Những kẻ theo chủ nghĩa phát xít mới từ một nhóm khủng bố của Thổ Nhĩ Kỳ có tên Những con sói xám đã nổi lên như nghi phạm chính trong vụ đánh bom Bangkok sau khi một nam giới được cho là người Thổ Nhĩ Kỳ bị bắt tại Bangkok vì sở hữu vật liệu chế tạo bom.

{keywords}

Theo The Age, biệt đội tử thần của nhóm Những con sói xám nổi lên ở Thổ Nhĩ Kỳ từ những năm 1960 với các vụ sát hại các nhà hoạt động tự do và cánh tả, các sinh viên, nhà báo và tham gia vào hàng loạt vụ đâm chém, tấn công trên đường phố.

Nhóm này trở nên khét tiếng vào năm 1981 khi Mehmet Ali Agca, một trong các cộng tác viên của nhóm, bắn và gần như đã sát hại được Giáo hoàng John Paul II ở Quảng trường St Peters.

Nhóm Những con sói xám nổi tiếng với dấu hiệu bàn tay rất riêng biệt, vốn đại diện cho đầu con sói, được tạo ra bằng ngón trỏ và ngón út. Hệ tư tưởng của nhóm này tập trung vào thời vàng son trong lịch sử Thổ Nhĩ Kỳ. Nhóm tìm cách thống nhất những người Thổ Nhĩ Kỳ theo Hồi giáo với những người tới từ khu vực Balkan tới Trung Á, nhằm mở rộng Thổ Nhĩ Kỳ.

Những con sói xám mở rộng hoạt động vào đầu những năm 1990 sang các nước hậu Xô viết có đông dân Hồi giáo và Thổ Nhĩ Kỳ sinh sống, tham gia cả cuộc chiến Nagorno-Karabakh ở Azerbaijan xung đột Chechnya. Tổ chức này được cho là có quan hệ khăng khít với các băng nhóm Thổ Nhĩ Kỳ hoạt động ở Bangkok, và có thể đã hỗ trợ về mặt hậu cần cho vụ tấn công ở Bangkok, các nhà phân tích an ninh nhận xét.

Cảnh sát Thái đã lùng tìm những công dân Thổ Nhĩ Kỳ tới Thái Lan 15 ngày trước khi vụ nổ kinh hoàng xảy ra ở đền Erawan hôm 27/8, làm 20 người thiệt mạng và hơn 120 người bị thương trong vụ tấn công chưa có trong tiền lệ.

Tuy nhiên, cuộc điều tra của cảnh sát chỉ có được đột phá khi các cư dân ở một quận có nhiều người Hồi giáo sinh sống ở Bangkok báo với cảnh sát hôm 29/7 rằng một nam giới ngoại quốc thuê 5 phòng trong một khu nhà bốn tầng có những hoạt động đáng ngờ.

Sau khi hơn 100 cảnh sát bao vây tòa nhà, họ tìm thấy một nam giới khoảng 28 tuổi đang ở trong một căn phòng chứa đầy hộ chiếu giả và thiết bị chế tạo bom, tương tự như những thứ dùng trong vụ đánh bom đền thờ Erawan, gồm cả ngòi nổ, ống tuýp..

Người đàn ông có ria, tóc cắt ngắn này hiện bị buộc tội sở hữu vật liệu chế tạo bom, và đang bị giam tại một căn cứ quân sự của Thái để điều tra thêm.

Anthony Davis, một nhà phân tích an ninh của IHS-Jane's ở Bangkok hồi tuần trước cho hay, nhóm Những con sói xám có nhiều khả năng đứng sau vụ đánh bom vì nhóm này có cả động cơ lẫn khả năng, dù vậy, ông này cũng không bác bỏ các khả năng khác. "Nhóm này rất bạo lực và thường hoạt động ngầm".
 

  • Hoài Linh