![]() |
Vấn đề đầu tư, đổi mới công nghệ luôn được VTN đặc biệt chú trọng. |
Dấu ấn đơn vị anh hùng
Ông Lương Mạnh Hoàng - Giám đốc Công ty VTN chia sẻ, trong suốt chặng đường gần 20 năm qua, điều làm nên thương hiệu, giá trị cốt lõi của VTN chính là việc Công ty đã xây dựng và phát triển được mạng viễn thông đường trục quốc gia phù hợp với xu hướng phát triển viễn thông thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng. Trong quá trình phát triển, VTN đã luôn cập nhật những công nghệ mới nhất để phục vụ cho hoạt động xây dựng hạ tầng viễn thông phục vụ trước hết cho sản xuất kinh doanh của Tập đoàn và quan trọng hơn là phục vụ cho các hoạt động viễn thông, CNTT của xã hội, góp phần xây dựng xa lộ thông tin trong sự nghiệp CNH-HĐH đất nước.
“Tôi nghĩ rằng, danh hiệu Anh hùng Lao động mà VTN vinh dự được Đảng và Nhà nước trao tặng năm 2002 chính là bởi đơn vị đã xây dựng được một hạ tầng viễn thông vững chắc, đã đảm bảo tốt thông tin liên lạc trong mọi điều kiện, tình huống. Đặc thù của mạng viễn thông liên tỉnh là trải rộng khắp các vùng miền của đất nước, cả ở vùng sâu vùng xa, hệ thống cáp được chôn ngầm dưới lòng đất, đi qua nhiều cầu cống, đồi núi, thường xuyên gặp các tình huống phức tạp, khó lường như thiên tai, bão lụt, núi lở…Do đó, việc đảm bảo an toàn mạng lưới viễn thông quốc gia là một vấn đề rất lớn; giữ được cáp quang không đứt, giữ được thông tin liên lạc thông suốt trong mọi hoàn cảnh là việc không hề đơn giản”, ông Hoàng nhấn mạnh.
Để mở rộng và nâng cao chất lượng mạng lưới viễn thông liên tỉnh, đáp ứng nhu cầu thông tin liên lạc của toàn ngành, đảm bảo sự chỉ đạo của Đảng, Nhà nước được thông suốt từ Trung ương đến địa phương những năm qua, vấn đề đầu tư, đổi mới công nghệ luôn được VTN đặc biệt chú trọng. Dưới sự chỉ đạo của Tập đoàn, VTN đã chủ động nghiên cứu, lựa chọn và đề xuất công nghệ mới, đồng thời phối hợp triển khai nhiều dự án lớn có tính đột phá, mang tầm chiến lược của ngành như: dự án mở rộng dung lượng mạng trục Backbone 20Gb/s lên 120 Gb/s; xây dựng mạng trục Backbone mới với dung lượng 240 Gb/s; Xây dựng các tuyến truyền dẫn DWDM 10Gb/s/ bước sóng phía Nam và phía Bắc; Các trung kế Metrolink tại Hà Nội, Đà Nẵng và TP.Hồ Chí Minh với dung lượng truyền dẫn lên tới 640 Gb/s; Xây dựng mạng trục IP mới làm nền tảng phát triển mạng NGN của toàn Tập đoàn; dự án tích hợp mạng VNN vào mạng VN2 để tạo thành một hạ tầng mạng IP cho toàn Tập đoàn...
Đặc biệt, một dấu mốc quan trọng trong chặng đường phát triển của VTN là việc năm 2004, Tập đoàn đã chỉ đạo VTN xây dựng, triển khai chuyển đổi từ mạng thế hệ cũ sang mạng thế hệ sau NGN dựa trên nền tảng công nghệ IP. Ông Hoàng khẳng định: “Đến nay, thực tế đã chứng minh quyết định đầu tư chuyển đổi sang công nghệ mới NGN của Tập đoàn là rất sáng suốt. Bởi lẽ, nếu không có mạng NGN ngày nay thì việc phát triển mạng 3G là không thể, nếu không có mạng NGN thì Internet tốc độ cao hay IPTV cũng là không thể…”.
