- Quá trình kiểm thảo vụ 2 mẹ con sản phụ tử vong, TS.BS Huỳnh Thị Thu Thủy - Trưởng đoàn, đặt câu hỏi giữa hội đồng: "Thai nhi 1,7 kg sao không mổ bắt con, ca này sinh thường là chết 100%".

"Kể tội" bệnh án

Đọc toàn bộ bệnh án của sản phụ Trần Thị Phượng (39 tuổi, ở Hậu Giang), TS.BS Huỳnh Thị Thu Thủy đã nhiều lần nói rõ: "Hồ sơ bệnh án quá sơ sài, từ cách chăm sóc đến điều trị cho bệnh nhân".

Thậm chí bà còn nhấn mạnh: "Bệnh án là cơ sở pháp lý không thể chối cãi, chứ không phải là lời khai của các bác sĩ. Hồ sơ bệnh án này là nhọc rồi".

{keywords}

Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ nơi vừa xảy ra vụ việc 2 mẹ con sản phụ tử vong bất thường - (Ảnh: Quốc Huy)

Cụ thể, TS.BS Thủy phân tích chi tiết từng ngày trong bệnh án, sáng ngày 3/8, bệnh nhân (chị Phượng) vẫn tiếp tục ra huyết, khám rất sơ sài và nói rất chung chung. Không nói huyết như thế nào, huyết hồng hay là như thế nào cũng không ghi rõ.

Nguyên cả một ngày này khám cho bệnh nhân mà vẫn không có kết quả.

Đến 5h ngày 4/8, bác sĩ mới đến xem lại bệnh nhân chỉ ghi… âm đạo ra ít huyết. Đến 7h30' mới ghi tiếp là hạn chế thăm khám, nằm nghỉ tại giường.

"Thai bao nhiêu tuần, có phải nhau tiền đạo hay không cũng không thể hiện trong bệnh án" - TS.BS Thủy nói.

Tiếp đến ngày 5/8, ghi lúc 6h là “âm đạo không ra huyết”.

Đến 8 giờ mới có chẩn đoán là thai 30 tuần và đến 10 giờ cùng ngày mới bắt đầu ghi siêu âm màu là thai 29 tuần và hết nước ối.

Rõ ràng, từ ngày 2 đến ngày 5/8, bệnh nhân nhập viện mới chẩn đoán được là hết ối. Điều đó cho thấy hồ sơ bệnh án sơ suất lớn ở chỗ này…

Ngày 6/8, lúc 7h30' mới xem lại bệnh nhân (chị Phượng) một lần nữa và chẩn đoán thai nhi 30 tuần, hết ối.

Đến 20h45' cùng ngày, các bác sĩ mới theo dõi ghi là sốt 38,7 độ. Đến 22h45' mới theo dõi lại, khám thì sốt 41 độ và lúc này cũng không ghi tình trạng bệnh nhân như thế nào.

Cho đến 0h25' ngày 7/8, sản phụ tự sanh một bé gái nặng 1,7 kg, thở thoi thóp. "Sản phụ sanh xong thì như thế nào, sắc ối ra làm sao, cũng không hề ghi trong hồ sơ bệnh án của bác sĩ.

Và đến 1h, tức là sau 30 phút thì bệnh nhân sốt 39,8 độ. Trong suốt thời gian này hồng cầu mất quá nhiều. Lúc này huyết áp tụt, mạch đập nhanh…
" - TS.BS Thủy đọc bệnh án.

Tại sao không mổ sớm bắt con?

Sản phụ Trần Thị Phượng sinh ra bé gái nặng 1,7kg, rồi cả mẹ và con tử vong không lâu sau đó.

Ý kiến TS.BS Thủy cho rằng: "Bệnh nhân sinh em bé 1,7kg rất dễ dàng, không có gì là khó cả. Mục đích là cho thuốc để mở rộng phổi, đã khô ối rồi sao anh chị không mổ đi, còn chờ sinh con gì nữa.

{keywords}

Người nhà sản phụ Trần Thị Phượng rất nóng lòng chờ cơ quan chức năng liên ngành vào cuộc điều tra, làm rõ vụ việc ra ánh sáng pháp luật -(Ảnh: Quốc Huy)

Cổ tử cung mở 1cm còn chờ tăng đến bao giờ? Bệnh nhân đã khô ối. Nếu sinh thường thì sẽ dễ tử vong".

Ngoài ra, vị chuyên gia Khoa sản này còn cho biết, khi sản phụ đã khô ối thì chèn ép lên em bé, vướng vào dây rốn và sinh thì chắc chắn sẽ tử vong. Nếu mổ sớm thì không có chuyện gì xảy ra.

TS.BS Thủy còn ví dụ: "Ở bệnh viện của mình làm việc, em bé 1,1 kg cũng mổ cứu sống được. Còn em bé này không mổ thì chết chắc 100%".

Chưa dừng lại ở đó, vị chuyên gia này còn chỉ ra, bệnh nhân đã 3 ngày nhập viện sao không mổ ngay từ đầu.

"Bởi lúc đầu mình (bác sĩ) rất trầy trật khi chẩn đoán từ nhau tiền đạo, đến mãi 2 ngày sau mới chẩn đoán là khô ối rồi mới cho thuốc để sanh. Lúc khô ối là phải mổ cấp cứu, chứ không phải để mấy ngày sau như thế là sai" - TS.BS Thủy khẳng định về chuyên môn.

Một bác sĩ tại cuộc họp kiểm thảo tử vong thông tin, những ca bệnh phát hiện lên “cơn bão giáp trạng” là chết và không có ca nào sống được. Mạch nhanh, huyết áp tụt thì phải xem theo dõi.

Ngay từ đầu mình không giải thích bướu độc cho người nhà bệnh nhân này là có khả năng sẽ tử vong. Bác sĩ chỉ giải thích sau khi việc đã rồi thì quá muộn.

Một nữ hộ sinh trong ê-kíp trực đêm 6/8 cho biết, cổ tử cung của chị Phượng mở 1 phân, không thấy ối mà chỉ thấy màng ối sát da đầu thai nhi…

TS.BS Thủy cho hay, từ khoảng thời gian 4 tiếng đồng hồ (22h45' đến 0h25', ngày 6-7/8) mà tiêm 4 ống thuốc (chưa rõ tên thuốc - PV) cho bệnh nhân là quá liều.

Kiểm thảo tử vong nghiêm cấm tiết lộ!

Ông Đặng Quang Tâm - GĐ Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ, người chủ trì cuộc họp kiểm thảo tử vong sản phụ Trần Thị Phượng đã lên giọng “nắn gân” những người tham dự với nội dung:

"Đây là cuộc họp nội bộ, tất cả chỉ bàn bạc trong nội bộ, đề nghị tất cả các thành viên trong cuộc họp không mở máy ghi âm và không thông tin trong cuộc họp này ra ngoài" - ông Tâm nói.

Liên quan vụ việc 2 mẹ con sản phụ tử vong, 10 người trong ê-kíp trực đã bị đình chỉ công tác bao gồm 3 bác sĩ: Đỗ Thị Minh Nguyệt (trưởng kíp trực), Dương Thị Mỹ Linh và Lê Thị Thu Vân; 3 hộ lý, 1 hộ sinh kíp trực buổi tối và 3 hộ lý buổi ngày.

Nhóm PV Điều tra