![]() |
Đầu tháng 12, VTC đã tổ chức Lễ mừng công hoàn thành kế hoạch năm 2009. |
Tính đến 30/11/2009, VTC đã hoàn thành kế hoạch năm 2009 với mức tăng trưởng gấp đôi so với năm 2008. Niềm vui lại càng tăng lên gấp bội bởi năm 2009 cũng ghi dấu ấn là năm thứ 6 liên tiếp VTC đạt mức tăng trưởng năm sau gấp đôi năm trước.
“Khao quân” trước 1 tháng
Ngày 7/12/2009, VTC đã tổ chức Lễ mừng công hoàn thành vượt mức trước thời hạn kế hoạch SXKD năm 2009. Mừng sự kiện về đích trước 1 tháng, VTC đã quyết định khen thưởng đột xuất cho mỗi CBCNV trong Tổng công ty 1 triệu đồng, khen thưởng cho 3 tập thể có doanh thu cao nhất là VTC Intecom, VTC Online, Trung tâm Dịch vụ Truyền hình số mỗi đơn vị 20 triệu đồng.
Trước đó, ngày 25/11/2009, Báo điện tử Vietnamnet phối hợp với Công ty cổ phần Báo cáo đánh giá Việt Nam (VN Report) đã xếp hạng 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam trong tổng số trên 10.000 doanh nghiệp trong nước, theo đó VTC được xếp thứ 218.
Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc VTC, TS Thái Minh Tần cho biết, VTC đạt mức tăng trưởng gấp đôi ở cả ba chỉ tiêu: Doanh thu, lợi nhuận và nộp ngân sách nhà nước. Chia sẻ về những yếu tố làm nên thành công của VTC, TS Thái Minh Tần cho biết, VTC đạt được thành quả như ngày hôm nay là nhờ 4 yếu tố chính: Thứ nhất, biết tận dụng thời thế, chuyển dịch cơ cấu kinh tế đúng hướng. Thứ hai, mạnh dạn trong việc tuyển dụng và sử dụng cán bộ. Thứ ba, dân chủ trong tập thể, xây dựng được nề nếp văn hóa trong doanh nghiệp. Thứ tư, VTC biết tự lực tự cường, tận dụng mọi thế mạnh của mình để phát triển.
Còn nhớ, cách đây 6 năm, vào năm 2003 khi VTC mới được điều chuyển từ Đài Truyền hình Việt Nam về trực thuộc Bộ BCVT (nay là Bộ TT&TT), khi đó VTC vẫn chủ yếu có doanh thu từ ngành nghề truyền thống là cung cấp hạ tầng thiết bị phát thanh truyền hình cho các đài phát thanh và truyền hình trên cả nước. Nhưng ngay sau đó, VTC đã nhanh chóng thay đổi cách làm ăn, chuyển từ dịch vụ truyền thống sang kinh doanh dịch vụ hội tụ giữa viễn thông – CNTT và phát thanh truyền hình.
“Có duyên” với công nghệ số
Có thể nói, VTC luôn “có duyên” trong việc ứng dụng công nghệ số vào Việt Nam. Năm 2000, VTC đã mạnh dạn đưa vào thử nghiệm sản xuất nội dung và phát sóng truyền hình số mặt đất – một công nghệ truyền hình tiên tiến nhất trên thế giới vào thời điểm đó. Năm 2003, VTC cũng là doanh nghiệp đầu tiên đưa sóng phát thanh, truyền hình lên Internet phục vụ thông tin đối ngoại, được bà con Việt kiều ở nước ngoài đón nhận. Tới năm 2007, VTC một lần nữa lại là doanh nghiệp đầu tiên phát sóng truyền hình số cho điện thoại di động theo chuẩn DVB-H. Năm 2006, VTC bắt đầu khai thác lĩnh vực nội dung số. Từ đó đến nay, VTC luôn chiếm vị trí số 1 thị trường về doanh thu dịch vụ nội dung số, số 2 về game online và là doanh nghiệp nội dung số Việt Nam đầu tiên xuất khẩu dịch vụ nội dung số ra nước ngoài. Năm 2009, VTC lại một lần nữa lập kỳ tích là doanh nghiệp đầu tiên thương mại hóa dịch vụ truyền hình độ nét cao theo chuẩn HDTV.
