Anh-3.jpg
Chủ tịch Công đoàn Bưu điện Việt Nam Hoàng Huy Loạt trao bằng khen cho các tập thể tại Lễ trao giải "Sáng tạo VNPT 2008".

Đổi mới hoạt động sáng kiến trong toàn Tập đoàn

Ông Đinh Minh Sơn, Phó Trưởng ban Khoa học công nghệ- Công nghiệp (VNPT) cho biết, trong năm 2008, Tập đoàn VNPT đã có một loạt thay đổi lớn trong công tác sáng kiến. Đó là song song với việc tiếp tục chỉ đạo các đơn vị thành viên triển khai các hoạt động sáng tạo thường niên thì Tập đoàn đã quyết định thành lập Hội đồng sáng kiến Tập đoàn, đưa ra quy định mới về việc phân cấp và đơn giản hóa thủ tục công nhận và khen thưởng cho các sáng kiến. Đặc biệt là tổ chức lần thứ nhất Cuộc thi Sáng tạo VNPT 2008 theo 2 cấp (cơ sở và Tập đoàn) nhằm đẩy mạnh việc tôn vinh và cổ vũ các cá nhân, tập thể tích cực nghiên cứu, tìm tòi các sáng kiến cải tiến kỹ thuật, các giải pháp đẩy mạnh kinh doanh, nâng cao sức cạnh tranh. Trong đó, Tập đoàn đã giao trách nhiệm thưởng cho Trưởng ban và tạm ứng tiền thưởng cho các ban ngay từ đầu năm.

Qua tổng kết công tác khen thưởng sáng kiến cấp cơ sở năm 2008 của các đơn vị trực thuộc Tập đoàn cho thấy, đã có 2.009 sáng kiến và 577 giải pháp thi sáng tạo được khen thưởng cấp cơ sở (tăng gần 2 lần so với năm 2007 và gần 4,5 lần so với năm 2006), với tổng số tiền thưởng lên tới gần 2,5 tỷ đồng. Ở cấp Tập đoàn, trong năm 2008 đã có 31 đơn vị đăng ký 128 giải pháp sáng tạo VNPT, bằng 152% so với năm 2007 (84 giải pháp). Đáng chú ý là trong số 128 giải pháp này, có tới 76 sáng kiến được khen thưởng cấp Tập đoàn, trong khi chỉ có 24 sáng kiến được khen thưởng cấp cơ sở. Lý giải về điều này, một thành viên Hội đồng sáng kiến Tập đoàn cho biết, “sự vênh nhau” này không phải vì nhiều đơn vị cơ sở không chịu xét công nhận cho các sáng kiến, để đến khi đưa lên xét ở cấp Tập đoàn lại được công nhận, mà là do nhiều sáng kiến tuy không đem lại lợi ích trực tiếp cho chính đơn vị của người đưa ra sáng kiến nên khó được xét ở cấp cơ sở nhưng lại có giá trị với Tập đoàn nên được xét công nhận ở cấp Tập đoàn. Như vậy, với vai trò của Hội đồng sáng kiến Tập đoàn, nhiều ý tưởng sáng tạo đã không bị bỏ sót.

Ông Sơn cho biết: “Trong những năm gần đây, trước xu thế hội nhập, cạnh tranh ngày càng mạnh trên thị trường BCVT, từng năm VNPT đều định ra các mục tiêu nghiên cứu, sáng tạo và triển khai hoạt động sáng tạo trong toàn Tập đoàn, trong đó có việc xét công nhận, khen thưởng cho các sáng kiến thực hiện ở cấp cơ sở và cấp Tập đoàn. Đến năm 2008, Tập đoàn quyết định tổ chức thêm các cuộc thi Sáng tạo theo nhiều chủ đề và có tổ chức trao giải thưởng ở cấp Tập đoàn. Tuy nhiên, trước đó đã có nhiều cuộc thi sáng tạo theo những chủ đề khác nhau cũng được nhiều đơn vị thành viên của VNPT tổ chức như: cuộc thi “Giải pháp kinh doanh” của VNPT TP.HCM có mức treo thưởng còn cao hơn mức thưởng cuộc thi Sáng tạo VNPT cấp Tập đoàn...”

Phát huy kết quả cuộc thi “Sáng tạo VNPT”

Cuộc thi Sáng tạo VNPT 2008 ngay khi phát động đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của các đơn vị thành viên. 53 đơn vị đã tổ chức cuộc thi cấp cơ sở với 1.541 giải pháp sáng tạo (trên tổng số 2.009 sáng kiến cấp cơ sở) đăng ký dự thi, trong đó: 577 giải pháp đã được các đơn vị công nhận, khen thưởng; 101 giải pháp đã được gửi dự thi Sáng tạo VNPT cấp Tập đoàn (22 giải pháp được trao các giải nhất, nhì, ba và khuyến khích). Theo Hội đồng sáng kiến VNPT, việc chính thức tổ chức các cuộc thi Sáng tạo VNPT theo nhiều chủ đề, ở cấp cơ sở và cấp Tập đoàn (có tính chất như cuộc chung kết) còn tạo ra một kết quả gián tiếp là thúc đẩy toàn bộ phong trào phát huy sáng kiến, giải pháp sáng tạo trong toàn VNPT, với số giải pháp được khen thưởng cấp cơ sở năm 2008 đã tăng gấp 1,89 lần năm 2007 và số tiền thưởng cũng tăng gấp 1,64 lần.

Trên đà kết quả của Cuộc thi Sáng tạo VNPT 2008, ngay đầu năm 2009 Tập đoàn và Công đoàn Bưu điện Việt Nam đã tiếp tục phát động Cuộc thi Sáng tạo VNPT 2009 với mục tiêu chuẩn bị cho việc tổ chức Ngày Sáng tạo VNPT 2009 và tiến tới tổ chức Ngày Sáng tạo VNPT hàng năm. Hiện đã có 66 đơn vị thành viên tổ chức phát động Cuộc thi Sáng tạo VNPT 2009 tại đơn vị mình, trong đó 30 đơn vị đã công bố những giải thưởng cấp đơn vị và 25 đơn vị đã có dự kiến tổ chức Ngày Sáng tạo VNPT 2009.

Song song với Cuộc thi Sáng tạo 2009, Phong trào sáng kiến năm 2009 của Tập đoàn cũng đang hướng tới mục tiêu “Bên cạnh số lượng, phải quan tâm đến chất lượng sáng kiến, đảm bảo bất kỳ sáng kiến nào được khen thưởng cũng phải mang lại lợi ích cho đơn vị”.

Đọc toàn bộ bài viết trên báo Bưu điện Việt Nam số 97 ra ngày 14/8/2009