Theo Quyết định 888/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 10/6/2014, phê duyệt Đề án tái cơ cấu VNPT, VNPT sẽ thành lập Công ty Hạ tầng mạng (VNPT-Net), Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Truyền thông (VNPT-Media), Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên Dịch vụ viễn thông (VNPT-VinaPhone) trực thuộc VNPT.

 Theo đó, VNPT-VinaPhone sẽ được xây dựng trên cơ sở tổ chức lại trên cơ sở hợp nhất các đơn vị, bộ phận đang kinh doanh dịch vụ viễn thông của VNPT để tập trung kinh doanh các dịch vụ viễn thông của VNPT. Như vậy, có thể hiểu phần kinh doanh của VNPT cũng sẽ được tổ chức lại trên nền tảng hợp nhất mảng kinh doanh dịch vụ của các công ty như VinaPhone, VDC, VTN, VTI chứ không chia cắt kinh doanh từng dịch vụ như trước đây. Mô hình này của VNPT được tổ chức lại giống với mô hình của Viettel Telecom đang áp dụng.

VNPT-Net được tổ chức lại trên cơ sở hợp nhất các công ty, đơn vị, bộ phận đang quản lý hạ tầng mạng lưới viễn thông của VNPT hiện nay. VNPT-Net sẽ hoạt động theo mô hình hạch toán phụ thuộc công ty mẹ để thực hiện đầu tư, xây dựng quản lý và khai thác hạ tầng mạng lưới thống nhất trong toàn VNPT. Như vậy, VNPT-Net sẽ được tổ chức lại trên nền tảng hợp nhất phần mạng lưới của các công ty như VinaPhone, VDC, VTN, VTI. Mô hình này của VNPT được tổ chức lại giống với mô hình của Viettel Net đang áp dụng. Tuy nhiên, điểm khác biệt là VNPT địa phương sẽ quản lý hạ tầng ở tuyến huyện.

VNPT-Media sẽ được tổ chức lại trên cơ sở hợp nhất các công ty, đơn vị, bộ phận đang quản lý hoạt động kinh doanh sản phẩm phần mềm, dịch vụ giá trị gia tăng, truyền thông hiện nay của VNPT thành để kinh doanh, cung cấp các dịch vụ CNTT, truyền thông đa phương tiện và các dịch vụ ứng dụng viễn thông. Như vậy, VNPT-Media sẽ được tổ chức lại trên cơ sở hợp nhất Trung tâm thông tin và Quan hệ công chúng, VASC, VDC.

Theo đề án tái cơ cấu được phê duyệt, VNPT sẽ phải tổ chức lại Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Cáp quang FOCAL và Công ty cổ phần Công nghệ công nghiệp Bưu chính Viễn thông (VNPT - Technology) thành một công ty con của VNPT để thực hiện chức năng nghiên cứu, chế tạo, sản xuất, kinh doanh sản phẩm, thiết bị bưu chính, viễn thông và CNTT.

Một điểm rất quan trọng trong đề án Tái cơ cấu VNPT là mô hình kinh doanh của các viễn thông tỉnh, thành hiện nay. Theo đề án tái cơ cấu được phê duyệt, 63 viễn thông tỉnh, thành phố sẽ là chi nhánh của VNPT. VNPT tỉnh, thành phố được tổ chức lại để hợp tác với các đơn vị khác thực hiện việc quản lý, khai thác mạng ngoại vi, hệ thống thiết bị đầu cuối, các điểm cung cấp dịch vụ viễn thông công cộng, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ trên cơ sở hợp đồng giữa các bên và phân công của VNPT.

VNPT sẽ phải tiến hành sắp xếp Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Tài chính Bưu điện theo Nghị quyết của Chính phủ về một số giải pháp đẩy mạnh cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước tại doanh nghiệp. Ngoài ra, VNPT cũng phải thoái vốn tại 63 doanh nghiệp cổ phần khác.

Theo Quyết định 888/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 10/6/2014, phê duyệt Đề án tái cơ cấu VNPT, Công ty mẹ - VNPT là công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ; có chức năng, nhiệm vụ chính là: Tổ chức, chỉ đạo hoạt động sản xuất kinh doanh toàn Tập đoàn; nghiên cứu, xây dựng chiến lược, quy hoạch phát triển thị trường, mạng lưới, dịch vụ; nghiên cứu, phát triển, ứng dụng công nghệ, sản phẩm, dịch vụ mới; thực hiện công tác tổ chức, cán bộ, đào tạo nguồn nhân lực và đổi mới quản trị doanh nghiệp; thực hiện công tác tài chính, kế toán, kế hoạch, đầu tư toàn Tập đoàn và pháp chế, hợp tác quốc tế, thanh tra, kiểm tra, thi đua, khen thưởng.