Là công ty dọc trực thuộc Tập đoàn VNPT, bên cạnh nhiệm vụ xây dựng phát triển mạng viễn thông đường trục, VTN còn có nhiệm vụ trực tiếp triển khai kinh doanh dịch vụ kênh thuê riêng liên tỉnh, các dịch vụ trên nền mạng NGN như Megawan, truyền hình hội nghị, dịch vụ 1800,1900…Những năm qua, Công ty đã nỗ lực hoàn thành vượt mức kế hoạch SXKD được giao. Doanh thu các dịch vụ chính của Công ty luôn đạt mức tăng trưởng cao, hơn 30%, cụ thể như: doanh thu VTN năm 2005 là 370 tỷ đồng; 2006 là 829,4 tỷ đồng; 2007 là 1.188 tỷ đồng, 2008 là 1.473,9 tỷ đồng và trên 2.000 tỷ đồng doanh thu năm 2009. Trong đó, doanh thu từ dịch vụ kênh thuê riêng và Mega Wan là 630 tỷ đồng, tăng 29% so với năm 2008; từ dịch vụ truyền dẫn tín hiệu truyền hình là 33 tỷ đồng, tăng 167% so với năm 2008; từ dịch vụ 1800, 1900 và các dịch vụ khác là 224,5 tỷ đồng, tăng 25% so với năm 2008.

Tập trung chiến lược con người
Giám đốc Lương Mạnh Hoàng khẳng định, cùng với sự phát triển của mạng lưới viễn thông, nguồn nhân lực là điều quan trọng tạo nên sự phát triển bền vững của VTN. “Từ trước đến nay, VTN cũng đã thực hiện việc đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực nhưng làm ở mức độ “xốc lên” thì quả thật là chưa. Thực tế là, khi đưa vào triển khai ứng dụng các công nghệ mới, chúng tôi mới thấy rằng đội ngũ nhân lực của đơn vị mình còn hổng nhiều, trình độ của lực lượng lao động VTN còn yếu. Đặc biệt là trong giai đoạn hiện nay, giữa các DN viễn thông đang có sự cạnh tranh mạnh về nguồn nhân lực. Người lao động trình độ cao có quyền lựa chọn DN mà mình sẽ gắn bó. Họ có thể chọn làm việc ở VNPT, Viettel, EVN, FPT, CMC…và cả các Tập đoàn, DN viễn thông, CNTT nước ngoài. Nhận thức rõ điều này, chúng tôi đã xác định một trong những mục tiêu chính, chủ chốt, vấn đề trọng tâm của VTN trong năm 2010 là đào tạo, phát triển và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của Công ty”, ông Hoàng khẳng định.
Cũng theo Giám đốc Lương Mạnh Hoàng, để hình thành nguồn nhân lực tốt cho doanh nghiệp phải xuất phát từ 3 yếu tố là: chính sách tuyển dụng, chính sách đào tạo và cơ chế phân phối thu nhập. Ở VTN, thời gian qua đã triển khai xây dựng, hoàn thiện các quy chế như: quy chế tuyển dụng lao động, quy chế phân phối thu nhập và quy chế đào tạo. Trong năm 2009, VTN đã thực hiện cải tổ tương đối mạnh về vấn đề này nhằm tạo động lực để người lao động nâng cao năng suất lao động, mục tiêu là làm sao để công ty VTN có thể thu hút được người tài, người giỏi từ bên ngoài vào; đồng thời cũng động viên, khuyến khích các CBCNV trong công ty không ngừng trau dồi kiến thức của mình.
Cụ thể, tới đây, Công ty VTN sẽ tiếp tục triển khai mạnh kế hoạch xây dựng, củng cố đội ngũ: đào tạo lại cho các cán bộ kỹ thuật đã kinh qua đào tạo; phổ cập tiếp những kỹ năng kiến thức cơ bản cho đại trà cán bộ vận hành quản lý tại các trạm, tuyến nhằm tạo sự hiểu biết đủ rộng, đủ thấy đáo, đồng bộ về các hệ thống thiết bị mới, đủ sức xử lý sự cố và thao tác đúng với thiết bị; đặc biệt là, chú trọng đào tạo nâng cao để sớm kiến tạo được đội ngũ hạt nhân về công nghệ mới.
Bên cạnh vấn đề nguồn nhân lực, trong thời gian tới, tập thể cán bộ, công nhân viên Công ty VTN cũng đặt ra các mục tiêu, kế hoạch phát triển khác như: phấn đấu hoàn thành vượt mức chỉ tiêu kế hoạch SXKD Tập đoàn giao từ 3% trở lên; tiếp tục phát triển, đầu tư chuyển đổi mạng viễn thông theo định hướng mạng thế hệ mới NGN, đồng thời tiếp tục hoàn thiện xây dựng mạng truyền dẫn đáp ứng được tốc độ tăng trưởng lưu lượng, các dịch vụ viễn thông và nhu cầu kết nối của các doanh nghiệp viễn thông khác, đảm bảo thông tin thông suốt phục vụ chỉ đạo điều hành của Đảng, Nhà nước; duy trì và giữ vững khách hàng hiện tại, tìm kiếm và phát triển khách hàng mới, đa dạng hoá các loại hình dịch vụ…
Đọc toàn bộ bài viết trên báo Bưu điện Việt Nam số tháng 1/2010.