Việc giám định ADN đã hoàn tất, thi thể nữ doanh nhân Hà Linh sẽ được đưa về nước trong 1-2 ngày tới.

Chiều 28-9, luật sư (LS) Trương Quang Quý, người đại diện pháp lý cho Công ty TNHH Hà Linh, cho biết gia đình của bà Hà Linh (tên thật: Hà Thúy Linh, giám đốc công ty) từ Quảng Đông - Trung Quốc (TQ) điện thoại về báo sáng cùng ngày, cơ quan chức năng nước này đã cho gia đình vào nhận diện thi thể. “Gia đình cho hay thi thể đúng là chị Linh nhưng không thể thấy các vết thương trên người vì thi thể được phủ vải, chỉ chừa khuôn mặt để nhận diện” - LS Quý kể lại.

{keywords}
Nữ doanh nhân Hà Linh.

Gia đình nhận giấy báo tử

Theo LS Quý, trong ngày 28-9, lực lượng chức năng của TQ xác định ADN của bà Linh cùng người nhà trùng nhau và đã cấp giấy báo tử cho gia đình. Cùng ngày, các cơ quan chức năng TQ cũng tiến hành lấy lời khai gia đình bà Linh để điều tra về vụ án mạng này.

LS Quý cho hay gia đình đã hỏi rất nhiều về tiến trình điều tra nguyên nhân cái chết của bà Linh nhưng các cơ quan chức năng TQ không cung cấp. “Họ cho biết kết quả điều tra chỉ được trả lời qua công hàm mà thôi” - LS Quý thông tin.

LS Quý cũng cho biết ông không có bất cứ thông tin nào về đối tác TQ mà bà Linh sang gặp trong chuyến đi cũng như người trung gian làm cầu nối giữa hai bên. “Công an tỉnh Lâm Đồng điện hỏi nhưng tôi cũng đành bó tay. Nếu tôi biết thì hay rồi. Vì đây là bí mật trong kinh doanh của chị Linh nên dù tôi là LS của công ty, chị Linh cũng không cho biết. Tôi soạn hợp đồng để chị Linh làm việc với đối tác TQ cũng để trống phía đối tác” - LS Quý giải thích.

Về thời gian đưa thi thể bà Linh về nước, LS Quý cho rằng không xác định được. Cố gắng trước ngày 1-10 nhưng chưa chắc kịp. “Dự kiến trong ngày 29-9, cơ quan chức năng TQ sẽ tiến hành khám nghiệm tử thi và làm nhiều thủ tục liên quan, sau đó làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại TQ. Nói chung còn lâu lắm”- LS Quý nói.

Không để ảnh hưởng ngành trà

Trong khi đó, ông Phùng Khắc Đồng, Chánh văn phòng kiêm người phát ngôn UBND tỉnh Lâm Đồng, cho biết thông qua Hội Doanh nghiệp trẻ tỉnh này, có thể ngày 29-9, phía TQ sẽ hoàn tất các thủ tục để đưa thi thể bà Linh về nước.

Cũng theo ông Đồng, tỉnh Lâm Đồng đã có 2 văn bản. Một gửi cơ quan đại sứ quán ở Quảng Châu đề nghị giúp đỡ thân nhân của bà Hà Linh trong thời gian đưa thi thể bà về nước, đồng thời yêu cầu điều tra làm rõ nguyên nhân cái chết và các vấn đề khác liên quan đến việc bảo vệ quyền công dân Việt Nam.

Văn bản thứ hai gửi cho Hội Doanh nghiệp trẻ và UBND TP Đà Lạt đề nghị làm việc với Công ty TNHH Hà Linh để duy trì hoạt động sản xuất bình thường, bảo vệ tài sản công ty. “Sáng 28-9, UBND tỉnh Lâm Đồng có chỉ đạo UBND TP Đà Lạt làm việc với công ty và các hộ dân phải bảo đảm khi chè đến kỳ thu hoạch phải có người của công ty hoặc doanh nghiệp đến thu mua. Không để ảnh hưởng đến đời sống người trồng chè” - ông Đồng nói.

Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động chiều 28-9, bà Võ Thị Hảo, Giám đốc Sở Ngoại vụ tỉnh Lâm Đồng, cho biết đến thời điểm này, sở vẫn chưa nhận được thêm bất kỳ thông tin gì ngoài công điện khẩn của Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Quảng Châu (TQ) ngày 23-9.

Theo đó, công điện thông báo một phụ nữ Việt Nam có tên Hà Thúy Linh bị cướp tài sản tại thôn Cửu Giang Thùy, thị trấn Thường Bình, TP Đông Quán, tỉnh Quảng Đông. “Bà Hà Thúy Linh được bạn hàng buôn bán mời uống nước sau đó hôn mê và bị cướp toàn bộ tài sản, hộ chiếu. Sau đó, bà được đưa tới bệnh viện cấp cứu nhưng không qua khỏi, tử vong vào sáng sớm ngày 22-9. Theo chẩn đoán y tế, bà Hà Thúy Linh bị tổn thương tuyến tụy và vỡ trực tràng do ngoại lực tác động…” - công điện nêu rõ.

Ngày 28-9, Cục CSHS - Tổng cục Cảnh sát (Bộ Công an) đã cử một tổ công tác trực tiếp vào Lâm Đồng để phối hợp điều tra vụ bà Hà Thúy Linh bị sát hại. Trong ngày, các điều tra viên đã làm việc với Công ty TNHH Hà Linh để làm rõ về chuyến đi của bà sang TQ.

Theo Người lao động