21h đêm cách đây không lâu, bà Nguyễn Thị Nga, Giám đốc trung tâm Phân tích AND và Công nghệ Di truyền Hà Nội, nhận được cuộc điện thoại của một người phụ nữ trung niên ở Hà Nội đề nghị làm xét nghiệm huyết thống thai nhi ngay lập tức.

Trả lời nữ khách hàng, bà Nga cho biết trung tâm không thể làm luôn vì cần mẫu nước ối. Khách hàng có thể tự chọc ối ở bệnh viện và mang mẫu đến. Ngày hôm sau, nữ khách hàng tên Minh và chồng mang tới mẫu nước màu vàng nhạt kèm theo mẫu máu. Họ chọn giám định nhanh có kết quả sau 4 tiếng.

Theo chia sẻ của chị Minh, người phụ nữ này và chồng đều là chủ một doanh nghiệp hàng thủ công mỹ nghệ, có nhà xưởng ở tỉnh. Hàng tháng, anh Thao (chồng chị Minh) phụ trách về xưởng quản lý, đốc thúc đơn hàng. Vợ ở Hà Nội chịu trách nhiệm giao dịch xuất nhập khẩu. 

Trong một lần dẫn khách hàng tham quan nhà xưởng, chị Minh phát hiện chiếc túi thổ cẩm dệt tay ở ngăn kéo bàn làm việc của chồng. Theo nhân viên, anh Thao đặt mua túi để tặng vợ.

xet nghiem adn.png
Biết chồng ngoại tình, người vợ quyết định làm xét nghiệm ADN để xác định huyết thống thai nhi của nhân tình. Ảnh: Freepik

Tuy vậy, vài ngày sau, chị lại thấy một nữ nhân viên phụ việc mới được tuyển sử dụng chiếc túi. Linh tính nhạy cảm, chị Minh gọi vài công nhân vào hỏi. Nhân viên thành thật tiết lộ anh Thao đang sống chung với người phụ nữ này như vợ chồng.

Khi bị vợ truy hỏi, biết không thể giấu, anh Thao ăn năn, xin lỗi chị Minh. Người đàn ông này thú nhận bản thân chỉ muốn "chơi bời" nhưng gần đây nhân tình thông báo đã có thai nên chưa biết xử lý như thế nào. Chị Minh lập tức tìm tới người phụ nữ của chồng, cô gái này chia sẻ đã mang thai được 13 tuần và kiên quyết sinh con. 

Nghe một người bạn tư vấn phải làm xét nghiệm ADN tránh bị lừa tình, lừa tiền, chị lên mạng tìm hiểu về biện pháp xét nghiệm ADN. Tuy nhiên, cô nhân tình đã bỏ về quê, không thể liên lạc. 

Qua hồ sơ xin việc, chị tìm về tận xã nhưng không ai biết cô gái này. Quay trở lại sau 2 tháng, chị đến trạm y tế xã để tìm kiếm danh sách quản lý phụ nữ mang thai. Qua danh sách ở xã, chỉ có một phụ nữ mang thai 4-5 tháng từng làm công nhân ở Hà Nội trở về nhưng tên gọi khác.

Đến tận nhà, chị biết đây chính là người mình cần tìm và cô đã có chồng. Cô gái khóc lóc van xin chị Minh, đồng thời thú nhận đây là con của vợ chồng họ.

Tuy nhiên, chị vẫn yêu cầu cô gái này làm giám định AND. Kết quả xét nghiệm ADN khẳng định thai nhi không cùng huyết thống với chồng chị Minh. Lúc này, người phụ nữ mới thở phào nhẹ nhõm. Còn người chồng quỳ rụp ngay tại trung tâm vì ân hận và xin sự tha thứ từ vợ. 

Khi sự thật được sáng tỏ, chị Minh và chồng thống nhất cho cô gái này một khoản tiền để sinh con và coi đây là thử thách cho chính gia đình họ.

* Tên nhân vật đã thay đổi