Sau 6 năm liên tục nghiên cứu, đổi mới phát triển đến nay các dịch vụ do VTC cung cấp đang định hình theo 4 khối: dịch vụ nội dung số, dịch vụ truyền hình, dịch vụ viễn thông và truyền thông báo chí. Khối dịch vụ nội dung số đã góp phần lớn nhất trong doanh thu của toàn tổng công ty. Năm 2008, VTC Intecom – đơn vị trực thuộc VTC đã được Bộ TT&TT công nhận là “Doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nội dung số xuất sắc nhất” và “Doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nội dung số có doanh thu cao nhất”. Công ty CP VTC Online vượt kế hoạch cả năm, đạt 119% trước thời hạn 1 tháng. Năm 2009, khối kinh doanh dịch vụ nội dung số của VTC tiếp tục nghiên cứu thị trường, phát triển thêm nhiều dịch vụ mới, đồng thời mở rộng thị trường phía Nam và bước đầu đã tham gia vào thị trường quốc tế. Tháng 7/2009, VTC đã mở chi nhánh tại Hàn Quốc – ghi dấu ấn là doanh nghiệp nội dung số Việt Nam đầu tiên đầu tư ra nước ngoài. Đến tháng 12/2009, VTC đã có chi nhánh kinh doanh dịch vụ nội dung số ở Lào, Campuchia. Hiện VTC đang xúc tiến việc mở chi nhánh ở Trung Quốc, Nga, Indonesia…
Năm 2009 cũng đánh dấu sự phát triển mới về dịch vụ truyền hình của VTC. Tháng 1/2009, VTC đưa dịch vụ truyền hình vệ tinh vào khai thác, cùng với truyền hình kỹ thuật số mặt đất, truyền hình di động, truyền hình cáp, truyền hình Internet. Sự ra đời của truyền hình vệ tinh với sản phẩm đầu thu SDTV và truyền hình độ nét cao HDTV đã tạo ra thế phát triển vững chắc về dịch vụ truyền hình của VTC.
Mặc dù mới tham gia vào thị trường viễn thông nhưng VTC đã nhanh chóng khai thác các dịch vụ điện thoại quốc tế, điện thoại cố định, dịch vụ truyền hình IPTV. VTC đã kết nối với VNPT các tỉnh để khai thác dịch vụ truyền hình IPTV tại 10 tỉnh, thành và tiếp tục mở rộng ra nhiều tỉnh, thành.
Hệ thống báo chí của VTC đã trưởng thành và đứng vững trong làng báo chí cách mạng Việt Nam, bao gồm: Đài Truyền hình kỹ thuật số VTC, báo Thể thao 24h, tạp chí Truyền hình số và báo điện tử VTC News. Trong đó, Đài Truyền hình kỹ thuật số VTC đã trở thành đài truyền hình có số lượng kênh nhiều nhất, đi đầu trong việc sản xuất chương trình truyền hình bằng công nghệ hiện đại nhất thế giới hiện nay (HDTV). VTC cũng chủ động đề xuất xây dựng chương trình Việt Nam Online, kênh truyền hình Phòng chống giảm nhẹ thiên tai VTC 14 và kênh Văn hóa Việt VTC 10 theo cơ chế Nhà nước đặt hàng VTC sản xuất nội dung.
Năm 2010: VTC sẽ trở thành Tập đoàn
VTC đặt mục tiêu doanh thu năm 2010 đạt 11.000 tỷ đồng, tăng gấp đôi so với năm 2009. Để đạt được mục tiêu này, năm 2010 VTC sẽ thực hiện tái cơ cấu lại tổ chức theo 5 khối: Dịch vụ nội dung số, dịch vụ viễn thông, dịch vụ truyền hình, khối báo chí và khối sự nghiệp đào tạo. VTC cũng đã trình Thủ tướng Chính phủ xin chuyển thành mô hình Tập đoàn từ năm 2010.
Tiến sỹ Thái Minh Tần cho biết, trong chiến lược phát triển đến năm 2015 và tầm nhìn đến năm 2020, VTC đã đề ra mục tiêu “Xây dựng Tổng công ty VTC trở thành Tập đoàn Truyền thông đa phương tiện Việt Nam phát triển bền vững: Mạnh về công nghệ, giầu về kinh tế, có sức lan tỏa trong nước và quốc tế trong lĩnh vực hội tụ đa phương tiện Truyền hình – Viễn thông – CNTT”. Với mục tiêu này, VTC sẽ phải liên tục đổi mới để đáp ứng được yêu cầu phát triển.
Đọc toàn bộ bài viết trên báo Bưu điện Việt Nam số 1-2-3 ra ngày 1/1/2010