VPBank kỳ vọng đạt mục tiêu đề ra năm 2020

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) vừa công bố báo cáo tài chính 9 tháng đầu năm 2020 với lợi nhuận trước thuế đạt gần 9.400 tỷ đồng, đạt  92% kế hoạch cả năm.

Mức tăng trưởng tín dụng 16,50%

Kết thúc quý III/2020, mức tăng trưởng tín dụng hợp nhất tại VPBank đạt 16,50%, trong đó ngân hàng riêng lẻ đạt 19,34%, ở mức tốt so với trung bình ngành. Tỷ lệ nợ xấu hợp nhất được duy trì ở mức dưới 3% trong bối cảnh cả thị trường chịu ảnh hưởng bởi Covid-19, trong đó tỷ lệ này tại ngân hàng riêng lẻ giảm từ mức 2,18% cuối 2019 xuống còn 2,01% cuối quý III/2020.

Song song với việc giảm dần tỷ lệ nợ xấu, VPBank cũng gia tăng chi phí dự phòng hợp nhất thêm 14,4% so với cùng kỳ (sau khi đã loại trừ khoản chi phí dự phòng cho VAMC), tỷ lệ này ở ngân hàng riêng lẻ đạt gần 30%, cho thấy VPBank luôn sẵn sàng với “bộ đệm” dự phòng nợ xấu, để ứng phó với các tác động của dịch bệnh.

Đa dạng hóa nguồn vốn huy động

Tuân thủ theo chính sách điều hành lãi suất của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), đồng thời tận dụng lợi thế thanh khoản tốt trong quý III, VPBank đã chủ động cấu trúc bảng cần đối, giảm lãi suất huy động các kỳ hạn ở mức từ 1 - 2%, giúp cải thiện đáng kể chi phí vốn (COF).

Bên cạnh đó, VPBank tiếp tục hợp tác với IFC, gần đây nhất là khoản vay trị giá 100 triệu USD với giá hợp lý, tạo thuận lợi cho việc tối ưu chi phí vốn trung dài hạn.

Tiền gửi không kỳ hạn (CASA) cũng đạt mức ấn tượng, 15,60%, tăng mạnh so với mức trung bình 12 - 13% đạt được hồi cuối năm 2019 và cuối quý II vừa qua. Kết quả này phản ánh VPBank đã có những bước tiến trong việc đa dạng hóa nguồn vốn huy động dài hạn với mức giá hợp lý, góp phần tối ưu hóa bảng cân đối.

Các tỷ lệ an toàn được duy trì ở mức tốt. Tỷ lệ dư nợ tín dụng trên tổng vốn huy động (LDR) đạt mức 67% (giới hạn của NHNN là 85%), tỷ lệ nguồn vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn được kiểm soát ở mức 27,8%, thấp hơn so với mức tối đa NHNN cho phép là 40%. Tỷ lệ an toàn vốn (CAR) tại ngân hàng hợp nhất được duy trì ở mức hơn 11%, mức khá cao so với yêu cầu tối thiểu 8% theo Basel II, đảm bảo “mức đệm vốn” được duy trì.

Tỷ suất sinh lời trên vốn chủ sở hữu (ROE) và tỷ suất sinh lời trên tổng tài sản (ROA) vẫn ở top đầu thị trường, lần lượt đạt mức 21,8% và 2,5%.

Lợi nhuận 9 tháng đạt 92% kế hoạch năm

Tổng doanh thu (TOI) hợp nhất sau 9 tháng đạt 28,3 nghìn tỷ (tăng 7,6%), riêng ngân hàng mẹ tăng trưởng 18,7% so với cùng kỳ. Tính riêng trong quý III, TOI của ngân hàng riêng lẻ đạt gần 5 nghìn tỷ đồng (tăng gần 8% so với quý II).

Thu nhập từ phí của ngân hàng mẹ (NFI) tăng trưởng gần 36%, đạt hơn 2,2 nghìn tỷ đồng, tỷ trọng NFI trên tổng thu nhập hoạt động tăng từ 13,2% lên 15,1% so với cùng kỳ, tiếp tục chỉ ra chỉ tiêu này là động lực tăng trưởng của VPBank.

