Thôn Kể Cải, xã Mường Báng (huyện Tủa Chùa, Điện Biên) là nơi sinh sống của đồng bào dân tộc Mông. Những ngày qua, cả bản thay nhau tìm đến căn nhà nhỏ của anh Giàng A Chờ để động viên anh sớm vượt qua nỗi đau.

Cách đây một tuần, trên đường đi làm nương về, vợ anh Chờ là chị Chang Thị Thào bất ngờ bị một mảng đồi sạt lở vùi lấp, dẫn đến tử vong. 

anhcho1.jpg
Người dân trong bản đến động viên gia đình anh Chờ.

Hình ảnh gia đình nhỏ yên ấm của hai vợ chồng cùng 3 đứa con thơ nay chỉ còn trong quá khứ. Hiện thực càng nghiệt ngã hơn, khiến mọi người phải thắt lòng khi bên trong căn nhà, đứa trẻ mới 1 tuổi khóc ngặt đòi sữa mẹ. Hai đứa lớn hiểu rõ mẹ sẽ không về nữa, chúng chỉ ngồi thẫn thờ, nhìn vào khoảng không vô định.

"Ngoan con ơi, mẹ sắp về rồi", anh Chờ nghẹn giọng, dỗ dành đứa út đang địu trên lưng. Biến cố đến quá bất ngờ khiến cha con anh vẫn chưa thể chấp nhận. Anh chia sẻ, trong căn nhà này, mọi ngóc ngách đều in hình bóng người bạn đời tần tảo, gắn bó nhiều năm với anh. 

W-mua dien bien 2.jpg
Anh Giàng A Chờ địu con 1 tuổi. Ảnh: XĐ

Anh Chờ cho biết, ngày 31/7, cảm thấy trong người mệt mỏi nên chị Thào nói sẽ làm thửa ruộng ở gần. "Chẳng thể ngờ đó là lần cuối cùng tôi nghe được giọng vợ", anh lau nước mắt. Càng buồn hơn khi chị rời khỏi nhà, 3 đứa trẻ vẫn đang say giấc, không kịp nói lời chào tạm biệt mẹ.

Đôi mắt đỏ hoe, giọng anh nghẹn lại khi nhớ đến lúc nhận tin về vụ sạt lở. Thời điểm đó, cảnh tượng lúc đó rất hỗn loạn, khi anh đến đã thấy mọi người tập trung đông để bới đất. Nghe nói vợ bị vùi lấp, anh lao vào dùng tay bới bùn đất.

Lúc chạm tay vào người vợ là khoảnh khắc tuyệt vọng nhất của anh Giàng A Chờ. Giây phút ôm vợ trong lòng, trời Điện Biên mưa tầm tã, nước mắt của anh Chờ và bà con bản Kể Cải hòa lẫn vào mưa.

anhcho2.jpg
Khoảnh khắc anh Chờ ôm vợ khỏi đống bùn đất. Nguồn ảnh: Báo Điện Biên Phủ

Được biết, gia đình anh Chờ cũng giống nhiều hộ dân nơi đây, kinh tế phụ thuộc vào ruộng lúa. Hàng ngày, hai vợ chồng chăm chỉ lao động, chắt chiu từng đồng để lo cho các con đủ tiền ăn học. Giờ vợ đột ngột qua đời, anh nén nỗi đau để cùng người thân lo hậu sự cho vợ, lại tiếp tục gồng gánh nhiệm vụ của người mẹ.

"Tôi không biết những ngày sắp tới sẽ thế nào. Tôi phải chăm sóc cả 3 đứa nhỏ, nhất là đứa bé mới 1 tuổi cứ quấn lấy bố, không rời nửa bước", anh Chờ buồn bã. Nhìn về phía căn nhà hoang hoải, anh sẽ cần thêm thời gian để ổn định lại tâm lý và sắp xếp cuộc sống. 

Ông Nguyễn Hồng Sơn, Bí thư Đảng ủy xã Mường Báng chia sẻ: Vợ chồng anh Vàng A Chờ ở địa phương luôn nỗ lực lao động để mong thoát nghèo. Nay chị Thào qua đời, tương lai mấy cha con chắc chắn sẽ còn nhiều vất vả.  

Ông Sơn cũng cho biết, ngay sau khi sự việc đau lòng xảy ra, địa phương đã đến thăm hỏi, động viên, hỗ trợ gia đình lo hậu sự cho người đã khuất. Tuy nhiên, với điều kiện của địa phương và gia đình, vẫn rất cần sự chung tay giúp đỡ của cộng đồng để anh Giàng A Chờ sớm ổn định cuộc sống và nuôi dạy con cái nên người. 

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về: 

1. Gửi trực tiếp: Anh Giàng A Chờ, thôn Kể Cải, xã Mường Báng, huyện Tủa Chùa, tỉnh Điện Biên. SĐT 0829342563

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2024.217 (anh Giàng A Chờ)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: Báo VIETNAMNET

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Vietinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamNet

Số tài khoản: 114000161718

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc: Địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 27 Nguyễn Bỉnh Khiêm, Quận 1, TP.HCM. Điện thoại: 19001081