Nhằm thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TU ngày 15/10/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XX về chuyển đổi số tỉnh Nam Định đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; căn cứ vào các kế hoạch, quyết định về thực hiện chuyển đổi số, mới đây, Ban chỉ đạo Chuyển đổi số huyện Vụ Bản đã xây dựng kế hoạch triển khai chiến dịch ra quân tuyên truyền về chuyển đổi số tại cơ sở của các tổ công nghệ số cộng đồng xã, thị trấn.

Mục đích là để nâng cao năng lực về chuyên môn, nghiệp vụ trong công tác thông tin - truyền thông về thực hiện nhiệm vụ chuyển đổi số cho nhóm quản lý các tổ công nghệ số cộng đồng cấp huyện, cấp xã và các thành viên tổ công nghệ số cộng đồng các địa phương.

Đồng thời, đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, cán bộ, đảng viên, cũng như cộng đồng doanh nghiệp và người dân về sự cần thiết và tính cấp thiết của chuyển đổi số. Chuyển đổi số trên cơ sở nguyên tắc lấy người dân làm trung tâm, phát huy quyền làm chủ của người dân và phục vụ người dân được tốt hơn. 

Hơn nữa, việc tuyên truyền góp phần thúc đẩy sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội đẩy mạnh chuyển đổi số để xây dựng chính quyền số; phát triển kinh tế số, xã hội số. 

Cơ quan Công an và cán bộ Hội phụ nữ, Đoàn thanh niên huyện Vụ Bản tuyên truyền, hướng dẫn người dân đăng ký, kích hoạt tài khoản định danh điện tử trên điện thoại cá nhân.

Để thực hiện kế hoạch này, UBND huyện yêu cầu toàn huyện đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn và tổ chức buổi lễ ra quân tuyên truyền về chuyển đổi số tại cơ sở của các tổ công nghệ số cộng đồng xã, thị trấn; cần có sự phối hợp đồng bộ, sự tham gia tích cực giữa các ngành, các cấp, các bộ phận, các khu dân cư trong quá trình triển khai thực hiện. 

Đặc biệt, công tác tuyên truyền cần phải được thực hiện thường xuyên, liên tục, kịp thời đáp ứng nhu cầu nắm bắt, tìm hiểu, tham gia thực hiện của mọi tầng lớp nhân dân và mang lại giá trị cho người dân.

Theo kế hoạch thực hiện thì Ban Chỉ đạo về Chuyển đổi số cấp xã sẽ phân công 1 cán bộ, công chức tham gia cùng với “Tổ công nghệ số cộng đồng” tại từng tổ công nghệ số cộng đồng trong quá trình tuyên truyền, phổ biến, từ đó hướng dẫn người dân các kỹ năng sử dụng nền tảng số, công nghệ số. 

Tổ công nghệ số cộng đồng có nhiệm vụ thông tin, tuyên truyền sâu rộng các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về chuyển đổi số, về cải cách hành chính đến các hộ gia đình, người dân trong từng khu dân cư.

Cụ thể là hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến; sử dụng các dịch vụ số và tương tác với chính quyền qua các nền tảng số được đánh giá và lựa chọn; hướng dẫn doanh nghiệp, hộ kinh doanh, người dân trên địa bàn đăng ký tham gia mở tài khoản thanh toán điện tử; hướng dẫn người dân sử dụng nền tảng số, công nghệ số để đăng ảnh, quảng bá sản phẩm... quan trọng nhất là cam kết cung cấp sản phẩm đúng chất lượng cho khách hàng; hướng dẫn người dân tiếp cận, cài đặt, sử dụng các dịch vụ số phục vụ cho các nhu cầu thiết yếu như y tế, giáo dục, chính sách xã hội, phòng, chống dịch bệnh, xác định mã định danh cá nhân... thông qua các nền tảng công nghệ số.

 Tổ công nghệ số cộng đồng nhận triển khai các nền tảng số và trực tiếp làm mẫu, hướng dẫn lại cho cá nhân, hộ gia đình trong khu dân cư; tạo nhóm mạng xã hội như Zalo, Mocha, Gapo… gồm tất cả các hộ gia đình/người dân trong khu dân cư để hỗ trợ, tương tác, hướng dẫn thường xuyên. 

Hải Yến