Thoái vốn không phải là tháo chạy

Theo Đề án tái cơ cấu được phê duyệt, VNPT sẽ phải tổ chức lại Công ty TNHH một thành viên Cáp quang FOCAL và Công ty cổ phần Công nghệ công nghiệp Bưu chính Viễn thông (VNPT - Technology) thành một công ty con của VNPT để thực hiện chức năng nghiên cứu, chế tạo, sản xuất, kinh doanh sản phẩm, thiết bị bưu chính, viễn thông và CNTT.

Một điểm rất quan trọng trong Đề án tái cơ cấu VNPT là mô hình kinh doanh của các viễn thông tỉnh, thành hiện nay. Theo Đề án tái cơ cấu được phê duyệt, 63 viễn thông tỉnh, thành phố sẽ là chi nhánh của VNPT. VNPT tỉnh, thành phố được tổ chức lại để hợp tác với các đơn vị khác thực hiện việc quản lý, khai thác mạng ngoại vi, hệ thống thiết bị đầu cuối, các điểm cung cấp dịch vụ viễn thông công cộng, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ trên cơ sở hợp đồng giữa các bên và phân công của VNPT.

VNPT sẽ phải tiến hành sắp xếp Công ty TNHH một thành viên Tài chính Bưu điện theo Nghị quyết của Chính phủ về một số giải pháp đẩy mạnh cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước tại doanh nghiệp. Ngoài ra, VNPT cũng phải thoái vốn tại 63 doanh nghiệp cổ phần khác.

Ông Trần Mạnh Hùng, Tổng giám đốc VNPT cho biết, việc thoái vốn ở công ty cổ phần không phải là tháo chạy. Mục tiêu của VNPT là làm sao phải giúp công ty đó phát triển. Nếu nhiều công ty cổ phần cùng làm một lĩnh vực thì phải sắp xếp lại, còn công ty nào có khả năng làm ăn được thì vẫn phải hỗ trợ công ty đó phát triển, như vậy khi thoái vốn VNPT mới có lợi. "Đơn vị làm ăn tốt bao giờ cũng dễ thoái vốn hơn đơn vị làm ăn lỗ. Hiện nay VNPT đã thay một số lãnh đạo ở một số công ty cổ phần và tiến hành hợp nhất một số công ty khác. Nếu để quá nhiều công ty cổ phần trong điều kiện hiện nay rất khó có thể quản lý tốt được. Từ năm ngoái đến nay, khối công ty cổ phần đã tham gia tối ưu hóa mạng lưới của VinaPhone. Việc tối ưu hóa mạng lưới VinaPhone trước đây hay phải thuê nước ngoài. Hiện nay, VNPT đã tự thực hiện tối ưu hóa trên 60 tỉnh, thành phố", ông Trần Mạnh Hùng nói.

“Chuyên biệt, khác biệt và hiệu quả”

Ông Trần Mạnh Hùng đã đưa ra chiến lược của VNPT gồm 6 chữ: “Chuyên biệt, khác biệt và hiệu quả”. Để "chuyên biệt" được thì không thể vừa giỏi kinh doanh, vừa giỏi kỹ thuật. Chính vì vậy, tổ chức của VNPT ở khối kinh doanh cần thay đổi. Trong đó, viễn thông tỉnh vẫn là chi nhánh hạch toán phụ thuộc, còn các đơn vị khác cần phải hạch toán độc lập tối đa.

Ông Trần Mạnh Hùng chia sẻ rằng, qua quá trình làm việc ở các đơn vị cấp dưới, ông thấu hiểu những khó khăn của những đơn vị này. Muốn cạnh tranh trên thị trường thì phải tiết kiệm thời gian vì đây là nguồn lực rất quý giá. Do đó, yêu cầu đề xuất của các đơn vị phải được giải quyết thật nhanh, có giải pháp rõ ràng và tránh tình trạng văn bản đã gửi lên nhưng cấp trên không phối hợp. Điều cơ bản nhất để tiết kiệm thời gian là VNPT phải có tầm nhìn dài hạn, phải xử lý trước các vấn đề chứ không phải để nước đến chân mới nhảy. “Thời gian rất quan trọng trong kinh tế thị trường, nó giống như trong chiến tranh, khi trên mặt trận không phải đợi lệnh cấp trên có cho bắn hay không thì mới bắn, như vậy sẽ rất nguy hiểm. Thậm chí, khi chưa kịp tính toán thì “địch” có thể đã bắn mình rồi”, ông Hùng nhấn mạnh.

