Truyện tranh giúp tôi giải tỏa căng thẳng tốt nhất

- Là một vũ công, ngoài nhảy, Quang Đăng còn có đam mê nào khác nữa không?

Tôi có niềm đam mê rất lớn với âm nhạc. Có thể khán giả nghĩ vũ công phải nghe những loại nhạc mạnh nhưng tôi nghe đa dạng, tùy tâm trạng. Khi vui, tôi nghe hiphop, rap, khi muốn thư giãn, giải tỏa căng thẳng tôi nghe nhạc cổ điển, piano, pop, ballad.

Ngoài ra, tôi thích đọc truyện tranh và chơi game. Những sở thích đó có phần trẻ con nhưng khiến cho tâm hồn luôn tươi vui, mang lại cho tôi cảm hứng để sáng tạo.

{keywords}
Vũ công Quang Đăng.

Đọc sách giúp tôi giảm bớt áp lực công việc. Có nhiều thể loại sách có thể đọc như tiểu thuyết, tri thức. Sách cũng giống như âm nhạc, tùy tâm trạng đọc sách gì, nghe sách nào. Đọc sách giúp mở rộng kiến thức về nhiều lĩnh vực hơn là chỉ tập trung vào chuyên môn của mình. Cuốn sách hay là một cánh cửa bí mật. Hơn nữa, những kiến thức ấy rất có ích, có thể quay lại bổ trợ cho chuyên môn của chúng ta nữa.

- Tác phẩm và tác giả tâm đắc nhất của anh?

Tôi tâm đắc với rất nhiều tác phẩm giúp tôi thay đổi thế giới quan, nhân sinh quan. Cuốn sách gần nhất mà tôi đọc và thấy đáng đọc là Người dám cho đi của 2 tác giả Bob Burg & John David Mann.

Nó không dài, khoảng 200 trang nhưng mang lại nhiều cảm xúc, giúp tôi thay đổi nhiều về cách sống, cách làm việc và tư duy, khuyến khích con người cho đi nhiều hơn mà không cần nhận lại, giúp bản thân sống nhẹ nhàng, có ích hơn. Cuốn sách giúp tôi nhận ra nhiều điều. Đôi khi cho đi không đặt nặng việc mình sẽ được gì khiến tâm hồn thanh thản, dễ chịu. 

{keywords}
"Sách là kho tàng nhân loại quý báu, không chỉ giúp bản thân có thêm kiến thức mà còn khiến ta sống nhẹ nhàng hơn", Quang Đăng chia sẻ.

- Anh có thói quen ghi lại những câu nói và những nhận định trong sách?

Tôi có một phần mềm ghi chú trên điện thoại, viết lại những câu nói hay, những câu nói tâm đắc có thể thay đổi được cuộc sống. Tôi cài chế độ mỗi lần mở điện thoại lên, một ghi chú hiện ra và sẽ đọc được những câu nói đó. Lâu dần, khi nhưng câu nói, triết lý đó trở nên quen thuộc trong tiềm thức sẽ ứng dụng được nhiều vào cuộc sống của chúng ta.

- Anh thường đọc thể loại sách nào? Anh nghĩ sao về những quyển sách ngôn tình sướt mướt?

Sau một ngày căng thẳng, tôi ưu tiên đọc truyện tranh. Nghe có vẻ trẻ con, nhưng nó là thứ giúp tôi giải tỏa căng thẳng tốt nhất. Truyện tranh mang lại cho mình những bài học bằng cách thức đơn giản, dễ tư duy vì chủ yếu để giáo dục trẻ em, nhưng không có nghĩa người lớn không được đọc. Truyện tranh mở rộng sự sáng tạo về nghệ thuật, cách xây dựng hình tượng nhân vật, kích thích trí tưởng tượng của mỗi người.

Ngôn tình hay thể loại nào cũng đều có giá trị riêng, là tâm huyết và công sức của mỗi tác giả. Tôi không đánh giá, vì đó là cảm nhận của mỗi người. Tuy nhiên, thể loại tôi cho rằng có giá trị nhất là những tác phẩm văn học. Nó có giá trị cao về nội dung và nghệ thuật. Nếu chọn được một quyển sách thực sự có duyên với mình, bạn sẽ thấy đó là cánh cửa giúp thay đổi con người, nhân sinh quan của bạn.

- Giới trẻ hiện nay thường dành thời gian rảnh vào việc đi uống cafe, lướt điện thoại, anh có lời khuyên nào về việc đọc sách cho các bạn trẻ?

