Chưa tròn 4 năm tuổi nhưng VNIF luôn mang trong mình một tinh thần máu lửa vì xã hội,vì cộng đồng. Tinh thần ấy không phải lời nói suông, mà có hẳn một hành trình dài với nhiều câu chuyện để minh chứng.

Với tâm niệm, trẻ em là tương lai của đất nước, VNIF dành phần nhiều sự quan tâm của mình cho các hoạt động hướng về các em. Năm 2010, ngay khi vừa thành lập, VNIF đã 2 lần trao học bổng và thiết bị máy tính cho các  trường học khó khăn tại Nghệ An. Chưa hết, từ năm 2009, VNIF đã tài trợ Quỹ học bổng Vừ A Dính hỗ trợ cho các học sinh, sinh viên dân tộc trong cả nước. Và hoạt động ấy vẫn được kéo dài cho tới tận ngày hôm nay.

Tháng 11/2011, VNIF thực hiện chương trình “1.000 áo ấm cho trẻ vùng cao đến lớp” tại Mù Cang Chải, Yên Bái và Pắc Nặm, Bắc Kạn. 2.100 áo ấm cùng hơn 150 quyển sách, truyện tranh, đồ chơi, mũ len, tất… đã được trao tặng cho gần 2.000 học sinh. Khi trên gương mặt tái đi vì gió rét xuất hiện những đôi mắt long lanh, những nụ cười sung sướng, tất thảy chúng tôi mới vỡ lẽ rằng, ý nghĩa của chương trình nằm ở những điều vô giá ấy.

Tháng 5-7/2014, VNIF tổ chức chương trình “Cho em nụ cười cho em cuộc đời” với những hoạt động: mua áo gây quỹ, đi bộ vì nụ cười, đấu giá vật phẩm gây quỹ và thực hiện phẫu thuật cho 200 em dị tật hàm ếch tại Hà Nội, Nghệ An và TP HCM. Phần thưởng với VNIF chính là những nụ cười lành lặn của các em- nụ cười hứa hẹn những tương lai tươi sáng. Thấu hiểu sự khó khăn và thiếu thốn tại các trường học vùng sâu, vùng xa, VNIF đã thực hiện chương trình “Đưa Internet về làng”. Trong năm 2013, qua 2 lần thực hiện, VNIF đã trao tặng 60 bộ máy tính và 10 CPU cho các trường học tại các tỉnh Lạng Sơn và Đắk Nông.

Mỗi con người đất Việt đều thể hiện tình yêu biển đảo bằng những hành động thiết thực nhất, và với VNIF, tình yêu ấy được thể hiện qua chuỗi chương trình Vì Trường Sa.

Tháng 09/2012, VNIF tham gia ủng hộ chương trình "Vì học sinh Trường Sa thân yêu - xây trường học ở Trường Sa" và thành lập website vitruongsa.org với mong muốn kêu gọi cộng đồng chung tay xây dựng trường cho các em học sinh Trường Sa. Khi ngôi trường đầu tiên tại đảo Trường Sa lớn vừa hoàn thành, VNIF tiếp tục đồng hành cùng chương trình "Vì học sinh Trường Sa thân yêu” giai đoạn 2 - ủng hộ xây dựng trường học tại đảo Sinh Tồn. Khi trường đã đi vào hoạt động, VNIF phát động chương trình “Mỗi người một cuốn sách”, xây dựng thư viện cho học sinh Trường Sa. Qua 2 lần tổ chức, chương trình đã quyên góp được gần 5.500 cuốn sách ở các thể loại: sách giáo khoa, sách truyện thiếu nhi, sách khoa học, lịch sử… Những cuốn sách được chuyển ra đảo, học sinh đảo lẫn thầy giáo đảo, ai cũng vui sướng mân mê từng trang sách mới, hào hứng đọc các câu chuyện còn thơm mùi giấy trắng.

Tháng 10/2012, VNIF cùng đơn vị sáng lập là VNG trao tặng cho chương trình Góp đá xây Trường Sa do báo Tuổi Trẻ phát động chiếc Xuồng cứu hộ CQ trị giá 3,5 tỷ đồng. Xuồng đang làm, thì ngay đầu xuân, 05/01/2013, VNIF lại trao tặng tiếp chiếc xuồng CQ thứ hai. Một trang web mang tên biendong.zing.vn cũng được VNIF lập ra để kêu gọi các thành viên cộng đồng mạng tham gia chung tay quyên góp, tặng thêm xuồng CQ cho Trường Sa.

“Cuộc sống có rất nhiều những mảnh đời bất hạnh, những hoàn cảnh khó khăn. VNIF không tự phong cho mình một sứ mệnh rằng sẽ giúp đỡ hết những mảnh đời bất hạnh, xóa hết những khó khăn của tất cả mọi người. VNIF chỉ luôn kiên trì và thầm nỗ lực, kêu gọi sự chung tay của cộng đồng, để những khó khăn ấy, những bất hạnh ấy là tối thiểu nhất có thể mà thôi” – bà Nguyễn Hoàng Quế Nga – Phó Chủ Tịch Hội đồng quản lý Quỹ VNIF chia sẻ.

Ngày 21/06 vừa qua, Công ty VNG – đơn vị sáng lập ra Quỹ VNIF được trao tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và Quỹ Cộng đồng người sử dụng Internet Việt Nam (VNIF) được trao tặng bằng khen của BCH TƯĐTNCS HCM  vì những đóng góp cho Quỹ học bổng Vừ A Dính. Đây là lần đầu tiên Quỹ VNIF nhận được sự ghi nhận từ các cơ quan chức năng cho những đóng góp miệt mài của mình.