Nguyễn Văn Thanh cho biết, ông ở cùng xã với nạn nhân và hai bên không thù oán. Ông Thanh là tài xế xe tải chở đất đá trong vụ nghi "chôn sống" người ngăn cản thi công quốc lộ 1A.

Sáng 5/4, ông Nguyễn Thạnh đã xuất viện. Lãnh đạo Bệnh viện đa khoa huyện Thăng Bình cho biết, ông Thạnh bị xây xát nhẹ do đất đá vùi lấp hôm 4/4.

Do vết thương không nghiêm trọng bệnh viện cho bệnh nhân xuất viện trong ngày. Tuy nhiên, người nhà ông Thạnh đề nghị ở lại để theo dõi nên ngày 5/4 mới xuất viện.

{keywords}
Ông Thạnh bị bất tỉnh do đất đá vùi lấp. Ảnh: Sông Hàn.

Lái xe và nạn nhân là người cùng xã

Sau khi xảy ra vụ việc, cơ quan công an xác định, người điều khiển xe tải BKS 92K - 9850 là ông Nguyễn Văn Thanh (51 tuổi, trú tại xã Bình Phục, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam).

Ông Thanh cho biết: "Xe của tôi có tải trọng hơn 2 tấn, chở cấp phối đá dăm thi công dự án quốc lộ 1A. Khi xe đang đổ đất đá thì bất ngờ có người lao tới. Sự việc xảy ra quá đột ngột nên tôi không kịp ngăn lại".

Tài xế này cũng nói rằng, ông và nạn nhân sống cùng xã và không có thù oán với nhau. "Bản thân tôi đi làm cũng chỉ vì miếng cơm, manh áo, làm sao dám đổ vùi ông Thạnh", ông Thanh nói và phản bác thông tin "giang hồ" ra lệnh cho mình đổ đất "chôn sống" ông Thạnh.

Thượng tá Trần Văn Xuân, trưởng công an huyện Thăng Bình, cho biết: gia đình nạn nhân khai báo có “giang hồ” hành hung và trong lúc giằng co, bà Thảo bị mất một sợi dây chuyền vàng. "Vấn đề này, chúng tôi sẽ điều tra", ông Xuân nói.

"Theo lời khai ban đầu của các bên liên quan thì đây chỉ là hiểu nhầm. Nguyên nhân có phần từ bức xúc thái quá của gia đình ông Thạnh. Còn về lái xe, tôi nghĩ họ không dại đến mức đổ đất 'chôn' ông Thạnh để dính vào vòng lao lý. Còn đúng sai thế nào thì chúng tôi sẽ điều tra", ông Xuân nói.

Lời khai khác nhau về "giang hồ" trấn áp

Tuy nhiên, bà Huỳnh Thị Thảo (60 tuổi, vợ ông Thạnh) khẳng định, việc "giang hồ" bảo kê và lệnh cho tài xế xe tải đổ đất lên chồng mình là sự thật. Nguyên nhân là gia đình bà không đồng ý với cách giải quyết của chính quyền địa phương và ngăn cản đơn vị thi công san lấp dự án ở quốc lộ 1A.

Theo bà Thảo, gia đình có một miếng đất đã có sổ đỏ, một miếng đất chưa được cấp. Khi thi công dự án nhà bà chưa nhận đủ đền bù.

Vài hôm trước, hai người đến nhà xưng là cán bộ của Công ty cổ phần Xây dựng công trình 545 (đơn vị thi công quốc lộ 1A, đoạn qua qua xã Bình Phục, huyện Thăng Bình- PV). Họ đề nghị cho phép thi công và đưa gia đình 65 triệu đồng.

{keywords}
Nhân viên y tế sơ cấp cứu cho nạn nhân tại hiện trường. Ảnh: Sông Hàn.

"Đại diện công ty này còn hứa đổ đất cho 2 cái ao trước mặt nhà. Chính quyền cũng hứa sẽ làm sổ đỏ miếng đất còn lại cho gia đình tôi", bà Thảo kể. Phụ nữ này cho biết, đơn vị thi công và chính quyền địa phương hẹn nhiều lần nhưng đến ngày 3/4 mới đổ được 6 xe đất. Với sổ đỏ, chính quyền chưa làm xong.

