{keywords}
Một trường học Hồi giáo ở Indonesia 

Vụ án gây xôn xao dư luận nước này thời gian qua về nạn lạm dụng tình dục ở một số trường nội trú tôn giáo.

Toà án quận Bandung ở Tây Java đã tuyên bố Herry Wirawan phạm tội cưỡng hiếp 13 nữ sinh, tất cả đều là trẻ vị thành niên và làm cho ít nhất 8 người có thai.

Thông tin từ phiên toà cho biết, người đàn ông này đã cưỡng hiếp trẻ em, trong đó có nhiều đứa trẻ tới từ các gia đình nghèo đang theo học tại trường nhờ học bổng trong suốt hơn 5 năm.

Hành vi lạm dụng tình dục này bị đưa ra ánh sáng khi năm ngoái, gia đình của một nữ sinh tố cáo Wirawan với cảnh sát vì đã cưỡng hiếp và làm con gái họ có thai.

Thông tin làm dấy lên sự phẫn nộ của dư luận cả nước, trong đó một quan chức cấp cao của Chính phủ Indonesia cho biết Tổng thống Joko Widodo đặc biệt chú ý tới vụ việc.

Các công tố viên từng đề xuất hình phạt thiến hoá học và tử hình với bị cáo.

Wirawan, 36 tuổi đến toà trong tình trạng bị còng tay và cúi gằm mặt xuống khi thẩm phán Yohannes Purnomo Suryo Adi kết án tù chung thân. Anh ta đã xin quan toà khoan hồng để được nuôi con.

Toà án cũng cho biết khoản bồi thường cho các nạn nhân sẽ do Chính phủ chi trả.

Chủ tịch Uỷ ban Bảo vệ Trẻ em quốc gia Susanto nói rằng, phán quyết hôm 15/2 đã giúp “công lý cho các nạn nhân được thực thi”.

Hơn 25.000 trường nội trú Hồi giáo - còn được gọi là “pesantren” - nằm rải rác trên khắp Indonesia, với gần 5 triệu học sinh học tập và sinh sống trong các ký túc xá.

Việc giảng dạy thường được chia thành từng nhóm. Học sinh tham gia các lớp học bình thường vào ban ngày và tiếp tục học Kinh Koran và giáo lý Hồi giáo vào buổi tối.

Vụ án hiếp dâm ở Bandung là tiêu điểm cho vấn đề lạm dụng tình dục ở một số trường học, với 14 trong số 18 trường hợp được báo cáo cho Uỷ ban Bảo vệ Trẻ em quốc gia vào năm ngoái diễn ra ở các ngôi trường “pesantren”.

Năm ngoái, 2 giáo viên của một trường nội trú ở Nam Sumatra đã bị bắt vì lạm dụng tình dục 26 nam sinh trong suốt 1 năm.

Năm 2020, một lãnh đạo trường nội trú ở Đông Java đã bị kết án 15 năm tù vì tấn công tình dục 15 nữ sinh.

Tháng trước, Tổng thống Joko Widodo đã kêu gọi Quốc hội thông qua một dự luật về “xoá bỏ bạo lực tình dục”, nhằm chống lại tội phạm tình dục và đòi lại công lý cho các nạn nhân, bao gồm cả các trường hợp cưỡng hiếp trong hôn nhân.

Dự luật được soạn thảo vào năm 2016 nhưng đã bị trì hoãn do các nhóm Hồi giáo phàn nàn rằng nó cổ vũ việc quan hệ tình dục bừa bãi. Các nhà lập pháp bảo thủ thì cho rằng nó hình sự hoá các mối quan hệ tình dục ngoài hôn nhân và các mối quan hệ đồng giới.

Đăng Dương (Theo SCMP)

Nhiều phụ nữ là nạn nhân của 'văn hóa sưu tầm' ảnh nóng

Nhiều phụ nữ là nạn nhân của 'văn hóa sưu tầm' ảnh nóng

Với sự phổ biến của "văn hóa sưu tầm" - hành động phát tán, trao đổi ảnh nhạy cảm, nhiều phụ nữ phải gánh chịu những hậu quả tâm lý, xã hội nặng nề mà không được pháp luật bảo vệ.