- NSƯT Thúy Mùi - GĐ Nhà hát Chèo Hà Nội cho biết vở Chèo "Vương Nữ Mê Linh" chuẩn bị ra mắt ngốn 1 tỉ đồng. Riêng chi phí cho phần trang phục do NTK Sỹ Hoàng đảm nhiệm đã lên tới vài trăm triệu đồng.

Từng đầu tư lớn cho việc ''cách tân" chèo khi phục dựng vở Nàng Sita, Oan khuất một thời, Cao Bá Quát... mang hơi thở đời sống đương đại từ nội dung, cách hát, cách dàn dựng, thủ pháp nghệ thuật đến việc đầu tư âm thanh, ánh sáng, sân khấu, trang phục, lần này Nhà hát Chèo Hà Nội mời biên đạo múa Tấn Lộc cùng nhà thiết kế Sỹ Hoàng cùng tham gia vở diễn.

Điểm đặc biệt ở vở diễn lần này là hai nữ nghệ sĩ chính vào vai Trưng Trắc (Thục Khánh) và Trưng Nhị (Thảo Quyên) trước đó chỉ vào các vai thục nữ, công chúa. Nghệ sĩ trẻ Thục Khánh cho biết tháng đầu tập vở diễn chị đã bị rơi vào trạng thái chán nản đến mức muốn bỏ cuộc. Nhưng nhờ sự động viên của các anh chị đồng nghiệp, cộng với việc chăm chỉ tập luyện thêm ở nhà nên giờ, khi vở diễn chuẩn bị ra mắt chị cũng cảm thấy tự tin.

{keywords}
Quốc Phòng (vai Thi Sách) và Thục Khánh (vai Trưng Trắc) trong một buổi tập.

NSƯT Thúy Mùi cho biết vở Chèo nêu cao khí phách anh hùng của Hai Bà Trưng trong việc đánh quân Nam Hán, thống nhất bờ cõi. Chị tiết lộ điều khó khi làm một vở Chèo về đề tài lịch sử đó là làm sao thể hiện được khí phách và lồng ghép cả tính thời sự vào trong tác phẩm này. "Ví dụ tả vào trận đánh thì khí phách không thông qua hành động đấm đá như phim mà phải dùng thủ pháp của Chèo".

NSƯT Quốc Anh bày tỏ rằng thực lòng anh không muốn tham gia vở diễn này. "Nếu tính huy chương để phong NSND thì tôi thừa 2 cái rồi, nên muốn nhường cơ hội cho các bạn trẻ. Tuy nhiên NSƯT Thúy Mùi muốn tôi là chỗ dựa tinh thần cho các nghệ sĩ trẻ nên tôi đồng ý vào vai Tô Định. Lâu nay mọi người vẫn hay nói dàn diễn viên nam của nhà hát chúng tôi khá mạnh nhưng sau khi vở diễn này tôi nghĩ khán giả sẽ có sự nhìn nhận công bằng hơn".

S.Hà