Năm 2017, thị trường bất động sản tiếp tục chứng kiến hàng loạt thương vụ M&A khủng. Dòng vốn ngoại, đặc biệt là từ các nước châu Á như Singapore, Nhật Bản… tiếp tục chảy mạnh, cho thấy sức hút lớn của thị trường bất động sản Việt Nam.

Mitsubishi Corporation góp 30 triệu USD phát triển dự án xanh

Ngày 24/12, Tập đoàn Mitsubishi và Phuc Khang Corporation công bố hợp tác chiến lược và ký kết liên doanh phát triển dự án nhà ở theo tiêu chuẩn công trình xanh tại TP.HCM. Theo đó, Mitsubishi Corporation (49%) và Phuc Khang Corporation (51%) thống nhất thành lập Phuc Khang Mitsubishi Corporation Holding (PKMC) để cùng đầu tư, phát triển dòng sản phẩm Diamond Lotus, được xây dựng, quản lý vận hành theo tiêu chuẩn LEED (Hoa Kỳ).

Khoản đầu tư đầu tiên của PKMC được giải ngân thực hiện ngay trong tháng 1/2018 có giá trị 30 triệu USD vào dự án Diamond Lotus Riverside. Khu phức hợp nằm trong bán kính 5km của khu vực trung tâm TP.HCM. Dự án được thiết kế theo yêu cầu khắt khe của tiêu chuẩn LEED như công nghệ tiết kiệm năng lượng và tiết kiệm nước, xanh hóa và cách nhiệt.

{keywords}
Bất động sản Việt Nam vẫn chứng tỏ sức hút lớn với vốn ngoại

Ngoài tập trung phát triển dự án Diamond Lotus Riverside, Mitsubishi Corporation và Phuc Khang Corporation, thông qua PKMC Holding sẽ tiếp tục nghiên cứu, đầu tư, phát triển các quỹ đất hiện hữu của Phúc Khang có giá trị trên 500 triệu USD với tổng quy mô 20ha (phức hợp thương mại, chung cư cao tầng) trong khu vực trung tâm TP.HCM, gồm: Quận 1, Quận 2, Quận 8, Quận 10, Tân Bình, Tân Phú…và 1.000 ha ở các vùng lân cận cách TP.HCM từ 20 - 30km.

Keppel Land rót 845,9 tỷ vào Saigon Centre

Hồi tháng 3, Keppel Land đã mua thêm 16% cổ phần tại Keppel Land WATCO 1-5, từ đối tác Việt Nam. Đây là các công ty liên doanh phát triển dự án Saigon Centre tại TP.HCM. Thương vụ trị giá 845,9 tỷ đồng.

Giao dịch này đã giúp Keppel Land nâng tổng số cổ phần tại các công ty liên doanh phát triển Saigon Centre giai đoạn 1 và 2 từ khoảng 45,3% lên 53,5%. Đồng thời nâng tổng số cổ phần tại hai công ty liên doanh phát triển các giai đoạn tiếp theo của Saigon Centre từ 68% lên 76,2%.

Giai đoạn 2 dự án Saigon Centre, được thiết kế bởi NBBJ, một công ty kiến trúc có trụ sở chính tại New York. Dự án sẽ bao gồm 55.000m2 mặt bằng bán lẻ cao cấp, 44.000m2 mặt bằng văn phòng hạng A và 195 căn hộ dịch vụ cao cấp khi hoàn thành vào cuối năm 2017.

Giai đoạn 1 dự án Saigon Centre được hoàn thành vào năm 1996, bao gồm một cao ốc văn phòng cao 25 tầng với toàn bộ mặt bằng văn phòng đã được thuê.

Cho đến hiện tại, Keppel Land đã có 18 dự án được cấp phép tại Việt Nam, với tổng vốn đầu tư khoảng 2 tỷ USD và sẽ cung cấp cho thị trường khoảng 22.000 căn nhà.

