Anh-VNPost-Express.jpg
VNPost Express của VN xếp thứ 15 trong tổng số 203 nước thành viên Hiệp hội EMS quốc tế. Ảnh: Minh Tú.

Dự kiến trong tháng 5/2011, đại diện lãnh đạo VNPost Expess sẽ sang thành phố Bern (Thụy Sỹ) tham dự Hội nghị các lãnh đạo EMS năm 2011 và chính thức nhận giải thưởng do Hiệp hội EMS quốc tế bình chọn, trao tặng.

Đây là năm thứ 2 liên tiếp VNPost Express đạt giải bạc của Hiệp hội EMS quốc tế dành cho các nhà cung cấp dịch vụ chuyển phát nhanh tốt nhất trong năm, dựa trên cơ sở tính toán các thông tin, dữ liệu trao đổi điện tử trên mạng giữa các nước thành viên trong Hiệp hội.

Báo cáo đánh giá chất lượng dịch vụ EMS năm 2010 của 203 nước thành viên Hiệp hội EMS quốc tế vừa được công bố cho thấy, trong tổng số 44 nhà cung cấp dịch vụ EMS được nhận giải thưởng năm 2010, có 14 doanh nghiệp đạt giải vàng, 21 doanh nghiệp đạt giải bạc và 9 doanh nghiệp đạt giải đồng.

Như vậy, so với năm 2009, số lượng doanh nghiệp bưu chính được trao giải thưởng về chất lượng cung cấp dịch vụ EMS đã tăng thêm 6 doanh nghiệp (Năm 2009, có 13 nước đạt giải Vàng, 15 nước đạt giải bạc và 10 nước đạt giải đồng). Điều này đã phần nào cho thấy sự nỗ lực, cố gắng của bưu chính các nước thành viên  Hiệp hội EMS quốc tế trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ.

Cụ thể, giải vàng năm 2010 thuộc về các doanh nghiệp bưu chính của 14 quốc gia, vùng lãnh thổ gồm: Macao, Trung Quốc; Đức; Hong Kong, Trung Quốc; Singapore; Azerbaijan; Hàn Quốc; El Salvador; Barbados; Slovenia; Nhật Bản; Chi lê; Thụy Sỹ; Anh và Hungary.

21 nhà cung cấp dịch vụ EMS được trao giải bạc là: Việt Nam, Moldova, Belarus, Kazakhstan, Senegal, Uruguay, Tây Ban Nha, Mỹ, Slovakia, Ireland, Bồ Đào Nha, Malaysia, Italy, Thụy Điển, Lithuania, Phần Lan, Mông Cổ, Brazil, Latvia, Maldives và Canada.

Các nhà cung cấp dịch vụ EMS của 9 quốc gia, vùng lãnh thổ giành được giải đồng năm 2010 gồm có: Saint Lucia, Bỉ, Hy Lạp, Maurilius, Belize, Thái Lan, Trung Quốc, Hà Lan và Ethiopia.

Trao đổi với phóng viên ICTnews về kết quả giải thưởng này, ông Đỗ Tiến Việt, Trưởng phòng CNTT Công ty VNPost Express cho biết, chất lượng cung cấp dịch vụ EMS của Việt Nam tiếp tục nhận được giải bạc là điều khá đáng tiếc. Bởi lẽ, theo số liệu của Hiệp hội EMS quốc tế, xét về chỉ tiêu phát hàng, một trong những chỉ tiêu quan trọng để đánh giá chất lượng dịch vụ EMS, trong năm 2010, VNPost Express (Việt Nam) được đánh giá là một trong những nhà cung cấp có chỉ tiêu phát cao nhất, với tỷ lệ bưu gửi được phát đúng thời gian cam kết đạt 100%.

Tuy nhiên, cũng theo ông Việt, nguyên nhân khiến DN cung cấp dịch vụ EMS của Việt Nam phải “ngậm ngùi” chấp nhận giải bạc là do chỉ tiêu truyền số liệu điện tử qua mạng dù đã được cải thiện nhiều so với năm 2009 nhưng vẫn chỉ đạt 91%, trong khi theo yêu cầu của Hiệp hội EMS quốc tế, các nước đạt giải vàng phải có chỉ tiêu truyền số liệu đạt từ 95% trở lên.

Đại diện VNPost Express khẳng định, một trong những mục tiêu lớn của Công ty trong năm 2011 là đẩy mạnh nâng cao chất lượng dịch vụ EMS, vươn lên giành giải vàng về chất lượng dịch vụ chuyển phát nhanh. “Năm nay, để cải thiện chỉ tiêu truyền nhận số liệu điện tử qua mạng, chúng tôi sẽ chú trọng đầu tư thêm các hệ thống mạng, đường truyền, cung cấp nhiều giải pháp kết nối, nhiều phương thức truyền dữ liệu khác nhau cho các Bưu điện tỉnh, thành phố…để làm sao cho thông tin, dữ liệu được truyền, nhận một cách nhanh nhất”, đại diện VNPost Express nói.

Từ năm 2009, Công ty VNPost Express chính thức kết nối với mạng lưới EMS quốc tế, đồng thời bắt đầu thực hiện việc trao đổi dữ liệu điện tử trên mạng với các nước thành viên Hiệp hội EMS quốc tế.