Chào chị Tuyết Lan. Chị có thể chia sẻ cảm xúc của mình khi biết tin anh Cường “béo” nằm trong top 4 Nhân vật VietNamNet truyền cảm hứng 2021?

Chị Tuyết Lan: Tôi và gia đình rất bất ngờ. Hơn 10 năm làm thiện nguyện, chồng tôi chưa bao giờ nghĩ đến việc mình sẽ được điều gì đó.

Khi anh ấy mất vì Covid-19, gia đình tôi cũng không nghĩ đến việc anh được vinh danh. Chúng tôi chỉ biết cố gắng thực hiện tiếp những tâm nguyện còn dang dở của anh trước khi ra đi.

Chị đến tham dự Lễ trao giải Nhân vật VietNamNet truyền cảm hứng 2021 trong tâm trạng, cảm xúc như thế nào?

Ngay lúc này, tôi có nhiều tâm trạng. Tôi có một chút buồn xen lẫn cảm giác vui, hạnh phúc. Tôi buồn và nhớ anh khi chương trình phát các đoạn phim về việc anh hoạt động thiện nguyện.

Tôi vui, hạnh phúc vì những hoạt động từ thiện của anh lan tỏa đến cộng đồng. Tuy anh đã mất nhưng những việc làm của anh vẫn được nhớ đến, được lan tỏa.

{keywords}
Chị Nguyễn Thị Tuyết Lan (áo dài đen) trong lễ Lễ trao giải Nhân vật VietNamNet truyền cảm hứng 2021.

Suốt những năm tháng cùng chồng hoạt động từ thiện, điều gì của anh Cường khiến chị nhớ nhất?

Cho đến nay, điều ấn tượng nhất của tôi về anh Cường là mỗi lần vợ chồng đi làm thuê, làm mướn, buôn bán vỉa hè về được bao nhiêu tiền là anh ấy đem đi làm từ thiện hết.

Khi còn sống, anh hay dặn chúng tôi là gia đình phải hà tiện, ăn ít thôi. Bữa cơm ăn vừa đủ thôi đừng để thức ăn dư thừa hay lãng phí. Số còn lại để dành vào việc chia sẻ cho những người khó khăn hơn.

Đó là tâm nguyện anh nên cả gia đình luôn nghe lời và làm như thế suốt bao nhiêu năm qua.

Những hoạt động thiện nguyện đầu tiên của anh Cường "béo" và quán cơm xã hội Cường Béo diễn ra như thế nào?

Trước đây, chúng tôi nấu những phần cơm rồi chia sẻ với người khó khăn. Mỗi lần như thế họ vào ăn hết phần cơm rồi vui vẻ, nói: “Chị ơi, chị cố gắng nấu để chúng em có thêm bữa cơm. Còn dư phần nào, chị chia sẻ với gia đình chúng em nữa nhé”.

Câu nói ấy trở thành động lực, giúp chúng tôi làm thiện nguyện không biết mệt mỏi. Cứ thế, suốt bao nhiêu năm qua, gia đình tôi hoạt động từ thiện không ngừng nghỉ.

Mùa dịch, chúng tôi nấu, phát cơm chay, bánh mì… cho mọi người. Chúng tôi cũng mua nhu yếu phẩm chở đến cho người bị cách ly…

{keywords}
Chị Lan xúc động khi chia sẻ về các hoạt động thiện nguyện của anh Cường "béo" và gia đình.

Trong khoảng thời gian này, con gái tôi vừa đỗ trường Đại học Y được TP.HCM cũng tham gia làm tình nguyện viên ở tuyến đầu chống dịch.

Thế rồi anh Cường nhiễm Covid-19, qua đời. Bản thân tôi và các con cũng là F0, đi cách ly. Mấy mẹ con không thể liên lạc được với nhau. Con tôi, đến khi bố cháu qua đời cũng không được thấy mặt.

Sau khi anh Cường "béo" qua đời, các hoạt động thiện nguyện của anh chị diễn ra như thế nào?

Trước khi anh ấy mất, tôi đã chịu nỗi đau mất mẹ. Mẹ tôi cũng là một người làm từ thiện thường xuyên và mất vì Covid-19.

Khi anh Cường qua đời, tôi đang và các con đang phải đi cách ly nên các hoạt động thiện nguyện phải tạm ngưng.

Ngay sau khi được xuất viện, lo đám tang cho anh Cường xong, tôi đã bắt đầu lại các hoạt động thiện nguyện.

Tôi dùng số tiền do các mạnh thường quân, cá nhân, tổ chức thương mến, yêu quý anh Cường gửi đến gia đình thông qua cơ quan báo VietNamNet và số tiền nhỏ của mẹ tôi để lại trước khi bà mất để thực hiện các hoạt động này. Tính ra, số tiền ấy cũng lên đến vài trăm triệu đồng.

