Dịp cuối năm, với người Việt chính là thời điểm tất bật trở về chuẩn bị ăn Tết cùng gia đình. Trong dòng người xa quê hương đang lên kế hoạch về quê, rất nhiều người đã ước ao cùng cả gia đình trở về trên một chiếc ô tô do chính mình cầm lái, ấm cúng và không còn cảnh tay xách nách mang.

Tâm lý trên cũng là lý do để thị trường ô tô cũ đến hẹn lại lên, sôi động kẻ mua người bán. Xe cũ có ưu điểm không có giá cố định, dao động theo định giá của người bán và cách xem, mặc cả từ người mua. Tuy nhiên, xe cũ đôi khi khiến những người mua lần đầu bất ngờ, thậm chí là “vỡ mộng” vì sự thiếu kinh nghiệm.

Tết đến nơi, xe lăn ra hỏng

Vợ chồng anh Minh, chị Hồng (phố Vĩnh Tuy, Hà Nội) đã thống nhất với nhau Tết này sẽ đưa các con về Hà Tĩnh bằng ô tô tự lái, mà không phải xe thuê, anh chị sẽ mua hẳn một chiếc để hưởng cái cảm giác thích đi lúc nào thì lên xe, tự do tự tại, lại được xóm làng để ý, xuýt xoa.

Chiếc xe anh Minh mua là Ford Laser đời 2002, anh mua lại từ sự giới thiệu của một ông chủ cửa hàng xe máy nơi anh sửa quen đã chục năm. Cái cách anh quyết định mua cũng rất nhanh chóng, biết anh đang cần tìm xe đi Tết, ông chủ cửa hàng rỉ tai nói “thợ xe” mới nhập lại một chiếc Ford còn ngon, chưa mông má lại, nếu bán sang tay chỉ 110 triệu đồng. Nghe bùi tai, anh Minh bàn vợ và sáng hôm sau đã mang sẵn tiền để đi lấy xe.

Bản thân anh Minh có bằng đã lâu nhưng thi thoảng mới thuê xe để đỡ mất cảm giác biết lái, nên mua xe cũ cũng chỉ bằng sự tin tưởng là chính. Sau khi nổ máy thấy vòng tua ổn định, điều hòa bật mát, chạy thử thấy xe vào số ngon lành, thế là yên tâm đưa tiền, chìa khóa trao tay.

“Niềm vui sờ nắn vô lăng chiếc xe lần đầu của mình chẳng được bao lâu, sau nửa tháng, chiếc xe bắt đầu dở chứng”, anh Minh kể. Đầu tiên là hiện tượng máy nổ không đều cứ lâu lâu giật một lần giống như bị bỏ máy, khi chạy lâu một chút thì hiện tượng này xuất hiện nặng hơn. Thậm chí có lần đang dừng đèn đỏ dù anh Minh đã về số “mo” nhưng xe vẫn tụt vòng tua dần rồi chết máy, đề vài lần cộng đạp mồi ga xe mới nổ máy lại nhưng khá cà giật. Tiếp đến tiếng máy sau thời gian đầu ổn định, xuất hiện tiếng gõ lạ, đạp ga xe khá ỳ.

Anh Minh đem xe đến một gara để kiểm tra và họ báo cần làm đại tu lại máy cùng một vài hạng mục khác với giá khoảng 30 triệu đồng. Tuy nhiên vì chỉ cách Tết một tuần nên gara không nhận sửa ngay do thiếu thợ, họ chỉ sửa những bệnh nhẹ trong ngày. Anh Minh liên hệ người bán để thắc mắc nhưng cũng chỉ nhận được lời giải thích họ đã kiểm tra xe ổn, còn trong quá trình dùng không tránh khỏi rủi ro vì xe đã 20 năm tuổi. Chán nản, anh Minh đành kể với vợ và hai người chỉ còn biết chạy đôn đáo tìm phương tiện khác về quê khi Tết đã đến rất gần.

{keywords}
Các gara sửa xe dịp cuối năm đầy ắp ô tô đến sửa, nhưng đa số là các bệnh nhẹ, không ưu tiên bệnh nặng. Ảnh: Đình Quý

Cũng như anh Minh, anh Ngô Thế Quang (tập thể Trung Tự, Đống Đa, Hà Nội) mua chiếc Toyota Vios đời 2004 với giá khoảng 100 triệu đồng mới được một tuần. Với một người lần đầu dùng xe cũ, mọi thứ đều mới mẻ, vậy nên khi chiếc xe liên tục “chết máy” và phải đẩy vào lề đường, anh Quang mới biết nước làm mát xe bị hết sau khi gọi điện cầu cứu người bạn. Rất may sau đó xe vào gara đã khắc phục được với giá khoảng 2 triệu đồng, chưa ảnh hưởng đến mức phải làm lại động cơ.