Muốn tạo nên sự khác biệt, ông Hùng cho rằng, phải tạo được tính tự chủ trong hoạt động của mình, đặc biệt là kinh doanh. Vì vậy, VNPT phải thay đổi cách làm việc và thay đổi tư duy. "Chúng ta không có dân chủ sẽ không có sự sáng tạo, không có sự sáng tạo thì sẽ không có sự khác biệt. Không có sự khác biệt thì trong nền kinh tế thị trường, chúng ta chưa làm, họ đã đọc vị được chúng ta. Lịch sử dân tộc Irsrael rất dân chủ, cấp dưới được cãi nhau với cấp trên, lính được cãi chỉ huy. Nhưng họ theo nguyên tắc ai làm thì người ấy chịu trách nhiệm và theo nguyên tắc tập trung dân chủ. Nếu đã quyết là phải tập trung làm, không đoàn kết thì không thể thực hiện được nhiệm vụ to lớn”, ông Hùng nói.

VNPT sẽ hợp nhất mảng kinh doanh dịch vụ của các công ty

Theo Quyết định 888/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 10/6/2014 phê duyệt Đề án tái cơ cấu VNPT, VNPT sẽ thành lập Công ty Hạ tầng mạng (VNPT-Net), Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Truyền thông (VNPT-Media), Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên Dịch vụ viễn thông (VNPT-VinaPhone) trực thuộc VNPT.

 Theo đó, VNPT-VinaPhone sẽ được xây dựng trên cơ sở tổ chức lại trên cơ sở hợp nhất các đơn vị, bộ phận đang kinh doanh dịch vụ viễn thông của VNPT để tập trung kinh doanh các dịch vụ viễn thông của VNPT. Như vậy, có thể hiểu phần kinh doanh của VNPT cũng sẽ được tổ chức lại trên nền tảng hợp nhất mảng kinh doanh dịch vụ của các công ty như VinaPhone, VDC, VTN, VTI chứ không chia cắt kinh doanh từng dịch vụ như trước đây.

VNPT-Net được tổ chức lại trên cơ sở hợp nhất các công ty, đơn vị, bộ phận đang quản lý hạ tầng mạng lưới viễn thông của VNPT hiện nay. VNPT-Net sẽ hoạt động theo mô hình hạch toán phụ thuộc công ty mẹ để thực hiện đầu tư, xây dựng, quản lý và khai thác hạ tầng mạng lưới thống nhất trong toàn VNPT. Như vậy, VNPT-Net sẽ được tổ chức lại trên nền tảng hợp nhất phần mạng lưới của các công ty như VinaPhone, VDC, VTN, VTI.

VNPT-Media sẽ được tổ chức lại trên cơ sở hợp nhất các công ty, đơn vị, bộ phận đang quản lý hoạt động kinh doanh sản phẩm phần mềm, dịch vụ giá trị gia tăng, truyền thông hiện nay của VNPT để kinh doanh, cung cấp các dịch vụ CNTT, truyền thông đa phương tiện và các dịch vụ ứng dụng viễn thông. Như vậy, VNPT-Media sẽ được tổ chức lại trên cơ sở hợp nhất Trung tâm thông tin và Quan hệ công chúng, VASC, VDC.

Ông Trần Mạnh Hùng, Tổng giám đốc VNPT cho biết, VNPT-Media sẽ được tổ chức lại trên cơ sở hợp nhất các công ty, đơn vị, bộ phận đang quản lý hoạt động kinh doanh sản phẩm phần mềm, dịch vụ giá trị gia tăng, truyền thông hiện nay của VNPT. VNPT Media chủ yếu là phát triển dịch vụ giá trị gia tăng. Nếu như trước đây, dịch vụ này nằm ở các công ty như VinaPhone, VDC, VASC... nhưng không được tổ chức thành hệ thống. Ví dụ như VinaPhone có trên 80 dịch vụ giá trị gia tăng. Đấy là chưa kể đến dịch vụ giá trị gia tăng kết hợp với bên thứ 3 cũng rất đa dạng, phong phú.               

(Nội dung được đăng trên báo Bưu điện Việt Nam số 96 + 97 ra ngày 11/8/2014)