Chào mừng Ngày quốc tế thiếu nhi 1/6 và chào đón hè 2022, Liên đoàn Xiếc Việt Nam ra mắt vở xiếc Chúa tể rừng xanh do NSND Tạ Duy Ánh chỉ đạo sản xuất, NSND Tống Toàn Thắng là tác giả và đạo diễn. Theo NSND Tống Toàn Thắng, Chúa tể rừng xanh bước đầu xây dựng thương hiệu sản phẩm nghệ thuật xiếc thú mới của Đoàn nuôi dạy thú, hướng tới phục vụ khán giả thiếu nhi, diễn theo lịch cố định vào thứ Năm hàng tuần tại Rạp Xiếc Trung ương và phục vụ các buổi ngoại khóa của các trường.

Chúa tể rừng xanh dài 75 phút, gồm 3 cảnh: Ngày hội tranh tài, Lên ngôi Chúa tể, Ngôi nhà chung, kể câu chuyện trong một khu rừng già, có rất nhiều loài muông thú sống chung. Sự phân chia lãnh thổ và thức ăn của các loài luôn bị tranh giành, không có sự công bằng. Loài thú lớn bắt nạt các loài thú bé. Vì vậy, các loài thú đưa ra quyết định, hằng năm tổ chức ngày hội tranh tài chọn ra con thú nào mạnh nhất để làm chúa tể rừng xanh, có nhiệm vụ giữ gìn trật tự cho khu rừng và công bằng cho muôn loài. Cuộc tranh tài mùa xuân năm nay có nhiều loài muông thú tham gia, như chó, mèo, lợn, khỉ, dê, ngựa, trâu, có cả hổ vằn, sư tử khiến cả khu rừng náo nhiệt với những màn thi kịch tính, không biết ai sẽ chiến thắng…

NSND Tống Toàn Thắng cho biết, trong mùa hè này, các nghệ sĩ muốn đem đến khán giả nhí một chương trình về muông thú, nhằm giúp các em hiểu biết thêm về các con vật, khả năng biểu diễn của chúng cũng như đề cao tình yêu động vật, đề cao lòng nhân ái, tình đoàn kết để tạo nên sức mạnh.

Trong xu thế hội nhập và phát triển của đất nước, tuân thủ các công ước quốc tế về việc hạn chế, chấm dứt sử dụng động vật hoang dã trên sân khấu xiếc, các loài thú lớn như voi, hổ, gấu… sẽ không còn xuất hiện trên sân khấu. Thay vào đó, Liên Đoàn Xiếc Việt Nam đã chuyển hướng phát triển nhiều loại thú nuôi để biểu diễn. Mặt khác, để đáp ứng nhu cầu của khán giả nói chung và khán giả nhỏ tuổi nói riêng, các chương trình cần sự xuất hiện của thú hoang dã, các nghệ sĩ sẽ đội lốt thú để biểu diễn. 



Tình Lê