Trên tờ NOWnews, bà Ngô Mỹ Huệ, Tổng thư ký Hiệp hội Đảm bảo chất lượng du lịch Đài Loan (Trung Quốc) cho biết ban đầu Lin Dajun (David Lin), Tổng giám đốc Công ty Du lịch quốc tế Era Travel (Niên Đại Travel), đơn vị vận hành We Love Tour, không có vấn đề gì về tài chính và sẽ xử lý đền bù cho các hành khách.
Tuy nhiên, sau một ngày giải quyết sự vụ, ông Lin đã đích thân viết thư tuyên bố phá sản và thừa nhận không thể bồi thường cũng như hoàn thành các chuyến tham quan.
Với những lý do trên, Niên Đại Travel chính thức bị loại trừ khỏi Hiệp hội Đảm bảo chất lượng du lịch Đài Loan. Đây được cho là động thái mạnh tay hơn đối với Niên Đại Travel khi trước đó, vào chiều 16/2, Cục du lịch Đài Loan mới chỉ thông báo đình chỉ hoạt động đơn vị này trong 3 tháng, bắt đầu từ 16/2.
Theo bà Ngô Mỹ Huệ, Niên Đại Travel có mua bảo hiểm đảm bảo hiệu suất trị giá 10 triệu Đài tệ (khoảng 8 tỷ đồng) nên Hiệp hội sẽ cố gắng hỗ trợ du khách yêu cầu bồi thường.
Trường hợp yêu cầu bồi thường, du khách tham gia chuyến đi theo nhóm có thể sử dụng bảo hiểm và tuân thủ cơ chế bảo hiểm hiệu suất để yêu cầu bồi thường. Nếu có khiếu nại với Hiệp hội Đảm bảo chất lượng du lịch Đài Loan, họ phải nộp đơn trong vòng 30 ngày. Nếu nộp đơn cho công ty bảo hiểm, quyền yêu cầu bồi thường được giữ trong 2 năm.
Ông Hà Tuấn Minh, Giám đốc Công ty Du lịch quốc tế Winner Việt Nam, đơn vị đã bỏ ra hơn 3 tỷ đồng để "cứu" đoàn khách 292 người bị bỏ rơi ở Phú Quốc cho biết, việc We Love Tour "tuyên bố không có khả năng thanh toán" khiến công ty "điêu đứng".
Theo cam kết, khoản 3 tỷ đồng chi phí phục vụ đoàn được hẹn trả vào 26/2 nhưng với tình hình hiện nay, ông Minh lo ngại công ty có khả năng mất trắng. We Love Tour được cho là cũng đang nợ nhiều đối tác Việt Nam, trong đó có Ziontour ở Đà Nẵng khoản tiền gần 80.000 USD.
Trước đó, Cục Du lịch Đài Loan cho biết đã làm rõ các vi phạm của Công ty lữ hành We Love Tour và ra quyết định xử phạt đơn vị này 810.000 Đài tệ (tương đương 25.839 USD), theo hãng tin CNA.