Theo dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội Đảng bộ Tổng công ty VTC lần thứ V nhiệm kỳ 2015 – 2020, được tổ chức trong hai ngày 11-12/8/2015, lãnh đạo Tổng công ty VTC xác định VTC sẽ vẫn tập trung vào 3 lĩnh vực chủ đạo trong sản xuất kinh doanh là: Nội dung số, truyền hình và viễn thông. Trong đó, lấy phát triển dịch vụ làm trọng tâm, lấy công nghệ và hạ tầng làm nhân tố quan trọng thúc đẩy phát triển dịch vụ.

Ông Lưu Vũ Hải, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch VTC cho biết: VTC chia làm hai giai đoạn phát triển từ nay đến năm 2020: Giai đoạn hồi phục đến hết 2016 và giai đoạn phát triển từ năm 2017. Giai đoạn phục hồi lấy nội lực làm chủ đạo; giai đoạn phát triển kết hợp nội lực với huy động các nguồn lực bên ngoài, trong đó lấy nguồn lực bên ngoài thông qua việc thực hiện cổ phần hóa để tạo đột phá về quy mô doanh nghiệp. Trong giai đoạn mới, VTC hoàn thành công tác sắp xếp, đổi mới doanh nghiệp theo chỉ đạo của Chính phủ, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương và Bộ TT&TT theo định hướng từ năm 2017 tiến hành từng bước thực hiện cổ phần hóa tại các công ty con và công ty mẹ.

Khẳng định VTC đã thực hiện tái cơ cấu giai đoạn I thành công và đang đi đúng hướng, tập thể lãnh đạo VTC xác định trong giai đoạn mới sẽ VTC sẽ tiếp tục phát triển sản xuất kinh doanh theo thế “chân kiềng”. VTC sẽ tập trung đầu tư phát triển các dịch vụ theo xu hướng hội tụ công nghệ, dịch vụ truyền hình, công nghệ nội dung số và dịch vụ viễn thông, tích cực mở rộng thị trường chủ động hội nhập quốc tế.

Nội dung số sẽ vươn ra quốc tế

Theo đó, nhóm ngành dịch vụ công nghệ nội dung số phát triển theo hướng “Tích hợp dịch vụ, kết nối cộng đồng”. Tập trung duy trì các sản phẩm, dịch vụ hiện có; thúc đẩy dịch vụ giải trí, thông tin trên hạ tầng Internet và di động băng rộng; phát triển dịch vụ thanh toán điện từ trở thành dịch vụ thanh toán đa năng, nhằm gắn kết các dịch vụ của VTC, từng bước gắn kết các dịch vụ thanh toán của xã hội, đón đầu xu thế phát triển của thương mại điện tử đáp ứng nhu cầu của trong nước và quốc tế.

VTC sẽ tham gia dịch vụ xổ số điện toán và kinh doanh các dịch vụ liên quan đến thông tin xổ số điện toán nhằm phát huy thế mạnh về hệ thống thanh toán và cộng đồng khách hàng lớn trên hệ sinh thái của VTC.

Từng bước hình thành các studio sản xuất nội dung nhằm chủ động phát triển các sản phẩm mới, nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường nội địa và tạo điều kiện vươn ra thị trường khu vực, quốc tế.

Tập trung đầu tư, phát triển các dịch vụ trên thiết bị di động, xây dựng các hệ thống nền tảng để gắn kết khách hàng, liên tục nghiên cứu, phát triển các dịch vụ mới lạ có thể tạo nên sự đột phát, tiên phong trên thị trường.

Truyền hình tiến tới hội tụ với nội dung số

Nhóm ngành dịch vụ truyền hình của VTC sẽ tập trung củng cố, phát triển dịch vụ truyền hình trả tiền và quảng bá; phấn đấu đạt trên 1 triệu thuê bao truyền hình trả tiền vào năm 2020 với trọng tâm là dịch vụ truyền hình độ phân giải cao. Đồng thời đẩy mạnh dịch vụ truyền hình trên di động, truyền hình theo yêu cầu, tiến tới hội tụ với các dịch vụ nội dung số.

Khối dịch vụ truyền hình cũng sẽ tiếp tục mở rộng mạng lưới phân phối, nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng để vừa duy trì thuê bao hiện có, vừa phát triển thuê bao mới. Đặc biệt coi trọng và quan tâm phát triển thuê bao ở các thị trường tiềm năng (đô thị, khu vực nông thôn, khu vực phía Nam và vùng núi, vùng sâu).

Đẩy nhanh ứng dụng công nghệ lõi về quản lý đầu thu do VTC phát triển, tạo điều kiện phát triển các thế hệ đầu thu thông minh (có tính năng tương tác) với gia thành hạ và độ bảo mật cao. Đây là một hướng đi quan trọng để nâng cao năng lực cạnh tranh của VTC đối với dịch vụ truyền hình vệ tinh nói riêng và thị trường thiết bị đầu cuối có khóa mã ở Việt Nam nói chung.

Viễn thông sẽ đi vào thị trường ngách

VTC xác định khối viễn thông sẽ nâng cao năng lực hạ tầng viễn thông, lấy đường trục Bắc – Nam làm nòng cốt để phát triển mở rộng hạ tầng viễn thông một cách hiệu quả theo hướng vừa đầu tư mới, vừa trao đổi hạ tầng, đáp ứng nhu cầu phát triển hạ tầng mềm VMH, tạo thuận lợi cho quá trình phát triển dịch vụ của VTC và tạo khả năng kết nối với các hạ tầng khác.

Cung cấp dịch vụ truyền dẫn, kết nối Internet và các loại hình dịch vụ viễn thông trong nước và quốc tế. Phát triển các dịch vụ cho thị trường ngách, tập trung vào các dịch vụ liên quan đến nội dung số, dịch vụ về lưu trữ và an toàn thông tin; chủ động đón đầu những cơ hội, xu hướng mới trong việc cung cấp dịch vụ viễn thông, nhất là sự hình thành các thị trường ngách.

VTC định hướng sau năm 2016 sẽ tiến hành cổ phần hóa đối với doanh nghiệp có hạ tầng viễn thông.