Trong 3 ngày từ 25 - 27/11/2017, VNPT tham gia hội nghị Thành phố thông minh Bình Dương 2017 được tổ chức tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm tỉnh Bình Dương. Thu hút các chuyên gia trong nước và quốc tế, hội nghị hướng tới mục tiêu kết nối ý tưởng, chia sẻ tầm nhìn, hướng đi và quá trình khởi đầu xây dựng đề án Thành phố thông minh Bình Dương.

Năm 2017 là năm thứ hai hội nghị Thành phố thông minh Bình Dương 2017. Trong năm đầu tiên được tổ chức, hội nghị Thành phố thông minh Bình Dương đã thu hút hơn 700 khách mời tham gia phiên hội nghị toàn thể, cùng gần chục ngàn lượt khách tham quan triển lãm với 24 gian hàng, trong đó có nhiều tên tuổi lớn như IBM, Intel, Philips, Bosch…

Là sự kiện do UBND tỉnh Bình Dương cùn Lãnh sự quán Hà Lan chủ trì, phối hợp vớ các sở, ban, ngành của tỉnh tổ chức, hội nghị Thành phố thông minh Bình Dương 2017 dự kiến có quy mô lớn hơn so với năm ngoái, quy tụ không chỉ các chuyên gia, doanh nghiệp lớn trên thế giới mà còn có sự góp mặt của các nhà hoạch định chiến lược phát triển đầu ngành đến từ các tổ chức nghiên cứu nổi tiếng: Viện Fraunhofer (Đức), Viện ITRI (Đài Loan), ICF (Mỹ)…

Góp mặt tại hội nghị năm nay, VNPT sẽ giới thiệu nhiều sản phẩm và giải pháp công nghệ. Trong đó không thể không kể đến các giải pháp IoT, với 2 giải pháp tiêu biểu là Smart Agriculture và Smart Transportation do VNPT Technology - đơn vị thành viên của VNPT nghiên cứu và phát triển.

Trong đó, Smart Transportation (Giao thông thông minh) là giải pháp quản lý thông minh dành cho ôtô và xe bus thông qua các ứng dụng. Với các thiết bị cảm biến gắn trên xe, người chủ sở hữu có thể dễ dàng theo dõi các thông tin cơ bản và nâng cao của phương tiện như tốc độ, nhiệt độ, tình trạng áp suất bánh xe, tình trạng nguyên liệu, cảm biến cháy, cảm biến khói, cảm biến khí gas và cảnh báo khi có sự cố nguy hiểm.

Đồng thời, ứng dụng còn cung cấp các tính năng chỉ dẫn, tìm đường trên bản đồ, gợi ý địa điểm như trạm xăng, bãi đỗ xe… trong khu vực xung quanh. Đặc biệt, đối với xe bus, ứng dụng cập nhật cả số lượng người lên xuống xe, trạng thái đóng mở cửa xe…. và hệ thống quản lý nhiều xe bus cùng lúc, bao gồm cả quản lý tuyến đường di chuyển, điểm dừng đỗ, thông tin tài xế.

Còn với Smart Agriculture (Nông nghiệp thông minh), đây là một giải pháp hỗ trợ nông nghiệp, được giới thiệu dưới dạng Vali IoT. Không chỉ giúp đo đạc tất cả các thông số của đất, môi trường, đề xuất thời gian tưới, thời gian chiếu sáng phù hợp theo từng giai đoạn cho các trang trại trồng trọt, giải pháp nông nghiệp thông minh này còn giúp các trang trại chăn nuôi quản lý tất cả các khâu như hệ thống cho ăn, hệ thống chiếu sáng, hệ thống thu hoạch trứng, hệ thống thu gom phân, hệ thống sưởi ấm….

Sau khi được lắp đặt, các camera và cảm biến sẽ liên tục cập nhật các thông số liên quan đến môi trường trồng trọt, chăn nuôi (độ ẩm, nhiệt độ, ánh sáng…) và báo về cho người quản lý thông qua ứng dụng trên điện thoại hoặc máy tính. Từ đó, người dùng có thể điều khiển các hệ thống hỗ trợ như đèn, quạt gió, hệ thống tưới tiêu từ xa. Đặc biệt người dùng còn có thể cài đặt chế độ tự động, ứng dụng sẽ tự kích hoạt các hệ thống hỗ trợ cần thiết khi điều kiện môi trường thay đổi như tự bơm nước tưới khi độ ẩm xuống thấp, tự bật đèn khi trời tối…

Nhận định Giao thông và Nông nghiệp là những lĩnh vực quan trọng, không thể thiếu nếu muốn phát triển mô hình Thành phố thông minh trong tương lai, đại diện VNPT Technology cũng cho biết, tính đến nay, VNPT đã và đang lên kế hoạch triển khai các dự án Smart City tổng thể tại hơn 15 tỉnh, thành phố, chưa kể các dự án trong lĩnh vực giao thông, nông nghiệp, du lịch… được triển khai riêng lẻ.