranh với những giọng hát “khủng” đang thu hút khán giả trong những show truyền hình thực tế rất ăn khách hiện nay, các thí sinh còn phải cố gắng rất nhiều trong việc xây dựng hình ảnh, cá tính riêng trong âm nhạc và thậm chí là cách lựa chọn bài hát cũng như bản phối. Một giọng hát đẹp trong thế giới showbiz không bao giờ là đủ.

Biển Đông
Ảnh: VTV