Trả lời câu hỏi của VietNamNet: 3 lần phẫu thuật cắt u gan, ông giữ gìn sức khỏe thế nào cho đêm diễn riêng sắp tới?, NSƯT Bảo Quốc nói: "Sức khỏe của tôi không dám nói tốt nhưng đang ổn định. Tôi cảm ơn các bác sĩ cứu mình, bà xã đã luôn ở bên chăm sóc mình. Những gì gia đình dành cho mình là liều thuốc để tôi luôn lạc quan. Điều đặc biệt của người nghệ sĩ, dù bạn đau bệnh, yếu thế nào, chỉ cần bước lên sân khấu sẽ sống hết mình với vai diễn. Tôi không chủ quan về sức khỏe nhưng chủ quan về tình yêu nghệ thuật, khán giả".

Vợ chồng NSƯT Bảo Quốc. 

Danh hài tiết lộ bà xã Thu Thủy là "khán giả khắt khe nhất" của mình. Nhiều vai diễn của ông được khán giả, báo chí khen nhưng chỉ riêng bà không hài lòng. Phản hồi ông xã Bảo Quốc, bà Thủy nói: "Mấy chục năm bên nhau, anh chỉ biết đến sân khấu, không còn thú vui nào khác. Vì thế, tôi yêu chồng và yêu luôn nghệ thuật. Nhiều lần anh trách yêu: Em khó tính quá!, tôi nói lại: Em chỉ muốn anh tốt hơn. Tôi không phải nghệ sĩ nhưng sống như nghệ sĩ, đồng hành anh trong bất cứ việc gì. Vợ chồng tôi như là một vậy".

Đêm diễn NSƯT Bảo Quốc - Hơn 60 năm vui buồn cùng sân khấu quy tụ nhiều tên tuổi gạo cội trong lĩnh vực sân khấu như NSND Bạch Tuyết, NSND Ngọc Giàu, NSND Lệ Thuỷ, NSND Thanh Điền, NSND Minh Vương, NSƯT Vũ Luân, NSƯT Tú Sương,... 

“Để mời được Hữu Châu, Ngọc Giàu hay Minh Vương không dễ. Phải là Bảo Quốc mới làm, đó là cái tình mà tôi rất trân trọng và biết ơn. Khi mời Hữu Châu làm đạo diễn, mong muốn đầu tiên của tôi là để cho sân khấu của mình trẻ hơn chứ không thể chủ quan vào tài năng hay kinh nghiệm của mình. Tôi không nghĩ Hữu Châu là cháu mà là một nghệ sĩ thuộc thế hệ sau, có những cái nhìn mới hơn, suy nghĩ khác hơn để tôi không đi vào lối mòn”, Bảo Quốc cho hay.

NSƯT Bảo Quốc phong độ.

Hơn 60 năm sự nghiệp của Bảo Quốc trong đêm diễn thể hiện trong 3 chương. Chương I kể lần đầu ông bén duyên nghệ thuật trong gánh hát lừng danh Thanh Minh - Thanh Nga. NSƯT sẽ cùng nghệ sĩ Thanh Hằng, Thanh Điền và Tú Sương tái hiện lại đoạn cuối vở diễn huyền thoại của đoàn là Con gái Chị Hằng. Bảo Quốc nói, chỉ trích đoạn cuối này đã thể hiện trọn vẹn tinh thần và thông điệp của vở. 

Trong Chương II về quãng sự nghiệp trở thành “Đệ nhất danh hài miền Nam”, NSƯT Bảo Quốc chọn trích đoạn dân gian Không bán tình em đầy tiếng cười. Ông tái ngộ danh hài Bảo Chung - nửa còn lại trong cặp bài trùng từng "làm mưa làm gió" làng hài một thuở. 

Chương cuối cùng về thế hệ vàng cải lương Việt Nam, NSƯT Bảo Quốc "bật mí" sẽ diễn cùng 3 cô đào NSND Bạch Tuyết, NSND Lệ Thủy và NSND Ngọc Giàu. Ông nói: "Đây không phải là chương trình của riêng tôi mà là đêm diễn của tôi cùng các anh chị em nghệ sĩ. Chúng tôi cùng mang đến những trích đoạn, bài hát để thỏa nỗi nhớ nghề, sân khấu và người hâm mộ”.

Làm show riêng sau 11 năm, NSƯT Bảo Quốc mong muốn thực hiện một chương trình thuần cải lương, tức chỉ hát và tôn vinh bộ môn. Việc ông chọn tổ chức show ở nhà hát Trần Hữu Trang - “cái nôi” của nghệ thuật cải lương Sài Gòn - cũng vì ý nghĩa này.

Tại buổi gặp truyền thông, Bảo Quốc bày tỏ nhiều trăn trở về cải lương. Ông nói: "Cải lương là nơi khai sinh con đường nghệ thuật của tôi. Từ bài Dạ cổ hoài lang của bác Sáu Lầu, ba tôi đã tạo ra những câu vọng cổ còn sống mãi tồn đến ngày hôm nay. Vậy còn những điệu cải lương như Khốc hoàng thiên, Xàng xê, Ú liu ú xán, Xang xừ líu,... thì sao? Ai sáng tác? Tôi mong lắm báo giới hãy giúp tôi tìm ra, tôn vinh những người đã tạo nên những điệu hát đặc biệt đã lưu truyền này".

Đêm NSƯT Bảo Quốc -  Hơn 60 năm vui buồn cùng sân khấu sẽ diễn ra lúc 20h ngày 3/7 tại rạp Trần Hưng Đạo, Nhà hát Trần Hữu Trang, TP.HCM.

Lần hiếm hoi bà Thu Thủy - vợ NSƯT Bảo Quốc chia sẻ

Mỹ Loan