{keywords}
 

Tỷ phú Bill Gates sẽ ly hôn vợ, Melinda Gates, sau 27 năm chung sống. Cả hai thông báo quyết định bất ngờ trên Twitter hôm 3/5. Dù chia tay, hai vợ chồng vẫn tiếp tục đồng hành cùng Quỹ từ thiện Bill & Melinda Gates.

Bao giờ cũng vậy, những cuộc ly hôn thường đi kèm với các quyết định phân chia tài sản phức tạp, đặc biệt trong trường hợp này, khi Bill Gates là người giàu thứ tư thế giới. Theo Forbes, tài sản ròng của đồng sáng lập Microsoft vào khoảng 130,5 tỷ USD. Ông bỏ học Harvard để thành lập Microsoft cùng bạn thân Paul Allen năm 1975. Gates sở hữu 49% Microsoft khi công ty IPO năm 1986. Với tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ của Microsoft, Gates nhanh chóng trở thành người giầu nhất hành tinh. Dù vậy, ông đánh mất danh hiệu do kiên trì làm từ thiện, cũng như cạnh tranh từ các doanh nghiệp khác. Nhà sáng lập Amazon Jeff Bezos, CEO Tesla Elon Musk, ông chủ hãng thời trang Louis Vuitton hiện đã giầu hơn Bill Gates.

Vợ chồng Bill Gates mở Quỹ từ thiện Bill & Melinda Gates năm 2000. Đây là một trong các tổ chức thiện nguyện lớn nhất toàn cầu, tập trung vào y tế công cộng, giáo dục và biến đổi khí hậu. Quỹ đã quyên góp khoảng 1,75 tỷ USD cho các nghiên cứu, chẩn đoán và sáng kiến vaccine trong suốt dịch Covid-19. Theo số liệu công bố trên website, tài sản ròng tính tới cuối năm 2019 của quỹ là 43,3 tỷ USD. Năm 2019, quỹ chi 5 tỷ USD cho các chương trình tại Mỹ và trên thế giới, chưa bao gồm chi phí quản lý.

Từ năm 1994 tới 2018, vợ chồng Bill Gates trao tặng hơn 36 tỷ USD cho quỹ. Tỷ phú Warren Buffett, bạn thân của hai vợ chồng, quyên góp hơn 29 tỷ USD kể từ năm 2006.

Bill Gates và vợ có 3 con, sở hữu một căn biệt thự trị giá khoảng 130,8 triệu USD trên hồ Washington. Ngoài ra, cặp đôi còn nhiều bất động sản tại 5 bang, một máy bay riêng, một bộ sưu tập nghệ thuật và nhiều xe hơi đắt tiền. Thông tin về phân chia tài sản hậu ly hôn chưa được công bố. Theo Tòa án quận King, họ đang tìm phương án phân chia tài sản chung. Luật tài sản của Washington quy định hầu hết tài sản mua trong quá trình hôn nhân thuộc về cả hai và được chia đều khi ly hôn. Họ cũng có thể nhất trí về việc một số tài sản nhất định thuộc về một người, không cần phân chia.

Vụ ly hôn của vợ chồng Bill Gates có thể lập kỷ lục là vụ ly hôn tốn kém nhất lịch sử. Kỷ lục hiện nay thuộc về Jeff Bezos. Ông ly dị vợ MacKenzie Scott đầu năm 2019. Theo điều khoản thỏa thuận ly hôn, bà MacKenzie được chia 4% cổ phần của chồng tại Amazon, tương đương gần 36 tỷ USD.

Du Lam (Tổng hợp)

Nhìn lại cuộc hôn nhân 27 năm của vợ chồng Bill Gates

Nhìn lại cuộc hôn nhân 27 năm của vợ chồng Bill Gates

Sau 27 năm chung sống hạnh phúc, vừa là bạn đời, vừa là đồng nghiệp, tuyên bố ly hôn của vợ chồng Bill Melinda Gates thực sự gây tiếc nuối cho nhiều người.