Đây cũng chính là “bài toán” mà Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh vượng (VPBank) - 1 trong 4 ngân hàng có giá trị thương hiệu cao nhất Việt Nam và trong top 250 ngân hàng giá trị nhất toàn cầu quan tâm và tích cực tìm lời giải.

“Cú huých” từ đại dịch Covid-19 khiến hành vi của người tiêu dùng ngày càng thay đổi, VPBank đã liên tục cho ra mắt các sản phẩm, dịch vụ được số hóa mạnh mẽ nhằm giúp khách hàng hạn chế tiếp xúc nhưng vẫn dễ dàng tiếp cận và sử dụng các dịch vụ tài chính tại đây. Chúng tôi đã có cuộc phỏng vấn ông Trần Minh Quốc - Giám đốc Trung tâm Vận hành Hạ tầng của Ngân hàng VPBank, để tìm hiểu về mô hình này.

{keywords}

Xoay quanh 3 từ khóa “Thông minh”, “Tự động toàn diện” và “Cá nhân hóa”, VPBank đã đầu tư cho công nghệ như thế nào và gặp phải những thách thức gì, thưa ông?

Quá trình số hóa toàn bộ các dịch vụ tài chính, mang đến áp lực lớn. Để có thể cung cấp dịch vụ ngân hàng 24/7, hệ thống hạ tầng phải hoạt động liên tục ở mức rất cao. Tác động này không chỉ đến hệ thống ngân hàng trực tuyến, các hệ thống lõi của ngân hàng mà còn ảnh hưởng đến một loạt các hệ thống vệ tinh khác. Để đáp ứng nhu cầu lớn như vậy, chúng tôi chọn giải pháp cân bằng tải của Citrix, cho phép tối ưu hóa tài nguyên và tăng cường hiệu năng một cách nhanh chóng, tức thời khi nhu cầu khách hàng gia tăng đột biến. Ngoài ra, giải pháp cân bằng tải còn giúp chúng tôi duy trì và nâng cao tính sẵn sàng các dịch vụ công nghệ được cung cấp cho khách hàng.

{keywords}

Có thể nói, Citrix là “bạn đồng hành” công nghệ mà VPBank đã lựa chọn và tin tưởng sử dụng trong nhiều năm qua. Giải pháp Citrix đã giúp VPBank giải quyết rất nhiều vấn đề gặp phải về hiệu năng, sự ổn định của hệ thống - đặc biệt là trong thời kỳ số hóa được đẩy mạnh.

{keywords}

Lựa chọn đối tác công nghệ vốn là một “công cuộc” đầy trăn trở của các ngân hàng. Vì sao VPBank quyết định chọn giải pháp của Citrix, thưa ông?

Theo tìm hiểu của chúng tôi, trên thị trường, Citrix luôn đứng top đầu trong giải pháp về công nghệ cân bằng tải trong nhiều năm trở lại đây. Đây là tiêu chí đầu tiên mà chúng tôi cân nhắc khi lựa chọn sử dụng các giải pháp công nghệ. Khi các giải pháp được thị trường trên toàn thế giới đánh giá cao như Citrix thì sẽ đủ an toàn khi áp dụng ở hạ tầng công nghệ của chúng tôi.

Ngoài ra, với kinh nghiệm triển khai hạ tầng trong nhiều năm, cùng đội ngũ nhân sự hỗ trợ hiệu quả - mà cụ thể ở đây là M.Tech (đơn vị phân phối các sản phẩm của Citrix trên toàn bộ lãnh thổ Việt Nam). Với dịch vụ chuyên nghiệp, nhân sự theo sát và tham gia vào toàn bộ quá trình triển khai, M.Tech đã hỗ trợ hiệu quả, tư vấn và xây dựng các giải pháp cũng như các thiết kế theo tiêu chuẩn của thế giới để đáp ứng những nhu cầu thiết thực của VPBank.

{keywords}

Qua thực tế triển khai, xin ông cho biết về mặt kỹ thuật, Citrix ADC đã mang lại những hiệu quả thực tế như thế nào và đáp ứng đến đâu các kỳ vọng mà ngân hàng đặt ra?

Thông thường, thời gian triển khai các giải pháp cân bằng tải mất từ 2-3 tuần. Nhưng khó khăn nhất không phải ở đó, mà là phải nắm rõ, thông hiểu các hoạt động của ứng dụng để đưa ra một phương án cấu hình tối ưu nhất. Về mặt kỹ thuật, Citrix đã chuẩn hóa và cung cấp 1 bộ cơ sở dữ liệu tiêu chuẩn về các hoạt động của ứng dụng giúp cho đơn vị triển khai rút ngắn được thời gian và giảm thiểu sự phức tạp trong triển khai.

{keywords}

Về mặt hiệu quả, chúng tôi chuyển đổi gần như 100% các hệ thống hoạt động ở mức “standby” (tạm hiểu là trạng thái “chờ”) sang hình thức “active”(kích hoạt) sau khi đưa Citrix vào sử dụng. Ngoài ra, sự có mặt của hệ thống cân bằng tải của Citrix giúp tăng cường độ sẵn sàng của dịch vụ cũng như giảm các tác động tiêu cực đến khách hàng khi có những thay đổi ở hạ tầng.

Trong lộ trình chuyển đổi số của các doanh nghiệp/tổ chức, bên cạnh việc đáp ứng nhu cầu khách hàng bên ngoài, thì không thể bỏ qua việc xây dựng không gian làm việc số cho nhân viên, đó là sự “tiến hóa” bắt buộc mà VPBank không thể đứng ngoài.

Trong việc này, M.Tech cùng với Citrix là 2 đối tác mà chúng tôi đã đặt niềm tin trong nhiều năm trở lại đây, cũng sẽ là những đơn vị mà chúng tôi sẽ tiếp tục cộng tác để tìm ra hướng đi mới giúp cho VPBank có lợi thế lớn hơn trong thị trường đầy cạnh tranh này.

Cảm ơn ông về cuộc trò chuyện này!

Phương Dung