- “Nếu nói tại Đồ Sơn và Quất Lâm không có mại dâm rõ ràng không ai tin. Tôi khẳng định Đồ Sơn là điểm nóng về hoạt động mại dâm. Vì sao vậy? Có rất nhiều lý do…” - ông Lê Đức Hiền, Phó Cục trưởng Cục Phòng chống tệ nạn xã hội (Bộ LĐ-TBXH) cho biết.

Người nước ngoài còn biết huống gì Việt Nam!

Theo ông Hiền, Quất Lâm (Nam Định) mới trở thành tụ điểm mại dâm thời gian gần đây còn Đồ Sơn (Hải Phòng) đã có từ lâu. Hoạt động mại dâm tại Đồ Sơn đến người nước ngoài còn biết chứ nói gì đến người Việt Nam.

“Nếu nói tại Đồ Sơn và Quất Lâm không có mại dâm, rõ ràng không ai tin. Tôi khẳng định Đồ Sơn là điểm nóng về hoạt động mại dâm”, ông Hiền nói.

{keywords}

Ông Hiền khẳng định, nếu không "sợ đụng chạm" sẽ dẹp bỏ được tất cả ổ chứa cũng như nạn bảo kê, môi giới mại dâm tại Đồ Sơn.

 

Theo ông Hiền, sở dĩ khẳng định Đồ Sơn là điểm nóng về mại dâm vì có nhiều lý do. Trước hết, có thể do chính quyền địa phương chưa thực sự quan tâm đến công tác phòng chống mại dâm và cũng có thể chính quyền địa phương bất lực trước hoạt động mại dâm và làm ngơ cho hoạt động này.

Khi được hỏi có hay không chuyện chính quyền địa phương "thả nổi" hoạt động mại dâm để thu hút khách du lịch đến với Đồ Sơn, ông Hiền cho rằng, nếu nói thả nổi để thu hút khách thì cũng chỉ đối với một bộ phận khách du lịch và ở thời điểm nhất định. Bởi, đa số khách du lịch đều muốn tìm đến những nơi có hoạt động du lịch văn minh, sạch sẽ, lành mạnh.

Nơi nào làm du lịch đầy rẫy tệ nạn xã hội thì không thể tồn tại được lâu, và cách làm du lịch như vậy cũng chỉ là “ăn xổi ở thì”. Chúng tôi đã có nhiều ý kiến cụ thể về việc này và đưa ra nhiều mô hình trong nước và nước ngoài làm “du lịch sạch” để thu hút được khách…”, ông Hiền cho biết.

Và theo ông Hiền, để kiểm tra hoạt động mại dâm ở Đồ Sơn và Quất Lâm có nhiều hình thức. Có thể kiểm tra từ thông tin báo cáo; kiểm tra đột xuất hoặc theo chương trình. Cục phòng chống tệ nạn xã hội cũng căn cứ vào báo cáo của các ngành liên quan như công an để kiểm tra hoạt động này.

Có xoá bỏ được mại dâm?

Khi được hỏi, liệu có hay không việc bảo kê cho hoạt động mại dâm ở Đồ Sơn, ông Hiền cho rằng, phải qua thanh tra, kiểm tra, truy quét ổ nhóm đường dây tổ chức hoạt động mại dâm thì mới kết luận được.Tuy nhiên, nói về mại dâm tại Đồ Sơn, sẽ có nhiều "động chạm".

Khi làm sẽ có sự động chạm, vấn đề là chúng ta có dám chấp nhận sự động chạm đó hay không? Còn nếu không sợ động chạm mà cương quyết, sẽ dẹp bỏ được tất cả ổ chứa cũng như nạn bảo kê, môi giới mại dâm tại Đồ Sơn”, ông Hiền khẳng định.

Theo vị cục phó, việc phòng chống mại dâm là trách nhiệm của chính quyền địa phương, từ xã đến huyện, tỉnh, thành phố. Chính phủ có thể kiểm tra đôn đốc chứ không thể đưa lực lượng xuống tận các tỉnh để chống mại dâm được.

Ông Hiền cũng cho rằng, việc chính quyền báo cáo lên không có hoạt động mại dâm ở Đồ Sơn và Hải Phòng là không đúng sự thật, và trách nhiệm này thuộc về địa phương.

Để mại dâm lộng hành tại Đồ Sơn, về cơ bản là trách nhiệm của các cấp ủy đảng. Dưới góc độ quản lý nhà nước, không hoàn thành nhiệm vụ theo chức năng được giao sẽ bị kiểm điểm trách nhiệm... Còn nếu phát hiện bảo kê, dung túng, bao che cho hoạt động mại dâm, chắc chắn sẽ bị xử lý hình sự”, ông Hiền nói.

Gia Văn