Khi còn nhỏ, 5 USD một tuần tiền tiêu vặt là quá dư dả. Hiện nay, trong thực tại khắc nghiệt của cuộc sống trưởng thành, 1 USD không còn có giá trị như trước. Nhưng với một vài người, tiền chưa bao giờ là vấn đề.

Thứ 3 vừa rồi (21/7/2015), Apple đã công bố báo cáo  tài chính bao gồm các khoản đầu tư ngắn và dài hạn với tổng lượng tiền mặt lên đến 202,8 tỉ USD, đánh dấu lần đầu tiên tổng lượng tiền mặt đạt trên 200 tỉ USD. Đó không chỉ là số tiền lớn nhất so với các công ty trên thế giới, nó thậm chí còn lớn hơn tổng giá trị sản phẩm quốc nội (GDP) của một số nước. Cổ đông của Apple, trong đó bao gồm nhà đầu tư tỉ phú Carl Icahn, vừa lên tiếng mong muốn Giám đốc điều hành Tim Cook sử dụng số tiền đó đúng mục đích, ví dụ như nâng tiền lãi cổ phần, hoặc mua thêm cổ phiếu.

Mặc dù vậy, gã khổng lồ Cupertino đang ngại ngần chưa biết dùng tiền của mình vào việc gì, ngoại trừ một số vụ thâu tóm nhỏ. Một lý do là 89% của 203 tỉ USD đang ở nước ngoài. Khoản tiền này khi chuyển về Mỹ sẽ chịu thuế 35% (dù chuyển đi hay chuyển về), vì thế Apple và các nhà khổng lồ khác như Hewlett-Packard (HP), Google, Cisco Systems và Microsoft chọn cách gửi tiền của họ ở nước ngoài. Điều đó có thể thay đổi nếu chính phủ Mỹ thông qua một “ngày chuyển tiền giảm thuế” như họ đã làm vào năm 2004, một ngày mà các doanh nghiệp đa quốc gia có thể đem doanh thu từ nước ngoài về với mức thuế thấp hơn.

Còn một vấn đề nữa là 168 tỉ USD đó đang ở dạng đầu tư dài hạn, không thể chuyển thẳng thành tiền mặt một cách nhanh  chóng được

Mặc dù vậy, nếu có một ngày Apple quyết đinh đem chi số tiền khổng lồ đó, thì có lẽ "táo khuyết" cũng chẳng phải lo nghĩ gì. Bởi nhiều trang tin như Cnet đã chuẩn bị hẳn một viễn cảnh cụ thể về những việc Apple có thể làm với đống tiền đó:

-  Đồ ăn: Đồ ăn nhanh chưa bao giờ sự lựa chọn tồi ở Mỹ. Apple có thể thâu tóm Starbucks (tổng giá trị 84 tỉ đô USD) cho bữa sáng, và McDonalds (93 tỷ USD) cho bữa trưa. Cho bữa ăn ngọt lúc 3 giờ, họ có thể thâu tóm nốt Dunkin’Donuts (5,3 tỉ USD) và Krispy Kreme (1,15 tỉ USD), và vẫn còn 20 tỉ USD tiền boa.

Các thương hiệu danh tiếng khác: Apple có thể đánh bóng cho tên tuổi của mình bằng cách thâu tóm Coca-Cola (đang có giá khoảng 179,53 tỉ USD) Disney (202,4 tỉ USD), Sony (33,3 tỉ USD) hoặc Nike (97,1) tỉ USD.

Ngành ô tô: Nhiều người cho rằng Apple có thể nhảy vào ngành công nghiệp ô tô. Họ có thể bắt đầu một mình hoặc dùng tiền thâu tóm Tesla Motors (35,7 tỉ đô la) và Ford (57,7 tỉ đô la) để bước vào thị trường dễ dàng hơn. 

Tiền: Với số tiền có được, Apple có thể chọn thâu tóm một hoặc hai đất nước. Trên thực tế, có khoảng 145 nước có GDP ít hơn tổng tiền mặt của Apple. Công ty này có thể lựa chọn New Zealand (185,58 tỉ USD), một quốc gia đặc biệt hấp dẫn vì là thị trường chưa được khai thác nhiều.

Dĩ nhiên, nếu  thực sự hào phóng, Apple có thể cho không 1 tỉ điện thoại iPhone. Điều đó sẽ mang điện thoại thông minh của Apple đến tay 1/7 dân số thế giới. Nhưng có lẽ các cổ đông của Apple sẽ không đồng ý với ý kiến đó.