Ước tính trung bình mỗi năm tại Việt Nam có trên 200 mẫu điện thoại thông minh mới xuất hiện. Năm 2010 có 1 triệu smartphone được tiêu thụ tại Việt Nam, nhưng năm 2013 lượng có tới 7 triệu, dự kiến con số sẽ tăng lên 17,22 triệu chiếc trong năm 2014.

Khảo sát xếp hạng VSR 2014 được Trang công nghệ VnReview thuộc Tạp chí Nhà đầu tư công bố nhằm giúp người tiêu dùng nhận biết chất lượng sản phẩm smartphone trên cả tiêu chí phần cứng và dịch vụ chăm sóc khách hàng, từ đó có cơ sở để chọn mua sản phẩm phù hợp, đồng thời cũng là nguồn thông tin hữu ích giúp nhà sản xuất nhìn vào để tự điều chỉnh, đưa ra sản phẩm phù hợp hơn với người tiêu dùng. 

Khảo sát VSR 2014 được thực hiện trong 6 tháng với 30 mẫu máy smartphone, sử dụng phương pháp khoa học, phòng lab, thiết bị chuyên dụng, hàng nghìn phép đo, khảo sát thực tế... Kết quả được chia thành 4 hạng mục: xếp hạng chất lượng hình ảnh, xếp hạng chất lượng âm thanh, xếp hạng chất lượng pin, chất lượng chăm sóc khách hàng.

Đáng chú ý, về chất lượng chăm sóc khách hàng của các hãng điện thoại thông minh tại Việt Nam, kết quả khảo sát VSR 2014 cho thấy hầu hết các nhà sản xuất chưa thực sự chuyên nghiệp trong hoạt động này. Tính riêng kênh chăm sóc khách hàng qua điện thoại, 100% doanh nghiệp không hỗ trợ 24/7, 100% cuộc gọi nhỡ không có phản hồi, 62% cuộc gọi không thành công. Số lượng cuộc gọi thành công thấp, chất lượng hỗ trợ dịch vụ qua điện thoại cũng không cao, 65% nhân viên tổng đài không hỏi kỹ hiện trạng đã tư vấn ngay là điện thoại có vấn đề về kỹ thuật, phải mang ra trung tâm bảo hành xử lý.

Kênh chăm sóc khách hàng qua Internet vẫn đang là khoảng trống của các nhà cung cấp smartphone tại Việt Nam. Trừ Lenovo và Huewei, các hãng còn lại đều có website cung cấp thông tin về giá cả, chính sách bảo hành... nhưng tỷ lệ phản hồi email của khách hàng chỉ đạt mức thấp (47%), chưa kể chất lượng nội dung phản hồi nhiều khi chưa sát yêu cầu của khách hàng.

Kể cả hãng đứng đầu bảng xếp hạng về chất lượng chăm sóc khách hàng là Nokia thì quy trình hỗ trợ tại chỗ cũng không nhất quán, không hỗ trợ 24/7. HTC là hãng có nhiều sản phẩm đáng chú ý trên thị trường song cũng không đầu tư xây dựng trung tâm bảo hành mà thuê ngoài, chất lượng dịch vụ hỗ trợ rất thấp. Lenovo và Huewei cũng thuê ngoài dịch vụ chăm sóc khách hàng nên chất lượng cũng thấp.

Đặc biệt, Apple với điện thoại iPhone dù đứng đầu về chất lượng phần cứng nhưng lại đứng cuối bảng về chất lượng chăm sóc khách hàng. Bà Lê Hạnh, Trưởng Ban Biên tập VnReview chia sẻ: "Người dùng Việt Nam thường có ấn tượng iPhone là sản phẩm cao cấp, có chất lượng chăm sóc khách hàng tuyệt vời. Tuy nhiên, chất lượng chăm sóc khách hàng tuyệt vời đó đang ở một nơi nào khác chứ không phải tại Việt Nam".

Theo khảo sát thực tế của VnReview, ở Việt Nam, Apple không hề triển khai các phương thức hỗ trợ khách hàng qua email, qua điện thoại, không hỗ trợ ngoài kênh phân phối (người tiêu dùng mang điện thoại do FPT phân phối sang Viettel nhờ hỗ trợ sẽ bị từ chối, có người mua bản iPhone chính hãng quốc tế khi về Việt Nam gặp trục trặc phải mua vé sang Đức mới được hỗ trợ) trong khi các hãng Samsung, LG, Nokia tại Việt Nam vẫn sẵn sàng hỗ trợ người tiêu dùng dù mua sản phẩm ở nước ngoài. Ngay cả việc hỗ trợ đúng kênh cũng bắt khách hàng phải chờ đợi lâu vì khi điện thoại iPhone bị trục trặc phải thay thế linh kiện cần mất hàng tháng để đưa sản phẩm ra nước ngoài sửa chữa, thay thế.

** Kết quả xếp hạng VSR 2014:

Xếp hạng chất lượng chăm sóc khách hàng:

- Nhóm 1: Nokia, Samsung, LG

- Nhóm 2: OPPO, Sony, Q-Mobile

- Nhóm 3: Viettel, MobiStar

- Nhóm 4: Huawei, HTC, Lenovo, Apple iPhone, FPT

Xếp hạng màn hình (từ chất lượng cao xuống thấp hơn):

- Phân khúc cao cấp: iPhone 5S, HTC One, LG G2, Sony Xperia Z1, Nokia Lumia 1020, Samsung Galaxy S4.

- Phân khúc tầm trung 1: HTC One X, Nokia Lumia 920, LG Optimus G, Sony Xperia SP, Samsung Galaxy S3.

- Phân khúc tầm trung 2: Huawei Ascend P6, HTC Desire 500, Lenovo P780, Nokia Lumia 625, OPPO Find Mirror, Samsung Galaxy Win

- Phân khúc giá rẻ: HTC Desire 300, LG L7 II, Samsung Galaxy Trend Plus, OPPO Find Clover, Nokia Lumia 525, Sony Xperia M.

Xếp hạng âm thanh (từ chất lượng cao xuống thấp hơn):

- Phân khúc cao cấp: iPhone 5S, Sony Xperia Z1, Nokia Lumia 1020, Samsung Galaxy S4, LG G2, HTC One.

- Phân khúc tầm trung 1: Samsung Galaxy S3, LG Optimus G, Sony Xperia SP, Nokia Lumia 920, HTC One X.

- Phân khúc tầm trung 2: Huawei Ascend P6, OPPO Find Mirror, Nokia Lumia 625, HTC Desire 500, Samsung Galaxy Win, Lenovo P780

- Phân khúc giá rẻ: Samsung Galaxy Trend Plus, Sony Xperia M, Nokia Lumia 525, HTC Desire 300, LG L7 II, OPPO Find Clover.

Xếp hạng pin (từ chất lượng cao xuống thấp hơn):

- Phân khúc cao cấp: LG G2, Sony Xperia Z1, Samsung Galaxy S4, HTC One, Nokia Lumia 1020, iPhone 5S.

- Phân khúc tầm trung 1: LG Optimus G, Sony Xperia SP, HTC One X, Samsung Galaxy S3, Nokia Lumia 920.

- Phân khúc tầm trung 2: Lenovo P780, Nokia Lumia 625, Huawei Ascend P6, OPPO Find Mirror, Samsung Galaxy Win, HTC Desire 500.

- Phân khúc giá rẻ: Sony Xperia M, LG L7 II, Samsung Galaxy Trend Plus, HTC Desire 300, Nokia Lumia 525, OPPO Find Clover.