Tôi mua nhu yếu phẩm rồi đến những vùng người dân còn khó khăn ở tâm dịch phát tặng, chia đều cho mọi người. Tôi cố gắng để mọi người biết rằng, xã hội sẽ không bao giờ bỏ rơi họ.

{keywords}
Thay mặt người chồng đã khuất, chị Lan nhận giải Nhân vật VietNamNet truyền cảm hứng 2021.

Sử dụng một số tiền lớn để làm thiện nguyện trong thời điểm gia đình đang đối mặt với nhiều khó khăn, mất mát, chị có gặp áp lực gì không?

Tôi nói với các con rằng mình khổ nhưng lúc bố còn sống, bố luôn vì mọi người. Bố chia sẻ hết không hề để lại tài sản gì cho bản thân.

Bây giờ, nhiều người đang trong tình cảnh rất khó khăn, khổ sở, mẹ xin các con dùng phần tiền này để giúp mọi người trước đã rồi mình từ từ sống lay lắt sau. Xã hội sẽ không bỏ rơi mình đâu.

Các con tôi đều đồng ý và nói tôi cứ làm theo tâm nguyện của anh Cường khi anh còn sống. Vì thế, gia đình đã dùng hết số tiền được ủng hộ mua nhu yếu phẩm phát tặng cho mọi người mà không gặp bất kỳ trở ngại nào.

Gia đình chị gặp nhiều mất mát, đau thương. Chị đối mặt và vượt qua những khó khăn ấy như thế nào?

Giờ đây, gia đình, các con của tôi chỉ có một mình tôi gánh vác. Các con của tôi còn ăn học, rất hụt hẫng khi mất đi người bố, người trụ cột trong gia đình.

Tôi cùng một lúc mất đi 2 người thân yêu nhất là chồng và mẹ. Nhiều lúc, tôi nghĩ như mình gục ngã, không thể vực dậy. Thế nhưng, xã hội, các nhà hảo tâm đã quan tâm, động viên tôi và gia đình rất nhiều.

{keywords}
Chị cho biết sẽ cố gắng duy trì các hoạt động thiện nguyện của mình theo tâm nguyện của người chồng quá cố.

Tôi cám ơn mọi người, nhờ mọi người chia sẻ, hỗ trợ, nhờ báo VietNamnet động viên mà chúng tôi có thêm sức mạnh để cố gắng đứng lên bước tiếp.

Chúng tôi sẽ vẫn cố gắng duy trì các hoạt động thiện nguyện của mình. Bởi, tôi luôn ghi nhớ câu anh ấy dặn dò các con: “Người ta lớn người ta làm việc lớn, người ta giúp đời những việc lớn.

Gia đình mình nhỏ, có thể chia sẻ được gì, mình cứ làm đừng ngần ngại. Đừng nghĩ mình không có tiền thì không làm. Không có tiền thì mình vẫn chia sẻ được những việc nhỏ nhặt nhất trong xã hội”.

Sau những hành trình thiện nguyện không biết mệt mỏi vừa qua, bây giờ, chị mong mỏi điều gì?

Khi ngồi ở đây, cùng với những người đã làm được những điều lớn lao cho cộng đồng, xã hội, tôi cảm thấy gia đình mình chưa làm được những điều gì quá to tát. Thế nhưng, tôi cũng cảm thấy được an ủi, có được tinh thần vượt qua những nỗi đau, mất mát của mình.

Tôi luôn mong xã hội có nhiều thêm nhiều Cường "béo", có thêm nhiều nhân vật truyền cảm hứng để xã hội ngày càng giảm đi người cực khổ, thiếu may mắn trong cuộc sống.

Xin ơn chị!

Bài: Nguyễn Sơn

Ảnh: Trương Thanh Tùng

Gia tài của Cường 'béo', người làm từ thiện đến hơi thở cuối cùng

Gia tài của Cường 'béo', người làm từ thiện đến hơi thở cuối cùng

Anh ra đi với hai bàn tay trắng. Gia tài để lại cho vợ con chỉ là những tấm giấy khen, bằng khen và niềm tự hào về một tấm lòng vì cộng đồng đến hơi thở cuối cùng.

Nhân vật VietNamNet truyền cảm hứng - Sự tốt đẹp trở thành dòng chảy chính của xã hội

Nhân vật VietNamNet truyền cảm hứng - Sự tốt đẹp trở thành dòng chảy chính của xã hội

Bốn nhân vật truyền cảm hứng được độc giả bình chọn cao nhất năm 2021 đã có những chia sẻ xúc động tại Lễ vinh danh sáng nay 20/12.