Sau nhiều lần hé lộ, Volkswagen Tiguan thế hệ thứ 3 vừa chính thức được ra mắt dành cho thị trường châu Âu. Tại thị trường này, Tiguan được phát triển trên nền tảng MQB evo hoàn toàn mới của tập đoàn Volkswagen, vốn cũng được ứng dụng trên các dòng Golf, Passat hay Audi Q3.

Volkswagen Tiguan thế hệ mới

Chiếc xe sở hữu ngôn ngữ thiết kế hiện đại với cụm đèn LED mỏng hơn, kết nối với nhau bởi phần ốp bằng kính đi xuyên qua logo Volkswagen. Lần đầu tiên, Tiguan sở hữu tùy chọn công nghệ đèn pha IQ.LIGHT HD hoàn toàn mới, với 19.200 bóng LED Multipixel trong một cụm đèn, đem đến nhiều tính năng an toàn và tiện nghi cho khách hàng.

Phiên bản tiêu chuẩn sở hữu lưới tản nhiệt dưới cỡ lớn với 3 thanh nan mạ chrome, trong khi phiên bản thể thao R-Line mang họa tiết lưới mắt cáo. Chỉ số cản gió Cd của xe cũng giảm xuống từ 0,33 còn 0,28. Khách hàng có thể lựa chọn nhiều kiểu mâm khác nhau, với kích thước lên đến 20 inch. Dải đèn hậu LED kéo dài theo bề ngang thân xe cũng là một điểm nhấn trên chiếc SUV thế hệ mới này.

Volkswagen Tiguan hoàn toàn mới có chiều dài tăng gần 3 cm so với thế hệ trước đây, trong khi chiều rộng và chiều cao gần như không đổi. Với việc bố trí lại không gian nội thất, dung tích khoang sau đạt mức tối đa 652 L, tăng hơn 37 L so với thế hệ thứ 2.

Tương tự ngoại thất, nội thất của Volkswagen Tiguan sở hữu ngôn ngữ thiết kế cách tân và giàu tính công thái học. Chiếc xe sở hữu bảng đồng hồ taplo kỹ thuật số Digital Cockpit hoàn toàn mới, màn hình giải trí trung tâm cảm ứng có kích thước lên đến 15 inch, đồ họa HUD mới, phím xoay đa chức năng với màn hình hiển thị OLED...

Khách hàng có thể nâng cấp tùy chọn ghế massage ergoActive Plus. Ngoài ra, thiết kế ghế này còn bổ sung thêm tính năng tự động kích hoạt chức năng sưởi/thông gió ghế theo nhiệt độ ngoài trời. Các tính năng giải trí và tiện nghi có thể được điều chỉnh thông qua trợ lý ảo IDA.

Nhờ vào khung gầm MQB evo, Volkswagen Tiguan có thể thay đổi nhiều tùy chọn vận hành khác nhau, bao gồm động cơ dầu TDI, động cơ xăng tăng áp TSI, động cơ mild-hybrid tăng áp eTSI hay động cơ Plug-in eHybrid. Phiên bản PHEV có khả năng di chuyển tối đa 100 km với chế độ lái thuần điện cùng khả năng sạc nhanh DC.

Điểm nổi bật nhất là vị thay đổi vị trí cần số, giờ đây nằm sau bên phải vô lăng. Người lái có thể điều chỉnh việc tiến/lùi… thông qua thao tác xoay, tương tự dòng Passat hoàn toàn mới hay các mẫu xe điện Volkswagen ID.

Chiếc SUV này còn được nâng cấp hệ thống kiểm soát khung gầm thích ứng DCC hoặc tùy chọn nâng cấp DCC Pro với hệ thống giảm xóc 2 van. Hệ thống Vehicle Dynamics Manager có thể tùy biến khả năng vận hành của các khóa vi sai điện tử (XDS) hay can thiệp lực kéo tại từng bánh bằng phanh… Ngoài ra, Tiguan cũng sở hữu nhiều công nghệ an toàn như hỗ trợ chuyển làn Side Assist, phanh khẩn cấp Front Assist, hỗ trợ đỗ xe từ xa Park Assist Pro…

Mức giá chính thức của Volkswagen Tiguan thế hệ mới vẫn chưa được công bố. Những chiếc Tiguan đầu tiên sẽ có mặt tại các đại lý vào đầu quý I/2024. Trong khi đó, phiên bản dành cho thị trường Mỹ (hay còn biết đến với tên gọi Tiguan Allspace với thiết kế 7 chỗ ngồi) sẽ được xây dựng trên nền tảng mẫu SUV Volkswagen Tayron.

Tại Việt Nam, Volkswagen Tiguan thế hệ hiện hành chỉ được phân phối một phiên bản dùng động cơ tăng áp 2 lít, công suất 180 mã lực, mô-men xoắn cực đại 320 Nm. Hộp số ly hợp kép 7 cấp, dẫn động 4 bánh toàn thời gian. Xe có giá bán 2 tỷ đồng nhưng thị phần kém do nằm lỡ cỡ về giá bán. Trong khi ở quốc tế, Volkswagen Tiguan cạnh tranh với Mazda CX-5, Honda CR-V, như về Việt Nam, giá xe bị đẩy cao lên nhóm SUV hạng sang như Mercedes-Benz GLC, Lexus NX300, hay Audi Q3.

Nhật Hoàng (Theo Volkswagen)

Bạn có bình luận thế nào về mẫu xe trên? Hãy để lại bình luận bên dưới hoặc chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!