Các bị cáo Nguyễn Bích Quy (SN 1964, nhân viên giám sát trên xe của công ty Ngân Hà), Doãn Quý Phiến (SN 1966, lái xe ô tô đưa đón học sinh trường Gateway) bị đưa ra xét xử tội Vô ý làm chết người.

{keywords}
Các bị cáo tại tòa

Bị cáo Nguyễn Thị Thủy (SN 1990, giáo viên chủ nhiệm lớp 1 Tokyo, trường Gateway) bị đưa ra xét xử tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Các phóng viên tham gia phiên tòa xử vụ bé 6 tuổi trường Gateway tử vong được bố trí ngồi ở phòng riêng, theo dõi qua màn hình ti vi.

{keywords}
Ông Doãn Quý Phiến (trái)

Tòa triệu tập 25 người làm chứng nhưng một số người vắng mặt. Đại diện VKS cho rằng, những người vắng mặt đã có lời khai tại CQĐT nên không ảnh hưởng đến việc xét xử.

{keywords}
Bà Nguyễn Bích Quy kín mít đến tòa

Tòa cũng triệu tập 2 giám định viên của Viện Khoa học hình sự, Bộ Công an. Đại diện trường Gateway, công ty TNHH vận tải và du lịch Ngân Hà được triệu tập đến tòa với tư cách người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan.

{keywords}
Các luật sư tại tòa

Ông Doãn Quý Phiến có luật sư Nguyễn Xuân Anh bào chữa; bà Nguyễn Thị Thủy được luật sư Phan Thị Lam Hồng, Chu Thị Trang Vân bào chữa; bà Nguyễn Bích Quy có luật sư Nguyễn Anh Sơn.

Bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho gia đình bị hại có các luật sư Vũ Gia Trưởng, Phạm Hương Giang, Lê Đức Thắng. Trường tiểu học Gateway có 2 luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp.

{keywords}
Đại diện VKS giữ quyền công tố tại tòa

Trước khi đại diện VKS công bố bản cáo trạng, HĐXX cho mở niêm phong chứa những tài liệu liên quan đến vụ án.

Khi được hỏi, bố cháu L. cho hay, không có yêu cầu xin thay đổi ai trong thành phần HĐXX.

Theo cáo trạng, khoảng 6h ngày 6/8/2019, ông Phiến lái ô tô đón bà Quy đi đón 13 học sinh theo danh sách đến trường học, trong đó có cháu Lê Hoàng L. (sinh ngày 13/6/2013, học sinh lớp 1 Tokyo).

Đến 7h22, ô tô do ông Phiến chở 13 học sinh đến cổng trường Gateway. Bà Quy xuống trước mở cửa xe cho học sinh.

Khi đó, có 2 cháu là chị em sinh đôi quấy khóc nên bà Quy một tay bế 1 cháu, tay còn lại dắt cháu thứ 2 xuống xe.

Lúc này, các cháu học sinh đã xuống xe nhưng không có cháu L. Bà Quy không kiểm tra xe ô tô mà đóng ngay cửa xe và đưa học sinh vào trong sân trường.

Ngay sau khi bà Quy đóng cửa xe, tài xế Phiến lái xe về bãi gửi xe ở ký túc xá Học viện Báo chí và Tuyên truyền. 

Sáng hôm đó, bà Quy xuống phòng vận hành tại tầng 1 của trường và ký vào sổ báo cáo tình trạng xe bus số 19 có 13 học sinh đi học.

Khoảng 15h30, lái xe Phiến đến bãi gửi xe lấy ô tô lái đến trường Gateway, không kiểm tra xe.

Khi ông Phiến đến cổng trường, bà Quy đang tập trung học sinh ở điểm chờ xe bus và thấy thiếu cháu L. nên nhờ người đi tìm.

Trong lúc đó, bà Quy tiếp tục dẫn các cháu học sinh ra xe ô tô. Khi bà mở cửa xe thì phát hiện cháu L. đang nằm dưới sàn, phía sau ghế lái.

Cháu L. được đưa vào phòng y tế trường, được nhân viên y tế hô hấp nhân tạo, thổi ngạt, xoa bóp và gọi xe cứu thương đưa đi cấp cứu. Tuy nhiên, cháu L. đã không qua khỏi.

Cáo buộc cho rằng, bà Nguyễn Bích Quy do cẩu thả trong việc kiểm tra, quản lý học sinh đến lớp; ông Doãn Quý Phiến do không kiểm tra khoang hành khách xe ô tô nên dẫn đến việc cháu L. bị bỏ quên trong thời gian từ khoảng 7h23 đến 16h15 trên xe ô tô.

Bị can Nguyễn Thị Thủy bị cáo buộc đã không thực hiện trách nhiệm của giáo viên chủ nhiệm, khi điểm danh biết cháu L. vắng mặt không có lý do nhưng đã không liên lạc với gia đình cháu.

Hành vi của các bị can đã dẫn đến hậu quả cháu L. bị bỏ quên trên xe ô tô và đã tử vong vì suy hô hấp tuần hoàn do sốc nhiệt trong không gian giới hạn.

Về dân sự, đại diện gia đình cháu L. là ông Lê Văn Sơn (bố cháu bé) chưa có yêu cầu đề nghị bồi thường dân sự.

Quy trách nhiệm thế nào vụ bé 6 tuổi trường Gateway tử vong?

Quy trách nhiệm thế nào vụ bé 6 tuổi trường Gateway tử vong?

Vụ việc đau lòng xảy ra khi bé 6 tuổi trường Gateway tử vong, quy trách nhiệm thế nào?

T.Nhung