Trước đây, tôi cũng từng như vậy. Những điều trở thành thói quen thường khá khó bỏ, tùy vào sự quyết tâm của mỗi người, và bản thân có thật sự muốn thay đối, muốn sống khác đi. Tôi có thể khuyên, khuyến khích các bạn, nhưng vẫn phải phụ thuộc vào cách các bạn trẻ nhìn nhận, tiếp thu, chọn lọc những điều gì thât sự tốt cho họ.

Tôi vẫn nghĩ rằng, tại sao mình không tiếp cận kiến thức bằng nhiều hình thức khác. Ví dụ, thay vì đi uống cafe lướt điện thoại, mình có thể dùng thời gian đó lên youtube xem review sách, hoặc nghe đọc sách. Cũng là sử dụng đồ công nghệ, nhưng mục đích và lợi ích khác nhau. 

Đó là thay đổi và tiếp cận từ từ. Bắt đầu từ những cuốn sách đơn giản, dễ đọc, từng bước đọc những tựa sách phức tạp hơn. Bằng cách đó, tôi nghĩ không chỉ bản thân mình mà các bạn trẻ sẽ đều có thể tiếp thu kiến thức theo cách dễ dàng mà hiệu quả.

{keywords}
Quang Đăng có cách tiếp cận sách khá mới mẻ.

Cảm xúc với người cũ rất bình yên

- Thời gian nghỉ dịch khá dài, kế hoạch của Quang Đăng có gặp khó khăn? 

Thời gian vừa qua vì ảnh hưởng của dịch Covid, cả nước giãn cách xã hội nên lần đầu tiên tôi có kỳ nghỉ dài như vậy. Lúc đầu, tôi cảm thấy đây là một cơ hội tốt để nghỉ ngơi, tuy nhiên qua một thời gian, tôi lo lắng vì có một công ty, một nhóm nhảy phải duy trì. Kế hoạch bị đình trệ khá nhiều, nhiều sự kiện bị dời lại. Mọi thứ đi vào quỹ đạo chưa lâu dịch tiếp tục bùng phát, nhưng tôi đã thích nghi được nên không quá bất ngờ. Tôi phải lạc quan, cùng đoàn kết với mọi người để vượt qua dịch bệnh.

- Video nhảy 'Ghen cô vy' của anh trở thành hiện tượng toàn cầu và được mọi người đón nhận nhiệt tình nhưng cũng nhận nhiều ý kiến trái chiều, cảm xúc của anh thế nào?

Tôi rất vui và tự hào vì đã mang được giá trị của bản thân gửi ra thế giới. Đồng thời cũng hạnh phúc vì lan tỏa được điều ý nghĩa cho xã hội vào năm tôi 'chập chững' qua tuổi 30.

Tôi tiếp nhận những bình luận trên mạng giống như việc đọc sách vậy. Có những quan điểm cảm thấy hợp lý và thuyết phục, tôi đồng tình, nhưng cũng có những quan điểm cảm thấy không có giá trị và không thuyết phục được mình.

Nghệ sĩ rất khó làm hài lòng tất cả mọi người, khen ngợi hay chê bai tôi đều tiếp nhận với tinh thần xây dựng, biến nó trở thành động lực sáng tạo để hoàn thiện bản thân mình hơn.

{keywords}
Nam nghệ sĩ cảm thấy hạnh phúc khi cống hiến cho đời.

- Bước ra khỏi mối tình 3 năm với Thái Trinh, cảm xúc của anh với người cũ bây giờ như thế nào?

Chuyện đời tư, tình cảm tôi muốn giữ cho riêng mình. Nhưng tôi có thể trả lời một ý nhỏ, hiện tại cảm xúc của tôi với người cũ là bình yên.

{keywords}
Quang Đăng dự định 35 tuổi sẽ kết hôn nếu gặp được người ưng ý.

- Quang Đăng đã lên kế hoạch cho thời gian tới? 

Dịch Covid-19 làm trì hoãn kế hoạch này, nhưng tôi vẫn cố hết sức cũng cố tinh thần của chính mình và nhóm nhảy. Tôi đã xây dựng được một đội nhảy riêng, xây dựng được dance studio riêng và hy vọng sẽ dẫn dắt được nhóm nhảy ra thế giới, lan tỏa những giá trị sáng tạo, hay ho của vũ công, nghệ sĩ Việt Nam.

Video Quang Đăng nhảy 'Ghen Cô Vy':

Thanh Nhàn

Quang Đăng tham gia dự án toàn cầu của WHO sau 'Vũ điệu rửa tay' gây sốt

Quang Đăng tham gia dự án toàn cầu của WHO sau 'Vũ điệu rửa tay' gây sốt

  - Với dự án toàn cầu mang tên "Ngày không khói thuốc" hợp tác với WHO, Quang Đăng hy vọng có thể mang những điều tích cực đến người dân Việt Nam và cả thế giới.