Hồi năm 2013, khi "chị đại đường sắt" Đinh Thư Miêu (sinh năm 1955) bị đưa ra xét xử vì tội đưa hối lộ cho Lưu Chí Quân, cựu Bộ trưởng Đường sắt vốn được mệnh danh là "Cha đẻ của đường sắt cao tốc Trung Quốc". "Yêu nữ" này bị cáo buộc hối lộ, kinh doanh trái phép với tổng số tiền lên tới 29 tỷ USD (180 tỷ Nhân dân tệ), tương đương 1/4 số tiền đầu tư của chính phủ Trung Quốc vào ngành đường sắt năm 2010.

{keywords}
Đinh Thư Miêu hầu tòa.

Đến tháng 12/2014, Đinh Thư Miêu đã bị tòa án Bắc Kinh tuyên phạt 20 năm tù, tịch thu tài sản cá nhân và phạt 2,5 tỷ NDT – mức tiền phạt cao kỷ lục kể từ năm 1949 tới nay.

Theo cáo trạng của tòa, Đinh Thư Miêu vốn là cô gái thất học bán rong, gặp Lưu Chí Quân khi đã 40 tuổi và trở thành người tình của ông này. Lợi dụng quan hệ tình ái, Đinh Thư Miêu can thiệp sâu vào hoạt động đấu thầu hàng chục dự án của ngành đường sắt Trung Quốc.

 Theo thống kê, Đinh Thư Miêu từng giành các gói thầu đường sắt cao tốc quan trọng như Vũ Hán - Quảng Châu, Trịnh Châu - Tây An, Quảng Châu - Thâm Quyến - Hongkong. "Chị đại đường sắt" còn môi giới đấu thầu nhiều hạng mục công trình đường sắt giữa các nhà thầu với Lưu Chí Quân. 

Báo chí Trung Quốc trích dẫn cáo trạng cho biết, tuy nhan sắc không còn nhưng do muốn "cột chân" Lưu Chí Quân nên Đinh Thư Miêu đã dùng tiền đưa các thiếu nữ trẻ đẹp tới phục vụ người tình. Đổi lại, vị Bộ trưởng Đường sắt khi đó đã giúp 23 doanh nghiệp do Đinh Thư Miêu "rỉ tai" trúng thầu hơn 50 dự án liên quan đến đường sắt.

"Chọn vợ tốt không bằng tặng quà chuẩn. Chuẩn ở đây là phụ nữ, càng xinh đẹp càng tốt, thậm chí càng nổi tiếng càng làm bộ trưởng vui. Mà khi đã vui thì xin cái gì cũng dễ", Đinh Thư Miêu từng hả hê đúc kết với cấp dưới như vậy.

{keywords}
Lưu Chí Quân trước vành móng ngựa.

Về Lưu Chí Quân (sinh năm 1953), ông này từng được ca ngợi hết lời bởi chủ trương "phát triển đường sắt kiểu nhảy vọt" thông qua huy động nhiều nguồn vốn khác nhau và nhập khẩu công nghệ kỹ thuật đường sắt hiện đại. Chỉ trong thời gian Lưu Chí Quân giữ chức Bộ trưởng Đường sắt từ năm 2003 đến khi bị điều tra năm 2011, Trung Quốc đã làm được 18.000km đường sắt cao tốc và đang xây dở 30.000km , trở thành quốc gia có tuyến đường sắt cao tốc dài nhất và quy mô lớn nhất thế giới.

Tuy nhiên, trên cương vị quyền lực của mình, Lưu Chí Quân đã có nhiều vi phạm nghiêm trọng, trong đó có các tội nhận hối lộ và lạm dụng chức vụ, đặc biệt là rước về khoản nợ khổng lồ cho ngành đường sắt Trung Quốc.

Vào tháng 7/2013, tòa án Bắc Kinh tuyên phạt Lưu Chí Quân án tử hình nhưng được hoãn thi hành 2 năm. Ông này còn bị tịch thu toàn bộ gia sản và tước quyền chính trị suốt đời.

Tháng 10/2015, Lưu Chí Quân được giảm án thành tù chung thân nhờ chấp hành tốt trong thời gian thụ án.        

Thanh Hảo