![]() |
VNPT đặt mục tiêu trở thành một trong 10 công ty ICT hàng đầu khu vực châu Á. |
Dù năm 2009, kinh tế Việt Nam còn bị ảnh hưởng bởi suy thoái nhưng VNPT vẫn giữ vai trò chủ lực trong lĩnh vực CNTT- TT và đạt tốc độ tăng trưởng cao.
BĐVN đã phỏng vấn ông Phạm Long Trận, Chủ tịch HĐQT của VNPT về kết quả kinh doanh trong năm 2009 và chiến lược của VNPT trong những năm tới.
Thưa ông, VNPT đã thực thi những biện pháp gì để tiếp tục có được sự tăng trưởng cao trong bối cảnh kinh tế vẫn còn bị ảnh hưởng bởi suy thoái?
Có thể khẳng định rằng sự biến động của nền kinh tế đã có ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động sản xuất kinh doanh của VNPT. Tuy nhiên, thực hiện yêu cầu của Chính phủ đối với các Tập đoàn, Tổng công ty lớn về nỗ lực nhằm hạn chế ảnh hưởng của suy thoái kinh tế thế giới, với vai trò của một trong những Tập đoàn kinh tế chủ lực, VNPT đã xây dựng kế hoạch sản xuất kinh doanh với mức phấn đấu cao nhất: tổng doanh thu phát sinh đạt 78.450 tỷ đồng, tăng 36,7% so với năm 2008.
Để hoàn thành kế hoạch này, ngay từ đầu năm, VNPT đã có nhiều đổi mới trong tổ chức hoạt động và điều hành sản xuất kinh doanh, các giải pháp được triển khai đồng bộ, bám sát và tập trung vào thực hiện mục tiêu đã đặt ra.
Tư duy trong sản xuất kinh doanh đã được chuyển đổi mạnh mẽ và toàn diện: từ định hướng sản phẩm, dịch vụ sang định hướng khách hàng; bám vào mục tiêu, nhiệm vụ để đổi mới tổ chức, con người và cơ chế, nâng cao nhận thức trong đội ngũ CBCNV về vị trí, vai trò, thách thức, mục tiêu của VNPT cũng như trách nhiệm của mỗi cá nhân đối với đơn vị và VNPT.
Mạng lưới cũng tiếp tục được đầu tư, tập trung vào các dự án trọng điểm. Năng lực mạng lưới VT-CNTT của VNPT tăng đáng kể. Chất lượng, sức cạnh tranh của các dịch vụ chủ yếu của VNPT như di động, băng rộng đã được nâng cao rõ rệt. VNPT cũng đã trở thành doanh nghiệp tiên phong cung cấp dịch vụ 3G tại Việt Nam.

Trong năm 2009, ngoài những công ty dọc kinh doanh những dịch vụ chính như di động và băng rộng của VNPT vẫn có tốc độ phát triển tốt, các đơn vị của VNPT ở địa phương cũng đã có bước chuyển mình mạnh hơn để bắt nhịp với thị trường cạnh tranh. Nhiều ý kiến cho rằng, VNPT sẽ có bước bứt phá mạnh mẽ hơn nữa nếu tạo được áp lực thách thức với các đơn vị BCVT của mình ở địa phương. Ông có đồng ý với ý kiến đó không?
Trong năm 2009, VNPT nói chung và các đơn vị trực thuộc nói riêng đã có những bước chuyển mình mạnh. Lãnh đạo Tập đoàn đã thực sự sâu sát với tình hình hoạt động của các đơn vị, thể hiện rõ nhất bằng hàng loạt chuyến đi thực tế tại các tỉnh, thành và các phiên họp giao ban trực tuyến với các đơn vị, để từ đó kịp thời có những chủ trương, định hướng, tháo gỡ khó khăn cho đơn vị.
