Trao đổi với PV VietNamNet, ông Hoàng Văn Bộ, Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) cho biết, liên quan sự việc ông Nguyễn Văn Trọng là cán bộ kế toán xã Quỳnh Bá tham gia đấu giá đất ở, tại xã Quỳnh Hưng và trúng 23 lô, UBND huyện đã họp ngày 3/7 và đã có thông báo hủy kết quả đấu giá.

Cũng theo ông Hoàng Văn Bộ, phiên họp của UBND huyện Quỳnh Lưu khẳng định một số việc như sau: Quá trình đấu giá diễn ra khách quan, công khai và minh bạch; người mua trả giá cao hơn nhiều so với giá khởi điểm.

Buổi đấu giá đất công khai 56 lô ở xã Quỳnh Hưng, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An. Ảnh: N.T

“Ông Nguyễn Văn Trọng là em ông Nguyễn Văn Quý-Phó Chủ tịch huyện (người ký ban hành giá). Sau khi rà soát thì ông Nguyễn Văn Trọng thuộc diện không đúng đối tượng tham gia đấu giá theo quy định. Vậy nên, phải hủy kết quả, không công nhận kết quả 23 lô đất ông Nguyễn Văn Trọng đã đấu trúng”, Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Lưu nói.

Ngoài ra, ông Hoàng Văn Bộ khẳng định, cần xem xét trách nhiệm của công ty tư vấn đấu giá (Công ty đấu giá hợp danh Quang Công Minh – PV), mặc dù đã nhiều lần tổ chức đấu giá trên địa bàn. Công ty không rà soát kỹ tư cách của các đối tượng tham gia đấu giá, khi bị huỷ đã ảnh hưởng kết quả đấu giá chung. 23 lô đất tương đương với 30 tỷ đồng là số tiền không hề nhỏ. 

“Chúng tôi đã giao cho các phòng, UBND xã và cá nhân ông Nguyễn Văn Trọng làm giải trình, kiểm điểm. Bản thân mình là công chức không phải mua 1 hay 2 lô để ở mà mua nhiều để đầu cơ. Việc ông đứng tên mua thay cho con ở Hà Nội đã làm ảnh hưởng đến uy tín cá nhân và chính quyền”, Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Lưu nói.

Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Lưu cũng cho biết, phía công ty đấu giá giải thích, thấy nhiều người tham gia mua thì mừng nên không biết rõ. “Đây là việc công ty trình bày, nhưng đối với một đơn vị đấu giá chuyên nghiệp, cần phải làm rõ cho khách hàng trước khi tham gia đấu giá”, ông Bộ nói.

Không ưu ái cho em trai phó chủ tịch huyện

Cũng theo ông Hoàng Văn Bộ, không phải vì ông Nguyễn Văn Trọng là em trai ông Nguyễn Văn Quý – Phó Chủ tịch UBND huyện mà được “ưu ái” trong đấu giá 23 lô đất kể trên.

“Không thể ưu ái, toàn bộ giá các lô đất được đẩy cao lên ngất ngưởng. Thêm nữa, bây giờ tổ chức đấu giá đều bỏ bằng phiếu kín. Đất Quỳnh Hưng ngày càng có nhu cầu lớn nên giá rất cạnh tranh. Trong khi đất ở vùng khác tổ chức đấu giá không ai mua, ế ẩm”, ông Bộ phân trần.

Thông báo đấu giá tài sản của Công ty đấu giá hợp danh Quang Công Minh về 56 lô đất ở xã Quỳnh Hưng. Ảnh: Quốc Huy

Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Lưu cũng giao tổ chức kiểm điểm, làm rõ sai sót của tổ công tác giám sát buổi đấu giá, bao gồm cán bộ các phòng Tài chính - Kế hoạch; Tài nguyên và Môi trường; Tư pháp…

“Bây giờ chúng tôi đang chờ xử lý xong vụ việc, sau đó sẽ sớm thông báo đấu giá trở lại”, ông Bộ nói rõ.

Như đã đưa tin, ngày 20/6, Công ty đấu giá hợp danh Quang Công Minh tổ chức đấu giá đất công khai tại xã Quỳnh Hưng (huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An), gồm 56 lô đất ở khu vực Đồng Quan, xóm 5; tổng trị giá khởi điểm lên đến gần 60 tỷ đồng.

Sau khi buổi đấu giá kết thúc, trị giá của 56 lô đất ở vượt lên hơn 85 tỷ đồng. 

Đáng chú ý, trong tổng 56 lô đất đấu giá thành công, ông Nguyễn Văn Trọng (trú xã Quỳnh Hưng - hiện là công chức kế toán xã Quỳnh Bá, huyện Quỳnh Lưu) trúng 23 lô đất với tổng trị giá lên tới 30 tỷ đồng.

Theo tìm hiểu, ông Nguyễn Văn Trọng là em trai ruột của ông Nguyễn Văn Quý – Phó Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An), người ký duyệt giá của 56 lô đất nêu trên.

Vụ việc đang được các cơ quan chức năng ở tỉnh Nghệ An tiếp tục làm rõ.