VTVcab ON được cung cấp dựa trên nền tảng công nghệ made in Vietnam hoàn toàn.

VTVcab đang đàm phán với Tencent để hợp tác phát triển dịch vụ nội dung

Tại buổi lễ ra mắt dịch vụ truyền hình qua Internet (OTT) VTVcab ON vào sáng 25/7/2019, ông Bùi Huy Năm, Tổng giám đốc VTVcab cho biết, chiến lược kinh doanh của VTVcab ON được xác định là một nền tảng mở để cho tất cả các nhà cung cấp nội dung khác có thể cùng khai thác dịch vụ trên nền tảng này. Hiện tại VTVcab ON đã phân phối gói kênh DANET, sắp tới VTVcab ON sẽ hợp tác triển khai với nhiều đối tác cung cấp nội dung khác để bổ sung thêm các gói dịch vụ trên nền tảng này.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc chùm kênh quốc tế do Q.net phân phối tại Việt Nam như như HBO, StarMovie có trở lại trên VTVcab ON hay không? Ông Bùi Huy Năm tiết lộ: “Q.net cũng là một đối tác của VTVcab. VTVcab đang nỗ lực đàm phán với các đối tác lớn để làm phong phú thêm kho nội dung dịch vụ VOD. Trong đó, VTVcab đang đàm phán với Tencent, nhà phân phối nội dung số hàng đầu của Trung Quốc để mua phim, đơn vị này sở hữu bản quyền rất nhiều bộ phim ăn khách của Trung Quốc với hàng triệu giờ phim. VTVcab nỗ lực hết sức để cung cấp dịch vụ giải trí đáp ứng cho nhiều đối tượng người xem khác nhau".

“Điều đặc biệt là dịch vụ VTVcab ON được phát triển trên nền tảng công nghệ do các lập trình viên Việt Nam tự phát triển. Đây hoàn toàn là một sản phẩm nội địa, của người Việt Nam, do các lập trình viên rất trẻ xây dựng lên”, ông Bùi Huy Năm khẳng định.

Trước khi viết giải pháp truyền hình OTT, lập trình viên đã đi về làng quê để tìm hiểu cách người dân sử dụng tivi

Giải pháp nền tảng VTVcab ON do các kỹ sư của Công ty Thủ đô Multimedia nghiên cứu phát triển. Chia sẻ về con đường chinh phục công nghệ truyền hình, để có thể phát triển ra một nền tảng truyền hình của người Việt với công nghệ truyền hình không thua kém gì thế giới, với độ trễ thấp ứng dụng vào VTVcab ON, ông Nguyễn Ngọc Hân, Trưởng nhóm phát triển giải pháp cho biết, trước khi bắt tay phát triển giải pháp này, nhóm nghiên cứu đã đặt ra rất nhiều câu hỏi như: Làm thế nào đưa ra một giải pháp chinh phục dịch vụ truyền hình với công nghệ tốt nhất, làm sao để phát triển dịch vụ đa nền tảng, có thể xem được các nội dung của VTVcab trên tất cả các thiết bị như tivi, đầu thu, web, mobile hoàn hảo nhất. Một nhóm kỹ sư đã đi về nhiều làng quê để hỏi người sử dụng: Ông, bà sử dụng tivi thế nào? Và được biết, người xem họ chỉ nhớ kênh số mấy, ví dụ tôi xem kênh 8, kênh 9 mà họ không nhớ tên kênh hay tên chương trình đó là gì. Đội ngũ đã trở về và làm ra giải pháp chỉ cần bấm kênh ngay trên bàn phím điều khiển là xem được truyền hình mà không cần phải tìm chọn kênh, nhóm cũng đưa ra giải pháp chỉ cần bấm phím trái - phải, chọn ngày là xem lại được nội dung phát ngày hôm qua ngay trên kênh đang xem.

Đội ngũ lập trình viên cũng nghiên cứu tìm cách giải quyết những hạn chế đối với người xem truyền hình trực tuyến đó là độ trễ và băng thông Internet. Công nghệ truyền hình mới nhất trên thế giới, có độ trễ thấp nhất đã được ứng dụng vào VTVcab ON, các chương trình truyền hình trực tiếp trên VTVcab ON tín hiệu nhanh hơn các ứng dụng OTT cùng loại từ 15-35 giây và còn cho phép xem nhiều kênh đồng thời cùng lúc. Một điều quan trọng đối với người sử dụng là mang đến tiếng và hình đồng bộ cùng lúc, với các trận đấu thể thao thì ngay sau khi trận đấu kết thúc sẽ có những hình ảnh đặc sắc sẽ đưa lên. Công nghệ chia sẻ tín hiệu trên các cụm đường truyền, chỉ vài luồng tín hiệu có thể cung cấp cho hàng trăm người dùng, công nghệ này giúp tiết kiệm được 50% băng thông được chính những lập trình viên người Việt phát triển.

Chương trình 4K được áp dụng thuật toán tối ưu khung hình đưa ra hình ảnh sắc nét, phát tín hiệu full 4K, tiết kiệm băng thông chỉ bằng 30-50% so với hình ảnh 4K phát trên nền tảng truyền hình mặt đất DVB. Sắp tới VTVcab ON sẽ tích hợp tính năng phát trực tiếp ở ngay trên ứng dụng trên điện thoại để người dùng có thể chia sẻ các hình ảnh trực tiếp, tương tác ngay trên nền tảng VTVcab ON.

Ông Nguyễn Minh Dũng, Trưởng nhóm phát triển nội dung cho biết, trên VTVcab ON sẽ có nhiều sự kiện độc quyền trực tiếp cùng lúc, khán giả có thể chọn xem bất cứ lúc nào. Các nội dung chuyên biệt được sản xuất riêng cho thiếu nhi và các nội dung này sẽ do VTVcab tự sản xuất hoặc phối hợp với các studio lớn các nước để sản xuất và các nội dung cho trẻ em sẽ có cơ chế đảm bảo an toàn nhất cho thiếu nhi. Bên cạnh các kho phim, nội dung giải trí liên tục được cập nhật, sắp tới sẽ có các dự án nội dung mới sẽ được lên sóng VTVcab ON.