Ngay trong tháng 4/2009, chúng tôi đã giao kế hoạch chính thức cho các đơn vị với mức phấn đấu cao để các đơn vị chủ động huy động mọi nguồn lực triển khai thực hiện, đồng thời chỉ đạo, hướng dẫn các VNPT tỉnh, thành phố thành lập các bộ phận chức năng, đơn vị sản xuất để tập trung phát triển cơ sở hạ tầng kỹ thuật cho mạng di động và kinh doanh dịch vụ di động; phân cấp cho các đơn vị chủ động ban hành và điều chỉnh giá cước dịch vụ VT-CNTT một cách linh hoạt, theo sát nhu cầu thị trường với nhiều gói cước đa dạng, hấp dẫn...
Công tác đầu tư xây dựng cũng được đẩy mạnh. Các dự án trọng điểm đều được xây dựng tiến độ chi tiết, theo dõi sát sao và xử lý nhanh các khó khăn, vướng mắc phát sinh. Các dự án mua sắm thiết bị tập trung cũng được khẩn trương triển khai, hoàn thành với khối lượng lớn, cơ bản đủ thiết bị đáp ứng cho mạng lưới trong năm 2009 và năm tiếp theo.
Có thể nói, những động thái trên đã giúp các đơn vị chủ động hơn trong việc thực hiện các kế hoạch sản xuất kinh doanh đồng thời góp phần tăng khả năng cạnh tranh cho từng đơn vị trên địa bàn.

Năm 2009, VNPT cũng đã có những dự kiến điều chỉnh về mô hình tập đoàn. Vậy mô hình tập đoàn dự kiến sẽ được điều chính như thế nào?
Việc đổi mới, tái cơ cấu sau một thời gian định hình là một quy luật tất yếu để hoàn thiện mô hình của Tập đoàn. Hiện mô hình đổi mới trong thời gian tới của VNPT đang được trình Chính phủ phê duyệt. Theo đó, chúng tôi hướng đến mục tiêu xây dựng và phát triển Tập đoàn theo hướng phát huy thế mạnh, hạn chế nhược điểm để tạo ra một mô hình tổ chức gọn nhẹ, hoạt động hiệu quả và phù hợp với trình độ quản lý cũng như tốc độ phát triển của công nghệ hiện nay. Mô hình mới này ngoài việc hoạt động hiệu quả để bảo toàn và phát triển tốt nhất nguồn vốn chủ sở hữu, nâng cao chất lượng dịch vụ đáp ứng tốt nhất nhu cầu của khách hàng còn nâng cao sức mạnh cạnh tranh của VNPT trong giai đoạn hội nhập.
Mục tiêu đặt ra đối với VNPT trong năm 2010 là gì thưa ông? Ông có thể chia sẻ tầm nhìn đến 2015 của VNPT?
Để thực hiện ngày một tốt hơn các nhiệm vụ chính trị, nâng cao sức cạnh tranh, thúc đẩy sản xuất kinh doanh, VNPT đã xây dựng Chiến lược phát triển đến năm 2015với các nội dung chính: Phát triển bền vững, công nghệ hiện đại; nâng cao năng lực cạnh tranh; khẳng định vai trò Tập đoàn kinh tế chủ lực trong nước, vươn ra thị trường quốc tế. Mục tiêu chiến lược của VNPT là đến năm 2015 trở thành một trong 10 nhà cung cấp dịch vụ, giải pháp viễn thông - CNTT hàng đầu khu vực Châu Á. Trong đó, năm 2010, VNPT phấn đấu đạt doanh thu tương đương từ 4,8 - 5,5 tỷ USD; lợi nhuận từ 15 - 16 nghìn tỷ đồng; nộp ngân sách từ 8,5 - 8,7 nghìn tỷ đồng và đến năm 2015, doanh thu tương đương từ 14 - 15 tỷ USD, lợi nhuận từ 23 - 23,6 nghìn tỷ đồng, nộp ngân sách từ 13,6 - 14 nghìn tỷ đồng.
Xin cảm ơn ông!
Đọc toàn bộ bài viết trên báo Bưu điện Việt Nam số Xuân Canh Dần