LED (Light Emitting Diode) là một trong những công nghệ chiếu sáng tiết kiệm năng lượng nhất hiện nay. So với đèn sợi đốt và đèn huỳnh quang, đèn LED mang lại vô vàn ưu điểm như: vượt trội về hiệu suất phát sáng, nhưng lại tiêu thụ năng lượng ít hơn, tỏa ra nhiệt lượng tối thiểu, tuổi thọ sản phẩm dài hơn và có kích thước nhỏ gọn… Ngày nay công nghệ đèn LED đang dần thống trị thị trường chiếu sáng. Khi sử dụng đèn LED, nhiều người tiêu dùng đều có chung nhận định, họ cảm thấy ngôi nhà của mình an toàn hơn và dễ chịu hơn, bởi đèn phát ra thứ ánh sáng giống như ban ngày.

Tại Việt Nam, thị trường đèn LED rất tiềm năng, nhờ quá trình đô thị hóa đang diễn ra nhanh và được Nhà nước khuyến khích, hỗ trợ sử dụng. Nếu như năm 2015 sản lượng đèn LED mới chiếm khoảng 25% trong tổng số các thiết bị chiếu sáng, thì năm 2017 chiếm gần 40% và dự kiến sẽ đạt trên 55% vào sau năm 2020.

{keywords}
 

Thời gian qua, nhiều DN Việt Nam đã đầu tư vào sản xuất đền LED trong nước, bởi nhìn thấy tiềm năng thị trường. Phân khúc đèn LED hiện đang có sự  cạnh tranh khốc liệt của nhiều DN trong và ngoài nước. Theo ông Nguyễn Thanh Thản, Tổng Giám đốc Công ty TNHH VONTA Việt Nam (thành viên Tập đoàn AMACCAO), thị trường đèn LED hiện nay cạnh tranh rất khốc liệt. Trước kia, với sản phẩm bóng đèn truyền thống, chỉ đếm trên đầu ngón tay, thì hiện nay đã có vô số DN trong và ngoài nước nhảy vào thị trường này.

Không những thế, thị trường thiết bị chiếu sáng phân khúc đèn LED, sẽ còn tiếp tục nóng lên, khi liên tục xuất hiện những thương hiệu lớn, từ châu Á, châu Âu với những sản phẩm nhập khẩu. Nếu không đầu tư bài bản vào sản xuất và đảm bảo sản phẩm đạt tiêu chuẩn chất lượng cao thì rất khó cạnh tranh, ông Thản nhấn mạnh.

Để sản xuất đèn LED và các thiết bị điện khác, Công ty TNHH VONTA Việt Nam đã liên doanh với đối tác của CHLB Đức. VONTA đã chi gần trăm tỷ để mua toàn bộ máy móc thiết bị sản xuất tự động của Nhật Bản và châu Âu, để tạo ra những sản phẩm có chất lượng cao cấp, trong đó, phải kể đến công nghệ dán chip SMD của Nhật Bản. 

{keywords}
 

Hiện tại, VONTA là một trong số ít DN tại Việt Nam sở hữu máy dán chip LED, Driver  Panasonic với tính năng vượt trội, có tốc độ dán tới 30.000 chip/h, dán được nhiều linh kiện khác nhau, hệ thống thiết bị lắp ráp bóng đèn tự động đảm bảo quá trình sản xuất, lắp ráp bóng đèn tự động, đồng bộ của tất cả các khâu sản xuất.

{keywords}
 

Để đảm bảo hiệu suất chiếu sáng và an toàn khi sử dụng, đèn LED phải được sản xuất, lắp đặt và vận hành theo các tiêu chuẩn của quốc gia và quốc tế. Trước khi đưa sản phẩm ra thị trường, đèn LED phải được kiểm tra về chất lượng.

{keywords}
 

Là thành viên của Tập đoàn AMACCAO, Công ty TNHH VONTA Việt Nam đã được đầu tư lớn cho hệ thống phòng thí nghiệm, đảm bảo hoạt động theo chuẩn mực quốc tế về chất lượng. Với các thiết bị chuyên dụng, có khả năng kiểm tra, đánh giá chuyên sâu cho sản phẩm trong lĩnh vực chiếu sáng và thiết bị điện, đặc biệt là các sản phẩm LED. Mỗi sản phẩm đèn LED trước khi đưa ra thị trường đều được thử độ bền trong các môi trường khác nhau từ - 45 độ C đến 120 độ C, thử độ chống ẩm của sản phẩm, thử độ chống cháy của nhựa… Hiện nay VONTA là một trong số ít các DN tại Việt Nam, có khả năng kiểm tra được biểu đồ cường độ sáng cho các thiết bị chiếu sáng, bao gồm các chỉ số: quang thông, công suất, dòng điện… nhằm phục vụ cho quá trình thiết kế chiếu sáng trong dân dụng và công nghiệp. Từ đó, VONTA mới cam kết với khách hàng, đối tác về chất lượng các sản phẩm của mình, luôn đạt tiêu chuẩn cao tương đương với Nhật Bản và châu Âu.

{keywords}
 

Cũng theo ông Thản, trên thị trường hiện xuất hiện nhiều sản phẩm đèn LED trôi nổi không rõ nguồn gốc, rất khó xác định được chất lượng. Các sản phẩm này được nhập khẩu hoặc được các DN nhỏ trong nước nhập linh kiện về lắp ráp theo dạng “copy mù”, với bao bì choáng ngợp và đủ thứ ngôn từ hoa mỹ như siêu sáng, siêu bền, siêu tiết kiệm điện, tuổi thọ 50 ngàn đến 100 ngàn giờ… Trong khi chất lượng thực tế lại không được như vậy, chỉ dùng một thời gian ngắn, thì ánh sáng đã rất kém.

Ý kiến từ các kỹ sư điện cũng cho rằng, nếu sử dụng đèn LED kém chất lượng, không rõ nguồn gốc, không những kém về tuổi thọ sử dụng, dễ gây giảm thị lực mà còn  rất dễ xảy ra các vụ tai nạn cháy nổ. Đó là lí do tại sao, khi lựa chọn đèn LED, khách hàng nên lựa chọn các thương hiệu uy tín, để đảm bảo về chất lượng sản phẩm và dịch vụ.

Ngọc Minh