Cùng góp phần vào tăng trưởng doanh thu là thu nhập từ nợ đã xử lý rủi ro với con số hợp nhất sau 9 tháng đạt 1,5 nghìn tỷ đồng (tăng 24%), và ghi nhận tăng trưởng đột phá tại FE Credit (công ty con 100% vốn của VPBank) với mức tăng 30,3% so với cùng kỳ.

Không chỉ đẩy mạnh tăng trưởng doanh thu, VPBank đã nỗ lực trong việc kiểm soát chi phí hoạt động (OPEX), bao gồm số hóa tối đa các khâu vận hành, từ việc ứng dụng dữ liệu lớn (big data) trong phê duyệt tín dụng, đến đánh giá mức độ rủi ro và CSKH trên đa kênh nền tảng số, hướng tới mục tiêu trở thành ngân hàng thân thiện với người dùng thông qua công nghệ.

VPBank là ngân hàng tiên phong tuân thủ quy định về eKYC (mở tài khoản không tiếp xúc), cho phép khách hàng sở hữu tài khoản thanh toán và thực hiện được ngay các giao dịch trong vòng vài phút.

{keywords}
 

Số lượng khách hàng số (digital user) tại ngân hàng mẹ đã đạt gần 1,7 triệu vào cuối quý III, tương đương tăng 33% so với cuối 2019. OPEX ngân hàng hợp nhất, theo đó, đã giảm tổng cộng 5,7%, chỉ trong vòng 9 tháng đầu năm, thể hiện quyết tâm của ngân hàng trong việc quản lý chi phí hoạt động, nhằm thực hiện mục tiêu tăng trưởng bền vững.

Tỷ lệ chi phí trên tổng thu nhập (CIR) ở ngân hàng hợp nhất giảm mạnh so với cùng kỳ, từ 34,7% xuống còn 30,4%, với mức 9 tháng tại ngân hàng mẹ được ghi nhận còn 32,3% và tại FE là 28,4%.

Với nhiều sản phẩm đa dạng hóa doanh thu được triển khai đồng bộ, kết hợp với chính sách kiểm soát và tối ưu hóa chi phí hoạt động, lợi nhuận trước thuế sau 9 tháng của VPBank đã đạt 92% kế hoạch đề ra hồi đầu năm, tương đương mức gần 9.400 tỷ đồng, trong đó lợi nhuận của ngân hàng mẹ đạt hơn 6.200 tỷ đồng, đóng góp 66% vào lợi nhuận hợp nhất.

Cuối tháng 7 vừa qua, tổ chức xếp hạng tín nhiệm quốc tế Moody’s đánh giá các chỉ số xếp hạng tín nhiệm của VPBank tiếp tục giữ nguyên ở triển vọng ổn định. Tổ chức này đánh giá cao tiềm lực vốn của VPBank, khả năng sinh lời và hiệu quả hoạt động cao hơn mức trung bình ngành ở Việt Nam. 

Xuân Thạch

tin nổi bật

Sự cố Trịnh Văn Quyết làm đảo lộn dàn lãnh đạo hệ sinh thái FLC

Từ khi ông Trịnh Văn Quyết bị bắt về tội thao túng giá chứng khoán, hoạt động kinh doanh các công ty liên quan FLC bị đình trệ, xáo trộn nhiều vị trí quan trong.

FLC có phó chủ tịch mới thay ông Đặng Tất Thắng

HĐQT Tập đoàn FLC vừa chấp thuận đơn xin từ nhiệm chức vụ Phó Chủ tịch HĐQT, đồng thời bầu ông Doãn Hữu Đoàn thay thế vị trí của ông Thắng.

Cách Sun Property tạo giá trị bền vững cho BĐS

Không đơn thuần ở việc “săn” vị trí đẹp để phát triển các dự án tầm cỡ, yếu tố cốt lõi giúp Sun Property thiết lập giá trị bền vững cho các bất động sản là chiến lược đầu tư bài bản và tư tưởng duy mỹ.

