Bài xẩm Con ơi hãy rũ bụi trần như câu chuyện kể đầy xót xa về sự chịu đựng của một bé gái mới 8 tuổi trước những trận đòn roi, lời nhiếc móc của mẹ ghẻ và sự làm ngơ của người cha. Từng lời ca lên án tội ác của người lớn cùng lòng thương cảm cho cháu bé xấu số, cho kiếp người ngắn ngủi: Em theo mẹ, con theo cha/ Theo luôn cái lũ quỷ ma lốt người/ Chúng hành hạ chúng trêu ngươi/ Ngăn con gặp mẹ ngăn người giúp con...

Câu kết bài xẩm: Để con yên ấm trên mây trên trời là ước nguyện, lời đưa tiễn của của nhạc sĩ Nguyễn Quang Long dành cho cháu bé. Anh mong cháu bé có thể rũ hết bụi trần, trở về với trời xanh.

{keywords}
Nghệ sĩ Mai Tuyết Hoa.

Thông thường vào dịp đầu năm mới, xẩm cũng như các bộ môn nghệ thuật khác sẽ ra mắt các tác phẩm vui tươi, hòa cùng không khí náo nức, phấn khởi của Tết Nguyên đán. Riêng năm nay, nhóm Xẩm Hà Thành lại ra bài xẩm Con ơi hãy rũ bụi trần nặng tâm trạng. Nhạc sĩ Nguyễn Quang Long đại diện nhóm cho hay Xẩm Hà Thành muốn chia sẻ nỗi bức xúc trong lòng.

Thời gian qua, Quang Long và các thành viên trong nhóm đọc tin tức về vụ việc mà không khỏi bị ám ảnh, xót thương cho cháu bé. Anh nói: "Để một bé gái bơ vơ ngay trong gia đình mình, ngay trong lòng những người thân là một tội ác cần phải nghiêm trị làm gương".

Không chỉ gửi nguyện cầu bé gái siêu thoát, bài xẩm cũng góp một tiếng nói về vấn đề bạo lực gia đình, bạo hành trẻ em còn nhức nhối trong xã hội ngày nay. Nhóm xẩm mong chấm dứt tình trạng này, tất cả trẻ em có thể sinh ra và lớn lên bình yên, hạnh phúc. 

Bài xẩm được nhạc sĩ Nguyễn Quang Long sáng tác trong khoảng 2 tiếng. Anh và nghệ sĩ Mai Tuyết Hoa đã cùng nhau thể hiện bài xẩm trên nền tiếng đàn nhị của nghệ sĩ Nguyễn Hải Đăng, nghệ sĩ Phạm Đình Dũng, đảm nhiệm bộ gõ, kỹ thuật dựng Hữu Thắng; được nhà sản xuất âm nhạc Kiên Ninh thu âm. Tất cả nghệ sĩ tham gia sản xuất bài xẩm hoàn toàn tự nguyện từ sự đồng cảm và chia sẻ nỗi đau thương với bé Vân An.

Gia Bảo

Karik gây xúc động với bản rap tặng bé gái 8 tuổi tử vong

Karik gây xúc động với bản rap tặng bé gái 8 tuổi tử vong

Bản rap “Tâm hồn nhỏ” do rapper Karik dành tặng bé Vân An khiến khán giả xúc động vì ca từ lay động về hoàn cảnh bất hạnh của em.