Hankyu Realty và Nishi - Nippon Railroad góp 4.000 tỷ vào Mizuki Park

Hai doanh nghiệp Nhật Bản là Hankyu Realty đến từ Osaka và Nishi Nippon Railroad đến từ Fukuoka đã góp vốn cùng Công ty Cổ phần Đầu tư Nam Long để thực hiện dự án Mizuki Park với tổng số tiền lên tới 8.000 tỉ.

Mizuki Park là khu đô thị phức hợp được thiết kế đáp ứng nhu cầu sản phẩm vừa túi tiền ở các phân khúc trung và cao cấp với các dòng sản phẩm đa dạng gồm căn hộ, biệt thự và nhà phố liền kề. Hai đối tác Nhật Bản hỗ trợ về vốn cũng như quản lý dự án, thiết kế và phát triển sản phẩm.

Theo kế hoạch, khoảng 300 tỉ đồng lợi nhuận sẽ được hạch toán trong năm 2017 từ việc liên doanh với đối tác Nhật Bản phát triển quỹ đất này. Nam Long không có kế hoạch huy động thêm vốn cổ phần để thực hiện dự án.

Nam Long và hai đối tác Nhật Bản chính thức hợp lần đầu tiên vào tháng 6/2015 với dự án căn hộ Flora Anh Đào tại quận 9, TP.HCM. Đến tháng 4/2016, hai bên tiếp tục hợp tác phát triển dự án Fuji Residence.

Liên doanh Creed Group và An Gia Investment tiếp tục thâu tóm dự án

Một thương vụ đáng chú ý khác đến từ nhà đầu tư Nhật Bản là quỹ đầu tư Creed Group và An Gia Investment công bố đã hoàn tất việc mua tiếp phần còn lại của dự án La Casa ở quận 7, từ Công ty Cổ phần Vạn Phát Hưng. Giá trị chuyển nhượng dự án là khoảng 1.110 tỉ đồng. Trong đó, Creed Group giữ 40% cổ phần và An Gia Investment nắm 60%.

Khu phức hợp La Casa có tổng diện tích 6,35ha. Dự án có quy mô gồm 6 block cao từ 28-35 tầng và 1 block officetel. Khu nhà liên kế 66 căn và các phân khu chức năng khác như bệnh viện, khu thương mại, dịch vụ và bãi đậu xe.

Trước đó, vào năm 2015, Creed Group cam kết đầu tư 200 triệu USD vào An Gia để mua lại cổ phần của công ty, đầu tư vào dự án theo tỉ lệ 50/50. Đồng thời cung cấp các khoản vay cho An Gia mua dự án.

Quốc Tuấn

HoREA: Đề xuất ‘giải cứu’ condotel của Bộ TN&MT bất cập, không hợp lý

HoREA: Đề xuất ‘giải cứu’ condotel của Bộ TN&MT bất cập, không hợp lý

Theo Hiệp hội Bất động sản TP Hồ Chí Minh (HoREA), cả hai giải pháp Bộ Tài nguyên và Môi trường đưa ra để “giải cứu” condotel, officetel đều bất cập và không hợp lý. Hiệp hội đã đưa ra kiến nghị giải pháp mới.

Năm 2018, Hà Nội sẽ thu hồi đất trên 1.400 dự án, công trình

Năm 2018, Hà Nội sẽ thu hồi đất trên 1.400 dự án, công trình

Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc vừa ban hành Nghị quyết số 19/NQ-HĐND thông qua danh mục các công trình, dự án thu hồi đất năm 2018; 

Sang năm 2018, vi phạm về xây dựng bị phạt tối đa đến 1 tỷ đồng

Sang năm 2018, vi phạm về xây dựng bị phạt tối đa đến 1 tỷ đồng

Từ 15/1/2018 mức phạt tiền tối đa trong lĩnh vực hoạt động đầu tư xây dựng là 1 tỷ đồng