Nhưng vài ngày sau anh Quang lại thấy dấu hiệu dò rỉ nước làm mát, gara gần nhà cho biết két nước của xe quá cũ cần thay thế. Do gần Tết hàng đặt chưa về, anh Quang đành nhờ thợ vá víu tạm và không dám đi xa, sợ chẳng may nằm đường thì đến khổ.

Bán vội cũng chẳng ai mua 

Cảm thấy không còn hứng thú như lúc mới lấy xe, anh Quang quyết định rao bán với suy nghĩ bán nhanh còn lỗ ít. Cũng có một vài người đến xem xe nhưng không chốt được ai cả. Một người buôn xe từ Hải Dương qua điện thoại còn mặc cả trước sẵn sàng mua xe với giá giảm một nửa, đồng ý thì mua ngay vì sát Tết rồi không thợ nào nhập lại xe cả.

Theo anh Nguyễn Đức Tuấn, một người kinh doanh ô tô cũ trên đường Phạm Hùng, thời điểm mua lại ô tô cũ của dân buôn gần như kết thúc từ giữa tháng 1, nửa còn lại họ chuyển sang bán nốt hàng tồn hoặc chuyển hướng cho thuê xe đi Tết. “Dòng xe cũ giá rẻ mua dễ nhưng bán khó, dân buôn như tôi chỉ tập trung vào những chiếc xe có tuổi đời dưới 10 năm tuổi, dễ làm hơn”, anh Tuấn nói.

Là một người thường xuyên tiếp xúc với sửa ô tô cũ, anh Huỳnh Trọng Nhân, chủ gara ô tô Trọng Nhân (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho rằng những chiếc xe giá rẻ mà tuổi đời từ 15 đến 20 năm tuổi thì không thể khẳng định “ngon, bổ, rẻ” được. “Ở nước ngoài, một chiếc ô tô có tuổi đời 5 đến 7 năm. Tại Việt Nam ô tô cũ vẫn còn giá trị vì giá xe mới quá đắt, nhưng chiếc xe quá 10 năm không tránh được phát sinh hư hỏng, nhất là các phụ tùng gầm, bệ, động cơ, hộp số theo thời gian sẽ đến lúc cần thay thế”, anh Nhân chia sẻ.

{keywords}
Nước làm mát chảy thành vũng trong khoang động cơ xe anh anh Ngô Thế Quang sau khi mới mua được 1 tuần. Ảnh: Ngô Thế Quang

Kỹ sư Lê Văn Tạch, chủ gara ô tô Lê Văn Tạch ở Phúc Yên, Vĩnh Phúc khuyến cáo người dân không nên chọn mua xe quá cũ vào thời điểm sát Tết bởi đây là lúc các gara sửa xe bận rộn, không thể khắc phục nhanh những xe hỏng nặng. “Nên xác định mua xe với mục đích gì, bởi nếu chỉ để chạy Tết thì quá phí, còn nếu xác định lâu dài cần có thời gian tìm hiểu, đưa xe đến nơi uy tín kiểm tra. Không nên vội vàng mua chiếc xe chưa được thẩm định kỹ, từ hồ sơ cho đến chất lượng”, kỹ sư Tạch nói.

Các chuyên ô tô cũng đưa ra lời khuyên cho các gia đình lần đầu mua xe, nếu mua xe quá cũ cần cân nhắc thật kỹ, bởi đa số nhóm khách này thiếu kiến thức sử dụng nên dễ mắc sai lầm đối với loại xe cần sự hiểu biết nhất định này.

Đình Quý

Bạn hài lòng hay thất vọng với chiếc xe đầu tiên của mình? Hãy chia sẻ câu chuyện mua ô tô lần đầu tiên của mình tới Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Thị trường ô tô cũ ngày cận Tết: Giá cao vẫn ‘cháy hàng’

Thị trường ô tô cũ ngày cận Tết: Giá cao vẫn ‘cháy hàng’

Chưa năm nào ô tô đã qua sử dụng lại được khách hàng quan tâm nhiều như năm nay. Những ngày cận Tết, việc mua một chiếc xe cũ bình dân với giá hợp lý đang trở nên bất khả thi với nhiều người.