Chiều 26/7, Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) cho biết 4 nạn nhân bị ngạt nước và khí được chuyển đến cấp cứu vào trưa cùng ngày. Đây là nhóm công nhân thoát nước đô thị, gồm anh V.H.B.A (36 tuổi), D.B.C (33 tuổi), T.T.B (43 tuổi), N.K.M (22 tuổi). Người tử vong tại hiện trường là anh K.L (38 tuổi). 

Theo bác sĩ chuyên khoa 2 Đặng Vũ Thông, Trưởng khoa Nội phổi, Bệnh viện Chợ Rẫy, 2 bệnh nhân A. và C. đến viện trong tình trạng suy hô hấp, được nội soi phế quản cấp cứu để hút sạch các chất bẩn trong đường hô hấp. Sau đó, cả 2 bệnh nhân được chuyển lên Khoa Nội phổi, ghi nhận viêm hô hấp. Hiện tại, anh A. (36 tuổi) suy hô hấp nặng và đang thở oxy mask.

Một công nhân nghi ngộ độc khí đang điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy. Ảnh: BVCC.

Trong khi đó, hai trường hợp còn lại (anh B. và anh M.) bị nặng và đau ngực sau khoảng 20 phút đưa từ cống nước lên. Tại Khoa Cấp cứu, xét nghiệm thấy bệnh nhân bị thiếu oxy trong máu và mô, được thở oxy mũi. Sau khi hỗ trợ hô hấp 30 phút, anh B. và anh M. được chuyển lên Khoa Bệnh nhiệt đới tiếp tục điều trị.

Theo bác sĩ chuyên khoa 2 Đỗ Thị Ngọc Khánh, Phó khoa Bệnh nhiệt đới, hiện các bệnh nhân ổn, tỉnh táo, tiếp xúc tốt, bớt đau ngực nhưng còn lo sợ hậu quả lâu dài của tai nạn. Các xét nghiệm cũng cho thấy oxy mô và oxy máu cải thiện, tình trạng tim mạch và X-quang phổi bình thường. 

Bác sĩ Khánh cho biết thông thường, những trường hợp cấp cứu trong hầm cống chứa rác thải sinh hoạt, thường nghi ngờ ngộ độc khí như sulfua, metan... Hiện các bệnh nhân sẽ tiếp tục được theo dõi từ 24-48 giờ, kiểm tra tác động của các khí độc thường gặp lên đường hô hấp và sức khỏe. Từ đó, sẽ có can thiệp kịp thời. 

Bác sĩ nội soi hút chất bẩn trong phổi của nạn nhân. Nguồn: BSCC.

Theo các bệnh nhân, sáng nay, nhóm công nhân được giao nhiệm vụ thoát nước cho 5 chiếc cống trên đường Trần Văn Giàu (huyện Bình Chánh, TP.HCM). Đây là cống thoát rác sinh hoạt của khu công nghiệp Lê Minh Xuân và khu dân cư xung quanh đường Trần Văn Giàu.

Cả 5 cống đều được mở nắp khoảng 20 phút để bay mùi và chất độc. Sau đó, một người xuống cống để làm vệ sinh. Sau 5 phút, người này ngất xỉu và nằm sấp mặt trong lòng cống. Những công nhân còn lại lần lượt thay nhau xuống để cứu đồng nghiệp.

Tuy nhiên, sau khi xuống cống khoảng 3 phút, các công nhân thấy ngạt thở nên được đồng nghiệp kéo lên nghỉ. Tình trạng của những người này khá hơn trong khoảng 15-20 phút, sau đó diễn tiến nặng và đau ngực nhiều, phải chuyển đi cấp cứu.

Như VietNamNet đã đưa tin, sáng nay, một nhóm công nhân triển khai việc nạo vét cống thoát nước trên tuyến đường thuộc huyện Bình Chánh, TP.HCM. Trong lúc làm việc, 1 người bị mắc kẹt dưới cống nên các công nhân khác đã xuống ứng cứu. Tuy nhiên, cả nhóm đều bị ngạt rồi ngất xỉu bên trong cống.

Khi lực lượng công an đưa nhóm công nhân lên, tất cả đều ướt sũng, quần áo dính bùn và nước bẩn, một người đã tử vong. Các nạn nhân được chuyển về Bệnh viện Chợ Rẫy cấp cứu.