Sáng ngày 4/4, công an, chủ tịch và phó chủ tịch xã Bình Phục vào hỏi thì gia đình bà Thảo yêu cầu đổ đất xong mới cho thi công. Những cán bộ này hứa sẽ đổ đất trong buổi sáng. Khi họ vừa ra khỏi thì có hơn 10 người lạ mặt vào trấn áp, đòi lại 65 triệu đồng.

“Thấy họ đòi lại tiền quá vô lý, chúng tôi không đồng ý nên giữa hai bên xảy ra giằng co. Lập tức, một người xăm trổ đầy mình, mặt bặm trợn lao đến bóp cổ tui", bà Thảo kể.

Ông Thạnh cho biết không chứng kiến việc vợ mình bị "giang hồ" bóp cổ.

"Khi đó, tôi đã ra bên ngoài để ngăn việc thi công. Thấy tôi cản trở, một người lạ mặt nói với tài xế xe tải chở đất: 'Đổ đất lấp luôn nó đi'. Liền lúc đó, một xe tải đất đổ xuống khiến tôi không kịp thoát thân. Khi tỉnh lại, tôi thấy mọi người đang vây xung quanh", ông Thạnh kể.

Về việc ngăn cản lực lượng chức năng đưa ông Thạnh đi cấp cứu, bà Thảo cho biết, vì họ không lập biên bản nên gia đình không đồng ý.

Một người dân chứng kiến cho hay, gia đình ông Thạnh mâu thuẫn với chính quyền xã trong việc đền bù là có thật. Cũng vì hai bên chưa thống nhất được phương án giải quyết nên gia đình ông Thạnh mới cản trở đơn vị thi công.

"Chiếc xe tải chở 6 m3 đất thì khoảng 3 m3 đổ vào vị trí ông Thạnh, khiến ông bị vùi khoảng hơn 10 phút và bất tỉnh. Sau đó, hàng chục người dân chạy đến, bới lên, đưa ông Thạnh ra ngoài nằm", người này kể.

{keywords}
Chiếc xe tải chở đất đá vùi lấp ông Thạnh. Ảnh: Sông Hàn.

Đại diện công ty 545 cho biết, lực lượng tư vấn, các bên liên quan lúc đó cũng có mặt tại hiện trường để giám sát thi công. Tuy nhiên, do ông Thạnh lao vào xe quá nhanh nên không kịp phản ứng. Công ty cũng không thuê "giang hồ" đến đe dọa, hành hung hay trấn áp.

Sổ đỏ chưa được cấp

Trao đổi với báo chí, đại diện lãnh đạo UBND huyện Thăng Bình cho biết, hiện còn hơn 10 trường hợp có hành vi cản trở thi công do chưa đồng ý với khoản tiền đền bù.

Riêng trường hợp ông Thạnh, gia đình này có 2 mảnh đất phía trước nhà, giáp với quốc lộ 1A. Trong đó, một mảnh có sổ đỏ, phần còn lại chưa có giầy tờ, thuộc đất hành lang an toàn giao thông (không thuộc diện đền bù theo quy định).

Trước đây, ông Thạnh nhiều lần cản trở thi công vì cho rằng không được đền bù thỏa đáng. Gia đình này yêu cầu huyện Thăng Bình sớm cấp sổ đỏ cho mảnh đất còn lại.

Sau nhiều lần vận động, huyện Thăng Bình chấp nhận hoàn thành sổ đỏ sớm và hỗ trợ gia đình ông Thạnh 65 triệu đồng. Gần 10 ngày trước, ông Thạnh đồng ý ký giấy cam kết bàn giao mặt bằng cho địa phương, nhà đầu tư.

Đơn vị thi công tiến hành hoàn thành công tác đổ đất, cấp phối đá dăm các vị trí. Nhưng đến sáng 4/4, khi công ty 545 cho xe tải nhỏ loại 2,5 tấn đổ cấp phối đá dăm, ông Thạnh bất ngờ tái cản trở.

(Theo Zing.vn)