Tiếng nói của người trong cuộc

Một số du khách Đài Loan trong đoàn 292 người bị bỏ rơi ở Phú Quốc do tranh chấp tài chính giữa hai công ty du lịch đã lên tiếng ngay khi trở về quê nhà.

Trả lời câu hỏi của các phóng viên CNA tại sân bay quốc tế Đào Viên, nam du khách tên Lin nói rằng ông hy vọng công ty tổ chức chương trình, We Love Tour, sẽ đưa ra lời giải thích rõ ràng về "chuyến du lịch vô số thiếu sót". Các hành trình hứa hẹn trên đảo Phú Quốc đã không được thực hiện như lịch trình quảng cáo trước đó.

1153x768 85586770893.jpg

Du khách Đài Loan đã trở về nhà sau chuyến đi bão táp. Ảnh: CNA

Ông Lin cho biết bản thân cảm thấy như mình bị "lừa" vì một số chi phí đi lại và ăn ở, lẽ ra do công ty du lịch chi trả thì lại được chuyển sang tay du khách.

Trong khi đó, một nam du khách giấu tên khác chia sẻ với CNA rằng anh đã trả tiền cho chuyến đi 5 ngày do We Love Tour sắp xếp nhưng đến ngày thứ 3 anh lại bị “bỏ rơi” suốt 3 tiếng đồng hồ mà không có chỗ ở. Thậm chí, vào ngày thứ tư, anh ta phải tự chịu một phần chi phí bữa ăn vì không được cung cấp thức ăn.

Cũng bày tỏ sự không hài lòng với We Love Tour, một người đàn ông tên Sử, nói rằng anh cảm thấy công ty du lịch đã không thành thật trong việc xử lý tình huống phát sinh.

Du khách này cho biết nhiều lời hứa hẹn từ phía công ty đều không được thực hiện. Bản thân du khách này đã phải đích thân tự trang trải chi phí taxi, trái với các điều khoản đã thỏa thuận trong chuyến tham quan.

1152x768 579259556653.jpg

Du khách Đài Loan lên tiếng khi về tới sân bay quốc tế Đào Viên. Ảnh: CNA

Ông Sử cho biết toàn bộ vụ việc xuất phát từ tranh chấp giữa công ty We Love Tour và Công ty TNHH Du lịch Quốc tế Winner của Việt Nam, nhưng khách hàng lại là những người phải chịu thiệt.

Hôm 15/2, Wang Kwo-tsai, người đứng đầu Cơ quan Giao thông Vận tải Đài Loan, nói với các phóng viên ở Đài Bắc rằng We Love Tour có thể bị đình chỉ kinh doanh tới ba tháng do thiếu trách nhiệm, trên cơ sở các quy định liên quan đến du lịch và bảo vệ người tiêu dùng.

Cơ quan quản lý du lịch Đài Loan trước đó cũng cho biết, một cuộc điều tra sẽ được tiến hành để xác định liệu có bất kỳ hành vi sai trái nào từ phía công ty Đài Loan hay không.

1024x768 206661412684.jpg

David Lin trả lời báo chí Đài Loan về vụ việc. Ảnh: CNA

Trong khi đó, We Love Tour đã hứa sẽ bồi thường cho những hành khách bị ảnh hưởng. David Lin, Giám đốc We Love Tour đã đưa ra một tuyên bố, hứa sẽ chịu hoàn toàn trách nhiệm về những mất mát của hành khách trong chuyến đi.

'Lời buộc tội' từ đối tác lâu năm

ZIONTOUR, một công ty du lịch Việt Nam đã hợp tác với We Love Tour trong 11 năm, nói với CNA hôm 14/2 rằng công ty du lịch Đài Loan liên tục trì hoãn thanh toán cho các đối tác Việt Nam và nợ ít nhất 4 nhà điều hành địa phương.

1024x768 20668930945.jpg
Nhóm du khách Đài Loan được thông báo phải nộp thêm 720 USD/người. Ảnh: Focus Taiwan

Ông Phan Anh Trí, Tổng giám đốc ZIONTOUR, một công ty có trụ sở tại Đà Nẵng, cho biết, We Love Tour nợ công ty 80.000 USD (2 tỷ đồng) từ năm 2019, đến nay mới trả được 10.000 USD (250.000 đồng).

"Cạnh tranh trong ngành du lịch Việt Nam ngày càng gay gắt và khó sinh lời nếu chịu thêm áp lực đối tác không thanh toán", ông Trí nhấn mạnh.