Sau hơn một ngày xét xử và nghị án, sáng 22/12, TAND TP.HCM đã tuyên án đối với đã tuyên án đối với vụ án “Vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy”, xảy ra tại chung cư Carina (quận Bình Tân, TP.HCM).

Theo HĐXX, bị cáo Nguyễn Văn Tùng (giám đốc Công ty Hùng Thanh, chủ đầu tư chung cư Carina) và Nguyễn Quốc Tuấn (Trưởng ban quản lý chung cư Carina) với chức năng và nhiệm vụ được giao, các bị cáo phải đảm bảo an toàn cho chung cư Carina, trong đó có đảm bảo an toàn cho phòng cháy chữa cháy tại chung cư.

chungcu.jpg
Bị cáo Nguyễn Văn Tùng và Nguyễn Quốc Tuấn tại phiên tòa

Tuy nhiên, dù các bị cáo đã phát hiện các thiết bị PCCC cháy tại chung cư bị hư hỏng, không hoạt động nhưng không khắc phục, sửa chữa. Không những vậy chủ đầu tư còn cho chung cư City Gate mượn máy bơm PCCC để nghiệm thu. Việc này đã gây hậu quả nghiêm trọng, khiến 13 người chết và 72 người bị thương.

Căn cứ vào các tài liệu, chứng có trong vụ án và lời khai của các bị cáo tại CQĐT và tại phiên tòa, có đủ căn cứ xác định, cáo trạng đã truy tố các bị cáo là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật không oan sai. 

Tuy nhiên, các bị cáo phạm tội lần đầu, có nhân thân tốt và đã chủ động khắc phục hậu quả, các bị hại cũng đã có đơn xin bãi nại cho các bị cáo. 

Từ những nhận định trên, HĐXX quyết định tuyên phạt bị cáo Tùng 6 năm 6 tháng tù; bị cáo Tuấn 8 năm tù.

Đối với các yêu cầu dân sự chưa được giải quyết sẽ được tách ra để giải quyết trong vụ kiện dân sự khác.

Theo truy tố, khoảng 1h15 ngày 23/3/2018, sự cố dây dẫn điện của một xe máy trong hầm xe lô A của chung cư gây cháy xe, sau đó ngọn lửa bùng cháy dữ dội. Gần 10 phút sau, hệ thống chiếu sáng khu vực tầng hầm bị tắt, khói, khí nóng, khí độc theo lối buồng thang thoát hiểm dẫn lên các tầng nổi phía trên chung cư. Việc không đóng cửa cầu thang bộ cũng là một nguyên nhân dẫn đến thiệt hại nặng nề về người.

Vụ hỏa hoạn đã khiến 13 người chết, 60 người bị thương và gần 500 xe máy, 81 ô tô bị cháy. Tổng thiệt hại về tài sản 104 tỷ đồng. Trước đó, thiệt hại về tài sản được xác định là 126 tỷ đồng.

CQĐT xác định, bị cáo Tùng đã được Ban quản lý chung cư báo về tình trạng hệ thống báo cháy không hoạt động, hệ thống chữa cháy tự động không kiểm tra, vận hành được.

Tháng 7/2017, bị cáo Tùng đã ký hợp đồng bảo dưỡng thiết bị PCCC và đến cuối tháng 1/2018 ký biên bản nghiệm thu. Trong biên bản nghiệm thu có ghi nhận rõ về tình trạng không hoạt động của các hệ thống PCCC nhưng ông Tùng không triển khai sửa chữa, thay thế. Điều này dẫn tới hệ thống báo cháy, chữa cháy không hoạt động khi phát sinh vụ cháy.

Đối với bị cáo Tuấn, dù biết rõ tình trạng hệ thống PCCC đã hư hỏng, không thể hoạt động khi có cháy xảy ra, nhưng với tư cách là Trưởng ban quản lý, đã không thực hiện đầy đủ trách nhiệm trong việc tiếp nhận bàn giao từ Trưởng ban quản lý cũ; không kiên quyết yêu cầu Công ty Hùng Thanh phải thay thế, sửa chữa, dẫn đến vụ hỏa hoạn.