Hái thuê thứ quả đặc sản đen sì, nông dân đút túi tiền triệu

Từ giữa tháng 8 đến hết tháng 10, người dân ở huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) bước vào mùa thu hoạch trám đen. Thời gian này những thợ hái trám làm không hết việc, mỗi ngày đút túi tiền triệu.

Lượng khách thưa thớt tại các tiệm bánh Trung thu ở Hà Nội

Ế ẩm, vắng khách, không dám sản xuất và nhập số lượng nhiều như mọi năm là tình cảnh kinh doanh của các tiệm bán bánh Trung thu ở Hà Nội trước Tết Trung thu khoảng 3 tuần.

Tải ứng dụng lạ, tài khoản 2 tỷ 'bốc hơi'

Đối tượng lừa đảo thông báo chị P. có liên quan đến một vụ án điều tra và yêu cầu chị tải ứng dụng giả mạo “Bộ Công an” để phục vụ điều tra. Sau khi đăng nhập tài khoản chị P. phát hiện tài khoản bị mất gần 2 tỷ đồng...

Giải cơn khát vốn, cứu doanh nghiệp trước nguy cơ phá sản

Hầu hết các DN đang đứng trước khó khăn lớn về tài chính. Nếu không giải quyết được, DN sẽ không có tiền trả lương cho người lao động, không có vốn để kinh doanh và đầu tư mới, nguy cơ phá sản rất cao.

Khách hàng dễ sập bẫy 'bán cắt lỗ' giăng khắp nơi hậu sốt đất

Thị trường bất động sản chững lại khiến nhiều người đang “ôm bom” phải tìm cách để thoát hàng sớm, tuy vậy chiêu "bán cắt lỗ" liệu có thực sự đáng tin?

Lạ lùng chàng trai Việt đam mê ớt, ba năm nếm thử... 500 loại độc lạ

Ba năm qua, Hà Thành Nhân đã trồng và nếm thử 500 giống ớt độc lạ. Với anh, sưu tầm ớt chính là đam mê bất tận.

Ông Trịnh Văn Quyết bị bắt, bộ sậu tại Chứng khoán BOS được 'thay máu'

Sau khi 2 thành viên là bà Hương Trần Kiều Dung và bà Trịnh Thị Thúy Nga bị bắt hồi tháng 4, liên tiếp 3 đơn từ nhiệm thành viên HĐQT tại Công ty Chứng khoán BOS đã được nộp lên trong nửa đầu tháng 8.

Vé thương gia dịp Tết chặng lệch đầu chỉ 1,8 triệu đồng

Giá vé Tết đắt đỏ, dao động 5-8 triệu đồng/khứ hồi. Các hãng phải giải quyết bài toán “lệch đầu” để cân đối chi phí chuyến bay.

Dính tới tên Trịnh Văn Quyết, doanh nghiệp kẹt cứng, cổ đông thiệt trăm bề

Một số doanh nghiệp kẹt cứng sau khi ông Trịnh Văn Quyết bị bắt vì thao túng trên thị trường chứng khoán. Hoạt động đình trệ, cổ phiếu thanh khoản tụt giảm, thậm chí bị đình chỉ giao dịch.

Chênh lệch lãi suất USD - VNĐ xuống mức âm ‘châm ngòi’ tỷ giá

Lãi suất cho vay liên ngân hàng VNĐ lại giảm về mức thấp hơn so với lãi suất cho vay USD, điều này một lần nữa khiến tỷ giá USD/VNĐ tăng vọt.

Lạc vào ngõ ẩm thực giữa lòng phố cổ, chỉ 100.000 đồng đã no căng bụng

Con ngõ nhỏ chỉ dài khoảng 200m bán các món ăn đặc sắc của Hà Nội từ bánh tôm đến bún ốc, bún chả que tre… Nhiều thực khách đặt cho ngõ chợ cái tên "thiên đường" rút ví không quá 100.000 đồng.

Người Việt chi gần 8.500 tỷ đồng mua trà sữa

Theo báo cáo mới, người dân Việt Nam đã chi 362 triệu USD (khoảng 8.472 tỷ đồng) để mua trà sữa và các sản phẩm tương tự trong năm 2021.