-  Vợ em sinh ngày 12/10/1990 còn em sinh năm 1985. Chúng em yêu nhau được một thời gian thì vợ em có thai, chúng em vào Nam sinh sống.

TIN BÀI KHÁC

Đến 24/4/2007 vợ em sinh con và chúng em về quê làm đăng ký. Sau một thời gian chung sống, do mâu thuẫn vợ em bỏ đi khoảng 4 năm và để con cho em nuôi. Vậy nếu bây giờ em viết đơn ra toà để ly dị liệu em có vi phạm pháp luật không? Em phải làm gì?

{keywords}
(ảnh minh họa)

Luật sư tư vấn:

Trường hợp của bạn, Luật Giải Phóng tư vấn như sau:

Theo quy định tại Khoản 1 Điều 89 Luật Hôn nhân và gia đình thì:

“Tòa án xem xét yêu cầu ly hôn, nếu xét thấy tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích của hôn nhân không đạt được thì Tòa án quyết định cho ly hôn.”

Vì vợ bạn đã bỏ đi nhiều năm và không nuôi con, đời sống hôn nhân không còn duy trì nên bạn có quyền nộp đơn đến tòa án yêu cầu ly hôn. Điều 78 Bộ luật Dân sự (BLDS) quy định, khi một người biệt tích 2 năm liền trở lên, mặc dù đã áp dụng đầy đủ các biện pháp thông báo, tìm kiếm nhưng vẫn không có tin tức xác thực về việc người đó còn sống hay đã chết thì theo yêu cầu của người có quyền, lợi ích liên quan, tòa án có thể tuyên bố người đó mất tích... Trong trường hợp vợ hoặc chồng của người bị tuyên bố mất tích xin ly hôn thì tòa án giải quyết cho ly hôn.

Trường hợp này, căn cứ quy định trên, bạn có thể gửi đơn đến tòa án nhân dân nơi cư trú, kèm theo chứng cứ chứng minh vợ bạn đã biệt tích 2 năm liền trở lên để yêu cầu tuyên bố cô ấy mất tích. Nếu đủ căn cứ, tòa án sẽ ra quyết định tuyên bố vợ bạn mất tích (theo quy định tại các Điều 330, 331, 332 BLDS).

Sau khi có quyết định tuyên bố mất tích, bạn có thể gửi đơn xin ly hôn đến tòa án. Theo quy định tại khoản 2 Điều 89 Luật Hôn nhân và Gia đình, bạn sẽ được tòa án giải quyết cho ly hôn và quyết định cho ly hôn có hiệu lực pháp luật ngay cả khi vợ bạn trở về hay có tin tức xác thực là còn sống (quy định tại khoản 3 Điều 80 BLDS).

Tư vấn bởi Luật sư Nguyễn Kiều Hưng - Hãng Luật Giải Phóng

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ).