Tại Hội nghị sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm của Tổng công ty Truyền thông đa phương tiện VTC vào sáng ngày 16/7/2015, ông Đàm Mỹ Nghiệp, Tổng giám đốc VTC cho biết, 6 tháng đầu năm 2015, VTC đã đạt kết quả kinh doanh cao nhất cả về chỉ tiêu doanh thu và lợi nhuận trong 3 năm trở lại đây.

Cụ thể, kế hoạch đặt ra hồi đầu năm 2015, VTC đăng ký đạt doanh thu 3.360 tỷ đồng, lợi nhuận 102 tỷ đồng. Kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm, VTC đã đạt 1.858 tỷ đồng doanh thu, bằng 57% kế hoạch năm, tăng 37% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận đạt 81,6 tỷ đồng, bằng 80% kế hoạch năm, tăng 104% so với cùng kỳ năm trước.

Một số chỉ tiêu khác cũng tăng cao hơn so với cùng kỳ năm trước, VTC đã thực hiện nghĩa vụ nộp ngân sách đạt 222 tỷ đồng (kế hoạch cả năm là 293 tỷ đồng), năng suất lao động bình quân 31,1 triệu đồng/người/tháng, tăng 126% so với cùng kỳ năm trước;  tiền lương bình quân đạt 14,4 triệu đồng/người/tháng, tăng 93% so với cùng kỳ năm trước.

Theo ông Lưu Vũ Hải, Chủ tịch VTC, đây là một kết quả mà đầu năm 2015 chính Ban lãnh đạo VTC không dám kỳ vọng. Nhưng đến thời điểm này, VTC có thể tự tin khẳng định sẽ hoàn thành kế hoạch năm 2015 ngay trong 9 tháng đầu năm, đây cũng là năm thứ 3 liên tiếp VTC hoàn thành vượt mức kế hoạch.

Ông Hải cho biết thêm, việc tăng trưởng bền vững của VTC không những chỉ thể hiện ở chỉ tiêu doanh thu mà còn chứng tỏ sự cải thiện toàn bộ các tiêu chí hoạt động của doanh nghiệp: nộp ngân sách, hiệu suất lao động, thu nhập của người lao động. Điều này đúng với tinh thần chỉ đạo tăng trưởng bền vững của Chính phủ, đó là phát triển những doanh nghiệp “mạnh khỏe” thực sự, tránh tăng trưởng “béo phì”.

Ông Phạm Đình Trọng, Vụ trưởng Vụ Quản lý doanh nghiệp (Bộ TT&TT) nhận xét, kết quả sản xuất kinh doanh của VTC trong 3 năm qua, đặc biệt là kết quả 6 tháng đầu năm 2015 một lần nữa khẳng định Đề án tái cơ cấu VTC đã thành công. Hồi trước năm 2013, nhìn vào bức tranh hoạt động của VTC còn là màu xám, nhưng đến nay VTC về cơ bản đã tăng trưởng vượt bậc so với kỳ vọng của Bộ TT&TT khi bắt tay thực hiện tái cơ cấu VTC vào đầu năm 2013. Kết quả giám sát doanh nghiệp năm 2014, Bộ TT&TT cũng đã nâng hạng Tổng công ty VTC lên một bậc, từ hạng C lên hạng B.

Ông Trọng cho rằng, VTC phải sớm thực hiện sơ kết việc thực hiện tái cơ cấu Tổng công ty VTC theo quyết định của Bộ TT&TT, từ đó tiến tới triển khai xây dựng đề án tái cơ cấu VTC trong giai đoạn tiếp theo, trong đó VTC sẽ phải xây dựng kế hoạch cổ phần hóa doanh nghiệp trong chiến lược phát triển 2016-2020.

Liên quan đến chia tách Đài VTC về VOV, ông Trọng nhấn mạnh: “VTC cần xử lý dứt điểm bàn giao Đài VTC với VOV càng sớm càng tốt, bởi nếu sớm ngày nào thì các chỉ tiêu hiệu quả kinh doanh của VTC sẽ tăng trưởng nhanh hơn ngày đó”.

Đồng thời, Tổng công ty VTC cũng lưu ý đến việc xây dựng lại bộ nhận diện thương hiệu để tránh bị nhầm lẫn với thương hiệu của Đài VTC sau khi tách ra.

Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng cũng đánh giá cao kết quả tăng trưởng của VTC trong 6 tháng đầu năm 2015. Theo đó, VTC đã thể hiện sự tăng trưởng bền vững ở các chỉ tiêu doanh thu, lợi nhuận, chỉ tiêu nộp ngân sách, năng suất người lao động và tiền lương. Qua đó còn tạo dựng được niềm tin với các CBCNV, niềm tin với các cơ quan quản lý về tương lai phát triển của VTC.

Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng chỉ đạo, VTC phải hoàn thiện sớm đề án tái cơ cấu giai đoạn 2, chậm nhất là vào cuối năm 2016, trong đó phải có chiến lược tiến tới cổ phần hóa. Việc xây dựng chiến lược phải sát với các thị trường, sát với dịch vụ mà VTC đang cung cấp. Bên cạnh đó, VTC phải bám sát tiến trình xây dựng các chính sách hội nhập quốc tế mà Bộ TT&TT tham gia đàm phán, từ đó tham vấn chính sách cho Bộ TT&TT về các điều khoản cam kết liên quan đến dịch vụ xuyên biên giới, dịch vụ OTT, dịch vụ nội dung số mà VTC đang triển khai.