Hơn 10 năm làm việc trong trung tâm xét nghiệm ADN ở Hà Nội, chị Nguyễn Thị Hải Yến (39 tuổi, nhân viên phòng lấy mẫu) từng chứng kiến không ít câu chuyện éo le sau những tờ kết quả xét nghiệm huyết thống.

Thậm chí, thời gian đầu, chị còn cảm thấy hoài nghi về tình yêu và hôn nhân khi nghe kể về những rắc rối liên quan tới chuyện ngoại tình, những màn kịch lừa dối che đậy bạn đời mà mình được nghe từ khách hàng.

Chị Yến nhớ mãi trường hợp của anh Nguyễn Tuấn Lộc (ngoài 35 tuổi, ở Hà Nội). Anh Lộc đến trung tâm cùng hai con gái và người mẹ của mình. Thấy có 4 khách hàng tới cùng một lúc, chị Yến thắc mắc thì anh Lộc bảo muốn xét nghiệm xác định huyết thống của mình và hai con gái (một bé học lớp 3 và một bé học lớp 5).

"Người bố có vẻ ngoài rất trí thức, thư sinh. Đặc biệt, anh luôn ân cần và nhẹ nhàng với hai con gái. Tôi thấy khá lạ vì thông thường, khi đưa con đi xét nghiệm ADN, các ông bố thường có một nỗi ấm ức nghi ngờ nào đó. Họ thường không giấu nổi cảm xúc và ít nhiều ảnh hưởng đến cách đối xử với các bé. Tuy nhiên anh Lộc thì khác", chị Yến nhớ lại.

Xét nghiệm ADN người đàn ông Hà Nội phát hiện bí mật động trời về 2 con gái - 1

Chị Yến từng nghe nhiều câu chuyện éo le khi xét nghiệm ADN cho khách hàng.

Theo nữ nhân viên này, khi ấy trước mặt mọi người tại trung tâm, anh Lộc tuyên bố với mẹ của mình: "Con luôn tin tưởng vợ con. Chẳng qua là vì mẹ nghi ngờ thì con làm xét nghiệm ADN cho mẹ vừa lòng. Từ giờ trở đi mẹ đừng nghi ngờ gì vợ con nữa".

Người mẹ thì khăng khăng mình có lý do để không tin tưởng con dâu và bảo con trai cứ xét nghiệm trước, mọi chuyện thế nào thì khi có kết quả hãy tính tiếp.

Sau đó, qua chia sẻ của khách hàng, chị Yến mới biết, anh Lộc có hai cô con gái. Tuy nhiên, mẹ anh luôn hoài nghi hai cô cháu gái không phải ruột thịt nhà bà. Con dâu chắc chắn đã qua lại với người đàn ông khác và sinh ra đứa trẻ.

Anh Lộc nhiều lần giải thích cho mẹ rằng hai vợ chồng anh yêu thương nhau, vợ anh chung thủy và tuyệt đối không có chuyện tư tình.

Dù tranh luận nhiều lần nhưng mẹ anh vẫn không tin. Bà càng thêm buồn bã khi người ngoài nói ra nói vào câu chuyện của gia đình. Anh Lộc quyết định cùng mẹ đến Trung tâm Phân tích ADN công nghệ di truyền để tìm bằng chứng khẳng định chắc chắn những gì mình nói là đúng.

Ba ngày sau, anh Lộc đến trung tâm để nhận kết quả. Người đàn ông vẫn tự tin vui vẻ nói với chị Yến, bản thân đã biết trước kết quả thế nào bởi như anh đã nói, việc anh lấy mẫu xét nghiệm ADN chỉ là để chiều lòng mẹ anh. Bản thân anh tuyệt đối tin tưởng vào người vợ đã sinh cho mình hai cô con gái xinh xắn. Cuộc hôn nhân của anh tới khi ấy đã hơn 10 năm. Con gái lớn cũng đã 10 tuổi.

Vì biết kết quả ra sao nên chị Yến dặn anh Lộc phải thật bình tĩnh. Chị Yến nhớ lại: "Khi mở kết quả ra, anh Lộc sững người vì cả hai bé gái đều không phải con anh. Anh bật khóc ngay tại trung tâm vì quá sốc. Cũng may hôm đó chỉ có mình anh ấy đến, nếu có người mẹ đi cùng thì không rõ anh ấy sẽ bẽ bàng đến mức nào".

Chị Yến kể lại, người đàn ông gần như suy sụp khi nhận tờ kết quả.

Ban đầu, anh Lộc vẫn chưa tin và hỏi nhân viên trung tâm hay là có sự nhầm lẫn nào đó. Tuy nhiên, chị Yến giải thích rằng, ba bố con anh đến trung tâm và lấy mẫu trực tiếp nên không thể có sự nhầm lẫn nào cả.

Nếu các mẫu ADN của con và bố khớp với nhau trong từng gen thì độ chính xác có quan hệ huyết thống đạt tới 99,99999%. Ngược lại, nếu hai mẫu ADN không khớp với nhau từ 2 gen trở lên thì khả năng người đàn ông là cha của đứa trẻ là 0%.

"Khi nghe giải thích, anh ấy mới chấp nhận sự thật. Anh mếu máo nói rằng bản thân không thể ngờ được bị lừa dối suốt hơn 10 năm. Trước phán đoán của mẹ chồng, cô ấy vẫn luôn khẳng định một lòng một dạ với anh và anh phải tin cô ấy", chị Yến kể lại.

Sự thật choáng váng khiến người đàn ông ngồi rất lâu ở trung tâm. Anh chia sẻ không biết phải đối diện ra sao với mẹ và các con.

Theo chị Yến, các khách hàng xét nghiệm ADN với nhiều mục đích khác nhau như làm hồ sơ đi nước ngoài, giải quyết thủ tục ly hôn, tìm người thân... Ngoài ra, trường hợp các gia đình hoặc cặp đôi đưa nhau đến trung tâm để giải mã sự nghi ngờ về chuyện tình cảm cũng không ít.

Khách hàng đến làm xét nghiệm ADN với nhiều mục đích khác nhau (Ảnh: Hồng Anh).

Đó có thể là trường hợp một phụ nữ xét nghiệm ADN xem cái thai trong bụng là của chồng hay của nhân tình để rồi quyết định giữ hay bỏ đứa bé, đó có thể là những người đàn ông xét nghiệm huyết thống để xem đứa con có phải là ruột thịt của mình…

"Rất nhiều trường hợp như anh Lộc, tin tưởng và yêu thương vợ hết lòng nhưng vẫn bị vợ phản bội. Kết quả sau mỗi tờ ADN đôi khi nghẹn đắng, đầy nước mắt là vì vậy", chị Yến nói.

(Tên nhân vật trong câu chuyện đã thay đổi)

Theo Dân trí